Bé trai 2 tuổi bị chó cắn rách khí quản

Chiều tối 21-10, Bệnh viện (BV)  Nhi Đồng 2 cho biết, đã điều trị thành công cho bệnh nhi 2 tuổi bị chó cắn trúng phần cổ, rách khí quản. 
Hiện bệnh nhi đang được phục hồi tốt sau phẫu thuật
Hiện bệnh nhi đang được phục hồi tốt sau phẫu thuật

Theo bệnh viện, bé trai 2 tuổi đang chơi với chị gái 5 tuổi cùng hai chú chó Alaska trước nhà. Bất ngờ trong lúc đùa giỡn, bé trai bị chó cắn trúng phần cổ.

Khi tai nạn xảy ra, bố mẹ cháu bé ngay lập tức đưa đi bệnh nhi cấp cứu tại bệnh viện gần nhà, với vết thương vùng khí quản dài khoảng 0,2 cm.  Sau khi rửa sạch vết thương, băng ép, bé được chuyển tới bệnh viện Nhi Đồng 2.

Các bác sĩ đánh giá vết thương hở vùng cổ, nội soi khí quản và phát hiện đường thở bị rách. Không khí thay vì đi vào phổi, thì thoát qua vị trí rách làm bệnh nhi thở yếu, rất may là các mạch máu lớn không bị tổn thương.

Sau khi đánh giá và kiểm soát tình hình, các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản qua vị trí rách, đồng thời hội chẩn để lên phương án điều trị tối ưu nhất cho bệnh nhi. Ngay trong ngày hôm sau, bệnh nhi được mổ khâu lại khí quản và chỉnh hình các thương tổn khác đi kèm. Ca mổ diễn ra thuận lợi và bệnh nhi đã hồi phục tốt sau mổ.

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tường Thy - khoa Tai mũi họng cho biết đây là trường hợp tai nạn rất hy hữu và đặc biệt nguy hiểm khi thương tổn nằm ở khí quản, bệnh nhi có thể bị chết não nếu đường thở bị tắc nghẽn, không thể cung cấp oxy cho não sau vài phút.

Bệnh nhi rất may mắn khi thương tổn chỉ rách một phần khí quản, không tổn thương mạch máu lớn và được xử trí rất nhanh, hiệu quả ngay từ đầu.

Ngày nay, rất nhiều gia đình nuôi chó hoặc thú cưng trong nhà. Việc này có nguy cơ do chiều cao của các bé gần ngang tầm với miệng chó, vì vậy những vết thương do chó cắn thường ở vùng đầu cổ thay vì tay, chân như ở người lớn.

Những vết cắn rất nguy hiểm, có thể lây truyền tạp khuẩn, virus bệnh dại, đặc biệt có thể tử vong nếu tổn thương khí đạo mạch máu lớn vùng đầu cổ, như trường hợp bệnh nhi trên đây.

Tin cùng chuyên mục