Bé trai 4 tuổi bỏng thực quản do nuốt pin

Qua kiểm tra lâm sàng, nghi ngờ bé nuốt phải dị vật, các bác sĩ nhanh chóng cho bé chụp X-Quang để xác định nguyên nhân chính xác. Hình ảnh chụp cho thấy chỗ 1/3 thực quản trên của bé có dị vật kim loại hình tròn. Bé được đưa vào phòng mổ để gây mê, nội soi gắp dị vật khẩn.
Hình ảnh chụp cho thấy chỗ 1/3 thực quản trên của bé có dị vật kim loại hình tròn. Ảnh bệnh viện cung cấp
Hình ảnh chụp cho thấy chỗ 1/3 thực quản trên của bé có dị vật kim loại hình tròn. Ảnh bệnh viện cung cấp

Ngày 8-1, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho bé N.H.P.T., 4 tuổi bị bỏng thực quản do nuốt phải pin. Bé nhập viện trong tình trạng mệt, đau ở cổ họng, ăn vào nôn ói và ho sặc sụa. Qua kiểm tra lâm sàng, nghi ngờ bé nuốt phải dị vật, các bác sĩ nhanh chóng cho bé chụp X-Quang để xác định nguyên nhân chính xác.

Hình ảnh chụp cho thấy chỗ 1/3 thực quản trên của bé có dị vật kim loại hình tròn. Bé được đưa vào phòng mổ để gây mê, nội soi gắp dị vật khẩn.

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Đạt, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện quận Thủ Đức, khi nội soi, phát hiện một vật hình tròn, dẹt như đồng xu chỗ thực quản trên. Các bác sĩ tiến hành gắp dị vật ra và phát hiện đó là một cục pin đang bị gỉ sét khiến hóa chất trong pin rò rỉ ra ngoài gây bỏng, viêm loét chỗ cuống họng và thực quản của bé.

"Sau khi gắp dị vật ra, chúng tôi tiến hành hút rửa dung dịch hoá chất, đặt ống thông mũi dạ dày và chuyển bé đến khoa Hồi sức Nhi để theo dõi trong đêm. Hiện tại bệnh nhi đã ổn định, thở đều, không còn ho sặc sụa nhưng vẫn ho đàm do viêm phổi, không phát hiện dịch nâu ở sonde dạ dày chảy ra thêm, chứng tỏ chỗ vết loét nơi dị vật có khả năng đã ngưng chảy máu".

Các bác sĩ tiếp tục duy trì truyền dịch, cho bé nhịn ăn, theo dõi dịch qua sonde dạ dày nhằm đánh giá diễn tiến viêm loét thực quản và điều trị kháng sinh cho bé do có tình trạng viêm phổi đi kèm.

“Các loại pin cúc, pin điện thoại, pin đồng hồ... thường chứa các nguyên tố độc hại như cadimi, thủy ngân... Khi bị hoen gỉ hoặc thủng, rò rỉ, các chất này dễ đi ra ngoài, gây ngộ độc cấp tính, bỏng niêm mạc thực quản, dạ dày... Cơ quan bị tổn thương sẽ khó phục hồi về hình thái và chức năng. Phụ huynh nên kiểm tra đồ chơi và thiết bị của trẻ, để các pin dài, pin đồng xu, vật nhỏ dễ nuốt cách xa trẻ nhỏ”, bác sĩ Huỳnh Tấn Đạt khuyến cáo.

Tin cùng chuyên mục