Bền gốc

- Một bảo tàng nước mắm ở Phan Thiết đang ngày càng có tiếng lan xa. Ngày cao điểm, có hàng ngàn du khách tới đây để tận mắt thấy và tận mũi ngửi về nghề làm nước mắm truyền thống của địa phương. Họ được vây bọc trong một không gian văn hóa làng nghề gần gũi, để thấu cảm được truyền thống đã bồi tụ mấy trăm năm.

- Cách làm bảo tàng nước mắm này khác với kiểu chỉ trưng bày di tích quen gặp ở nhiều chỗ khác. Có cả một “hệ sinh thái nước mắm” hòa quyện với nhau. Bảo tàng, nhà hát, sản phẩm nước mắm đóng tĩn… cùng thở một hơi thở. Thiệt là vui cho du khách, khi vừa được nghe nhìn, thưởng ngoạn, vừa lại được gói mang về.

- Đúng là không dễ để duy trì những làng nghề truyền thống có từ xa xưa. Nhịp sống nhanh và những lợi ích dồn dập của thời buổi này khiến nhiều nghề truyền thống mai một. Nhưng nếu gắn kết được cái tinh túy của đời xưa với nhu cầu của công chúng thời nay, sẽ có lối ra bền vững.

- Làm được vậy đáng nể lắm. Chỉ nước mắm thôi, riêng chuyện chống chọi được với những sản phẩm lập lờ “nước chấm có mùi mắm” để sống sót cũng phải qua nhiều cơn trầy vi tróc vảy. Tiền bạc, lợi nhuận có sức hủy diệt kinh hồn.

- Để giữ được hồn cốt “mỗi làng quê có một sản phẩm đặc trưng” là rất khó. Điều tốt lành phải cắm rễ lan tỏa vào cuộc sống, mới giữ gìn được gốc sâu bền.

Tin cùng chuyên mục