Bé trai 4 tháng tuổi tử vong vì bác sĩ dựa vào kết quả khám của... điều dưỡng

Ngày 24-7, liên quan tới ca tử vong của bệnh nhi Nguyễn Minh P. (4 tháng tuổi, ở thị trấn Ích Ong, huyện Mường La, Sơn La) tại Bệnh viện đa khoa huyện Mường La, Sở Y tế Sơn La đã có báo cáo ban đầu về vụ việc này. 

Đau xót hơn, cháu P. là con của một cặp vợ chồng hiếm muộn sau nhiều năm lấy nhau. Theo đó, vào tối 19-7, cháu P. được gia đình đưa tới Bệnh viện đa khoa huyện Mường La trong tình trạng sốt, ho, nôn, bỏ bú, đi tiêu lỏng. Kíp trực lúc ấy gồm bác sĩ trực Cầm Thùy Linh - Phó Trưởng Khoa Nội và điều dưỡng trưởng Khoa nhi là Cà Thị Tiệt. Tuy nhiên điều dưỡng Tiệt đã nhờ điều dưỡng Lò Văn Mai trực thay vì bị ốm.

Khi nhập viện, bé P. được điều dưỡng Mai đón và thăm khám với nghi ngờ trẻ bị viêm màng não. Khám xong, điều dưỡng Mai đã báo cáo với bác sĩ Linh. Dựa vào báo cáo của điều dưỡng Mai mà không khám lại cho bệnh nhi, bác sĩ Linh chẩn đoán bé P. bị viêm phổi/tiêu chảy mất nước vừa, theo dõi hội chứng não, màng não.

Sau đó, bác sĩ Linh đã chỉ định miệng cho điều dưỡng Mai truyền dịch 0,9% Sodium Chloride, truyền vào tĩnh mạch bé P. chậm 20 giọt/phút.

Khoảng 15 phút sau, bác sĩ Linh lên Khoa nhi thấy tình trạng bé P. ổn định và tiếp tục giao điều dưỡng Mai theo dõi. Tuy nhiên tới gần 6h sáng hôm sau, bé P. sốt 38,5 độ, miệng ngáp, người mệt lả nên điều dưỡng Mai điện thoại mời bác sĩ Linh đến xử trí cấp cứu nhưng nữ bác sĩ không lên khám.

Lúc này điều dưỡng Mai chườm ấm toàn thân cho bệnh nhi và cho dùng thuốc hạ nhiệt Hapacol 150 mg x 2/3 gói nhưng bé P. không uống được. Sau đó, bé P. miệng ngáp, người mệt lả, khó thở nhẹ, điều dưỡng Mai đã dùng viên đặt hậu môn Efferalgan 80 mg và chườm ấm toàn thân, cho bé thở oxy, đồng thời tiếp tục điện thoại cho bác sĩ Linh nhưng bác sĩ này không nghe máy.

Hơn 6h, bác sĩ Linh mới đến Khoa nhi thì tình trạng bé P. đã diễn tiến nặng, khó thở, tim đập nhanh, loạn nhịp, cổ cứng... Ngay sau đó, bé P. đã được hút đờm dãi, ép tim, bóp bóng hỗ trợ oxy và dùng thuốc tiêm nhưng đã không qua khỏi. Bước đầu, Bệnh viện đa khoa huyện Mường La chẩn đoán bệnh nhi P. tử vong do suy hô hấp trụy tim mạch không phục hồi bởi hội chứng não, màng não/viêm phổi.

Trước sự việc này, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La chỉ đạo Bệnh viện đa khoa huyện Mường La khẩn trương xác minh sự việc, tổ chức thăm hỏi động viên gia đình người bệnh. Đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành. Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Khải, Giám đốc Sở Y tế Sơn La cho biết đã chỉ đạo bệnh viện thành lập hội đồng chuyên môn kết luận vụ việc để làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan.

Tin cùng chuyên mục