Bến xe Miền Đông mới: Tạo mọi thuận lợi cho hành khách

Sau nhiều lần lỡ hẹn, Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới có quy mô lớn nhất nước sẽ đưa vào hoạt động vào ngày 10-10-2020. Để việc di dời các tuyến xe khách liên tỉnh cố định sang bến mới được thuận lợi, cũng như tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng, Công ty TNHH MTV BXMĐ đã sẵn sàng các công việc cần thiết. PV Báo SGGP có cuộc trao đổi với ông Tạ Chương Chín, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV BXMĐ.
Bến xe Miền Đông mới đã hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng đi vào vận hành vào ngày 10-10
Bến xe Miền Đông mới đã hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng đi vào vận hành vào ngày 10-10

Phóng viên: Sau một thời gian dài tổ chức thi công, BXMĐ mới sắp đi vào vận hành, các công việc chuẩn bị đã sẵn sàng đến đâu, thưa ông?

Ông TẠ CHƯƠNG CHÍN: Đến nay, công tác chuẩn bị để đưa vào vận hành BXMĐ mới đã hoàn tất, bến xe đã tổ chức vận hành thử việc giải quyết cho xe vào bến, chạy hệ thống thông tin, hệ thống an ninh, để đảm bảo vào ngày 10-10 sẽ di dời giai đoạn 1.

Các khu vực tại BXMĐ mới cũng được bố trí đảm bảo tiêu chuẩn bến xe loại 1 của Bộ GTVT, gồm khu vực tổ chức bán vé, khu vực điều hành, khu vực chờ tài, khu vực trả khách, khu vực đón khách riêng biệt. Khu vực nhà ga cũng đã hoàn tất chỗ cho khách ngồi chờ để ra xe. Đặc biệt, trong BXMĐ mới sẽ áp dụng hệ thống phần mềm quản lý xe ra vào bến, cũng như trang bị màn hình điện tử để kịp thời thông tin cho các đơn vị vận tải, cũng như hành khách đi vào BXMĐ mới được tiếp cận dễ dàng, thuận lợi hơn.

BXMĐ mới có những điểm gì khác so với các bến xe trên địa bàn TPHCM?

Lần đầu tiên tại TPHCM, BXMĐ mới sẽ là một công trình phục vụ tối ưu cho nhu cầu của hành khách. Theo đó, bên trong nhà ga là sảnh cho hành khách đến bến xe mua vé đi đường dài. Chúng tôi bố trí nhiều dãy ghế ngồi cứng và các ghế ngồi bọc nệm để phục vụ khách chờ lên xe. Tại đây, được bố trí một màn hình rộng đến 9m2 để thông tin cho hành khách các chuyến xe khởi hành.

Ngoài ra, khu vực quầy vé được lắp đặt 4 màn hình, ghi rõ các tuyến xe khách đến các tỉnh, thành bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Thêm nữa, tại các điểm cung cấp thông tin cho hành khách, hay là cửa thang máy, cửa chờ ra xe đều ghi tiếng Việt và có thêm tiếng Anh để hành khách nước ngoài nhận biết. Tại các kệ gỗ ở giữa các dãy ghế ngồi chờ, bến xe lắp những ổ cắm điện để hành khách sạc điện thoại, cung cấp mạng wifi miễn phí.

Việc đi và đến của hành khách tại BXMĐ mới có dễ dàng?

Kể từ ngày 10-10 tới (trong thời gian 3 tháng liên tục), các đơn vị vận tải tạm thời được tiếp tục lưu đậu và đón, trả khách tại BXMĐ hiện hữu, trước khi đến BXMĐ mới hoàn tất các thủ tục xuất bến theo quy định. BXMĐ mới có tổ chức bán vé ủy thác cho các tuyến đường đăng ký điểm trung chuyển tại BXMĐ mới nhưng xuất phát từ BXMĐ hiện hữu. Ngoài ra, đơn vị vận tải có nhu cầu tự bán vé thì sẽ tham gia đấu giá các quầy bán vé để tổ chức tự bán vé cho hành khách.

Các doanh nghiệp vận tải cần xây dựng phương án trung chuyển phù hợp trên cơ sở kết hợp với các loại phương tiện vận chuyển khách, như xe trung chuyển, xe buýt, taxi… Hiện Sở GTVT đang phối hợp với các bên liên quan, hướng dẫn doanh nghiệp vận tải ở bến xe hiện hữu làm hồ sơ, thủ tục di dời. 

Để tạo thuận lợi cho hành khách đi lại tại BXMĐ mới, Sở GTVT cũng tổ chức kết nối 3 tuyến xe buýt số 55, 67 và 76 để trung chuyển khách từ BXMĐ hiện hữu, cũng như từ các khu vực khác về kết nối tại BXMĐ mới. Song song đó, để kết nối vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại từ BXMĐ mới về tỉnh Đồng Nai; từ BXMĐ mới đi Bến xe miền Tây, TP sẽ tổ chức một số tuyến xe buýt trợ giá như tuyến số 150 (Bến xe Chợ Lớn - Tân Vạn), đồng thời tổ chức các tuyến xe buýt không trợ giá, gồm tuyến số 5 (Bến xe Chợ Lớn - Biên Hòa); tuyến 601 (Bến xe Biên Hòa - Bến xe miền Tây); tuyến 603 (BXMĐ - Nhơn Trạch)…

Hành khách đến BXMĐ mới, có nhu cầu gửi xe thì gửi ở đâu?

Bến cũng tổ chức đầy đủ các dịch vụ giữ xe cho hành khách. Hành khách sẽ kết nối vào cổng F1 phía trước nhà ga và xuống tầng hầm B1, B2. Tầng B1 cho xe máy cá nhân và B2 cho xe ô tô. Hành khách có thể tiếp cận thông tin, tìm hiểu về luồng tuyến trên website của BXMĐ hoặc qua các phương tiện thông tin đại chúng để nhận được sự hướng dẫn cụ thể. Sử dụng dịch vụ ở bến, khách đỡ tốn thời gian hơn.

Từ 10-10, đưa vào khai thác 24 tuyến từ Quảng Trị ra phía Bắc

BXMĐ mới khởi công tháng 4-2017 trên diện tích hơn 16ha, tọa lạc tại phường Long Bình, quận 9 (TPHCM) và phường Bình Thắng, TP Dĩ An (tỉnh Bình Dương), tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 1 khoảng 740 tỷ đồng. Giai đoạn 1, BXMĐ mới khai thác trong phạm vi nhà ga trung tâm (6 cổng vào), khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón - trả khách và trạm xử lý kỹ thuật - nước thải toàn khu. Từ 10-10, sẽ đưa vào hoạt động 24 tuyến đi 16 tỉnh từ Quảng Trị trở ra phía Bắc. Giai đoạn tiếp theo, BXMĐ mới mở cửa cho 85 tuyến vận tải hành khách cố định từ Thừa Thiên - Huế trở vào.

Tin cùng chuyên mục