Bé trai bị hóc thạch rau câu dẫn đến ngưng tim

Ngày 9-10, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa cứu sống một bé trai 22 tháng tuổi ngưng thở ngưng tim do hóc thạch rau câu. 

Theo đó, bé trai đang ăn thạch thì bị sặc và tím tái toàn thân. Người nhà lập tức đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở. Ngay lập tức, ekip của Khoa Cấp cứu lập tức tiến hành hồi sức tim, phổi kèm lấy dị vật đường thở.

Bé trai bị hóc thạch rau câu dẫn đến ngưng tim ảnh 1 Cháu bé được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngưng thở, ngưng tim
Sau khi cấp cứu gắp dị vật ra ngoài, các bác sĩ hồi sức tim phổi cho bé. Hiện tại, bé trai đã ổn định sức khỏe.

Bác sĩ Trần Văn Phúc cho biết, trẻ bị hóc thạch cũng như hóc dị vật nói chung chỉ có thời gian sơ cứu vàng từ 5-10 phút ngay sau khi bị hóc. Qua thời gian này, trẻ dễ rơi vào trạng thái nguy hiểm.

Theo các bác sĩ, hóc thạch rau câu thậm chí còn nguy hiểm hơn hóc dị vật cứng. Nếu hóc dị vật cứng thì chúng có thể dễ dàng văng ra ngoài. Còn thạch rau câu vừa to vừa mềm, dễ gây bít chặt đường thở, trẻ không thể ho ra được mà cũng rất khó để gắp ra ngoài.

Các bậc phụ huynh cần lưu ý tuyệt đối không để trẻ dưới 5 tuổi tự ý ăn thạch rau câu. Khi trẻ muốn ăn thạch phải có sự giám sát của người lớn. Người lớn nên bóc thạch và dùng muỗng xúc cho trẻ từng miếng một. Không để trẻ tự ý dùng miệng hút thạch rất dễ bị hóc.

Tin cùng chuyên mục