Bền bỉ vượt nắng, thắng mưa trên đường biên chống dịch

Đó là câu chuyện của những người lính biên phòng, trong nhiều tháng qua tạm gác lại nỗi niềm riêng, mặc cho thời tiết khắc nghiệt luôn bền bỉ trên từng đường biên, mốc giới chốt chặn tạo “lá chắn thép” trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 nơi vùng biên giới.
Bữa cơm tại chốt chặn nơi biên giới
Bữa cơm tại chốt chặn nơi biên giới

Vượt ngày nắng, thắng đêm mưa

Vượt qua con đường đất nhỏ uốn lượn dọc sườn đồi, có mặt tại chốt chặn phòng chống dịch Covid-19 thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Biên phòng tỉnh Quảng Trị) nằm ở mô đất cao nhô lên dọc sông Sê Pôn khô cạn lúc giữa trưa, nhiệt độ ngoài trời lúc này gần 40 độ C cùng những đợt gió hanh khô thổi táp vào mặt càng làm không khí trở nên oi bức, ngột ngạt.

Bền bỉ vượt nắng, thắng mưa trên đường biên chống dịch ảnh 1 Cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Thuận tuần tra, kiểm soát dọc sông Sê Pôn

Ngồi trong trại dã chiến, Thượng úy Lê Thừa Văn, đội trưởng vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo cùng 2 cán bộ chiến sĩ khác gạt vội những giọt mồ hôi nhễ nhại trên khuôn mặt chia sẻ: “Nhiều tháng qua, anh em luôn thay phiên nhau chốt chặn dọc tuyến biên giới. Để đảm bảo sức khỏe cũng như công tác được đảm bảo, đến nay tại các chốt chặn dọc tuyến biên giới do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã được kéo điện. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng, các chốt chặn đều sử dụng nhà bạt cùng phải đặt ở vị trí thông thoáng, ít cây cối che chắn để tiện cho việc tuần tra, kiểm soát, dưới nắng nóng như thế này càng quạt càng thêm nóng. Trong suốt nhiều tháng qua, anh em luôn động viên nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Để tránh nắng, các cán bộ, chiến sĩ tại các chốt chặn đã chủ động lấy lá cây bỏ lên trại dã chiến, hay làm thêm mái phụ để nắng không chiếu trực tiếp xuống cũng như tránh được mưa tạt, gió lùa. Mùa này tại biên giới, có ngày trời nắng như đổ lửa, khi lại những cơn mưa ào ạt kéo đến bất chợt.

Bền bỉ vượt nắng, thắng mưa trên đường biên chống dịch ảnh 2 Sửa lại chốt chặn sau cơn mưa

Ngược về gần 18km, có mặt tại chốt chặn bến Thuận 2 (thuộc Đồn Biên Phòng Thuận, xã Thuận, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), các cán bộ, chiến sĩ biên phòng đang hì hục chằng néo lại các tấm bạt, ai cũng ướt nhẹp vì cơn mưa đầu giờ chiều. Thượng úy Nguyễn Văn Bình cho biết: “Chốt được lập từ đầu tháng 3, đợt áp thấp vừa rồi lán ở ngoài bị gió lốc mất, hiện anh em mới dựng lại. Bình thường lán trại hư hỏng chỗ nào mình khắc phục chỗ đó, 3 tuần trở lại hầu hết chiều với tối đều có mưa cùng gió lạnh, chốt nằm ngay luồng gió, chỗ cắm chốt thoáng nên gió lộng vào mạnh lắm. Mùa này nắng mưa thất thường nên cũng nhiều côn trùng, rắn rết, không cẩn thận bị rắn, bọ cạp cắn là chuyện thường ngày”.

Ngoài dựng các chốt chặn hoạt động tuần tra, kiểm soát cũng được thực hiện song song vì các chốt chặn thường được đặt xa nhau, nhất là vào ban đêm khi tầm quan sát bị hạn chế do địa hình đồi núi, nhiều bụi rậm, biên giới là sông Sê Pôn cạn nước nên các đối tượng thường lợi dụng để vượt biên trái phép.

Covid là tên của chú chó nơi chốt chặn thuộc đồn Biên phòng Thuận, chú chó được người dân trong bản tặng các chiến sĩ biên phòng trong những ngày đầu tháng 3 khi lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 để bầu bạn với các chiến sĩ tại chốt nên được đặt tên như vậy.

Bền bỉ vượt nắng, thắng mưa trên đường biên chống dịch ảnh 3 Chú chó dễ thương có tên Covid luôn theo các chiến sĩ trên đường tuần tra dọc tuyến
Thiếu tá chuyên nghiệp Trần Minh Đồng chia sẻ: “Lúc bà con tặng anh em nơi chốt nó chỉ mới nhỏ xíu, giờ nó lớn chừng này rồi. Mỗi ngày nó cũng quanh quẩn ở chốt, giờ đây như là một thành viên vậy, dù không được huấn luyện chuyên nghiệp nhưng nó rất khôn”.

Ngày thì Covid theo cán bộ chiến sĩ đi tuần, đêm thì thức canh gác cùng. “Chỉ cần có động tĩnh đâu đó là nó báo động ngay, cũng nhờ có nó rắn rết cũng không dám bén mảng tới khu vực chốt. Nó hay pha trò, quấn quýt làm anh em cũng quên đi mệt nhọc, lấy đó làm niềm vui sau ngày dài”, Thiếu tá Đồng chia sẻ.

Sáng tạo mô hình tăng gia

Xác định cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 lâu dài nên tại các chốt chặn dọc tuyến biên giới Việt Nam – Lào, các cán bộ chiến sĩ biên phòng đã chủ động sáng tạo nhiều mô hình tăng gia sản xuất phù hợp với điều kiện để cải thiện bữa ăn hằng ngày đảm bảo sức khỏe.

Bền bỉ vượt nắng, thắng mưa trên đường biên chống dịch ảnh 4 Mảnh đất nhỏ được các chiến sĩ biên phòng tận dụng trồng rau
Tận dụng hộp xốp, can nhựa, miếng đất nhỏ bà con cho mượn tạm được cán bộ chiến sĩ chăm chút trồng những vùng rau nhỏ, tận dụng những thanh tre để làm chuồng tăng gia nuôi thêm vài con gà. Tăng gia tại các chốt thiếu thốn trăm bề, vất vả là thế nhưng mỗi giờ cơm có thêm dĩa rau, bát canh, mỗi đợt đói với gói mì pha có thêm chút rau ngò bỏ vào thêm phần đầy đủ, cải thiện bữa ăn hơn.

Thượng tá Tạ Đình Hoạt, đồn trưởng Đồn Biên Phòng Thuận cho biết: “Địa bàn đơn vị quản lý thuộc 2 xã Tân Long và Thuận, có hơn 13km đường biên trên sông Sê Pôn, thành lập 16 chốt chặn dọc tuyến. Tại các chốt, điện nước cùng cơ sở vật chất còn gặp nhiều khó khăn do chốt chặn dài ngày nên cán bộ chiến sĩ phải tận dụng mọi nguồn lực để cố gắng khắc phục khó khăn. Anh em đều động viên nhau để khắc phục cùng được bà con ủng hộ, cho gà, rau, cho mượn đất để tăng gia cải thiện bữa ăn”.

Bền bỉ vượt nắng, thắng mưa trên đường biên chống dịch ảnh 5 Một chốt chặn nằm bên sườn dốc dọc tuyến biên giới thuộc đồn Biên phòng Thuận

Được biết, Quảng Trị có đường biên giới trải dài cả trên bộ với gần 200km với 2 cặp cửa khẩu quốc tế, 4 cặp cửa khẩu phụ, cùng nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới nên trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã tăng cường hàng trăm cán bộ, chiến sĩ từ tuyến sau chi viện cho các đồn Biên phòng tuyến dọc biên giới Việt Nam - Lào, triển khai đóng 84 chốt dã chiến túc trực 24/24 dọc tuyến cùng 20 đội tuần tra kiểm soát lưu động với hơn 470 cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn không để lọt các đối tượng vượt biên giới trái phép, buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua lại biên giới.

Tin cùng chuyên mục