Bế mạc và trao giải Liên hoan phim lần thứ 20

Sau 5 ngày diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động hấp dẫn, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 đã bế mạc tối 28 - 11 tại thành phố Đà Nẵng với nhiều bất ngờ và cảm xúc thú vị. 

Bộ phim “Em chưa 18” (đạo diễn Lê Thanh Sơn) đoạt giải Bông Sen vàng
Bộ phim “Em chưa 18” (đạo diễn Lê Thanh Sơn) đoạt giải Bông Sen vàng
Với chủ để “Hải âu trên sóng biếc”, đêm bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 diễn ra khá trang trọng và ấn tượng với sự tham dự của nhiều đại biểu, diễn viên trong và ngoài nước, nhất là các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh cách mạng Việt Nam qua các thời kỳ. 

Phát biểu bế mạc Liên hoan, bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo, Trưởng Ban tổ chức khẳng định, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một chặng đường dài gần 65 năm của điện ảnh Việt Nam. Đặc biệt là những đóng góp to lớn vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc và xây dựng đất nước, xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện; tiếp tục khẳng định vị trí của ngành nghệ thuật có sức hấp dẫn và thực hiện vai trò hướng khán giả đến các giá trị chân, thiện, mỹ.

“Với tiêu chí xây dựng nền điện ảnh hiện đại và nhân văn, chúng ta đã có một kỳ liên hoan phim với tinh thần và diện mạo mới mẻ, chuyên nghiệp, hấp dẫn theo nhịp độ phát triển của điện ảnh nhưng đồng thời rất trân trọng hướng về quá khứ ”, bà Ngô Phương Lan nhấn mạnh.

Giải Bông Sen vàng cho phim hoạt hình "Cậu bé Ma - nơ - canh" do Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất
Cũng theo bà Ngô Phương Lan, mục tiêu trọng tâm của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 là chất lượng và tính chuyên nghiệp. Do vậy, ngay từ đầu phim dự thi ở tất cả hạng mục cũng như phim trong Chương trình Toàn cảnh đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ cơ sở sản xuất đến Hội đồng sơ tuyển. Từ hàng trăm bộ phim đăng ký dự thi Hội đồng và Ban tổ chức đã tuyển chọn được 77 phim vào hạng mục dự thi của giải Bông sen, gồm: 16 phim truyện, 26 phim tài liệu, 17 phim khoa học, 18 phim hoạt hình; 1 phim truyện dự Giải phim ASEAN, 12 phim truyện và 10 phim tài liệu vào Chương trình Toàn cảnh.
Ngoài ra, lần đầu tiên Việt Nam cũng đã sáng lập và đăng cai Giải thưởng phim ASEAN  lần thứ nhất với chủ để “Điện ảnh kết nối cộng đồng Đông Nam Á”, giải thường này sẽ được tổ chức thường niên và luân phiên trong 10 nước ASEAN.
Phim khoa học "Một giải pháp chống xói lở" đoạt giải Bông Sen vàng
Ban tổ chức cũng đã trao giải Bông sen vàng cho các tác phẩm “Sống và kể lại” (phim tài liệu); Một giải pháp chống xói lở (phim khoa học); Cậu bé ma-nơ-canh (phim hoạt hình).
Đặc biệt, giải Bông Sen vàng thể loại phim truyện điện ảnh đã được trao cho bộ phim “Em chưa 18” (đạo diễn Lê Thanh Sơn)
Giải Bông Sen vàng được trao cho bộ phim tài liệu "Sống và kể lại"
Giải Bông Sen bạc đã lần lượt được trao cho các phim “Việt Nam thời bao cấp” và phim “Ngày về” (thể loại phim tài liệu); “Nuôi cấy tinh tử cho điều trị vô sinh nam” (phim khoa học); “Một lần đào ngũ” và “Sóc nâu đáng yêu” (phim hoạt hình); “Cô hầu gái” và phim “Cha cõng con” đạt Bông Sen bạc thể loại phim truyện điện ảnh.
Bế mạc và trao giải Liên hoan phim lần thứ 20 ảnh 4 Giải diễn viên chính xuất sắc nhất  được trao cho diễn viên Quý Bình và Kaity Nguyễn
Danh hiệu Nam diễn viên chính xuất sắc nhất đã được trao cho Quý Bình, vai Huy trong phim “Bao giờ có yêu nhau”  (đạo diễn Dustin Nguyễn); Trong khi đó giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất được trao cho Kaity Nguyễn, vai Linh Đan, phim “Em chưa 18” (đạo diễn Lê Thanh Sơn).
Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao các giải thưởng ở các hạng mục như nam, nữ diễn viên xuất sắc nhất phim ASEAN; phim ASEAN xuất sắc nhất; âm thanh và âm nhạc phim xuất sắc; họa sĩ xuất sắc; quay phim xuất sắc; tác giả kịch bản xuất sắc; nam, nữ diễn viên phụ xuất sắc; phim được yêu thích nhất (khán giả bình chọn), giải thưởng của Ban giám khảo; đạo diễn xuất sắc… ở các thể loại phim tài liệu, khoa học, hoạt hình, phim truyện.
Giải thưởng Phim ASEAN xuất sắc nhất được trao cho "Chú chim vàng – A Yellow Bir" của Singapore
Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20 diễn ra từ ngày 24 đến 28 -11 với hàng loạt hoạt động bên lề như: chương trình tuyển chọn 20 bộ phim từng đạt giải cao nhất tại các kỳ Liên hoan phim Việt Nam; gặp gỡ giao lưu giữa các nghệ sĩ điện ảnh nhiều thế hệ với công chúng các giới; hội thảo chủ đề “Liên hoan phim Việt Nam trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc”; Hội thảo “Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới”; triển lãm “Dấu ấn điện ảnh Việt Nam qua 20 kỳ Liên hoan phim”; công chiếu phim tại các rạp và ngoài trời…. 

Tin cùng chuyên mục