Bé Hải An 7 tuổi hiến tặng giác mạc: Ngọc sáng giữa đời

Trưa 24-2, tại Nhà tang lễ quận Cầu Giấy, Hà Nội, tang lễ bé gái Hải An (7 tuổi) đã được tổ chức trong sự xúc động nghẹn ngào và cảm phục của rất nhiều người trước nghĩa cử vô cùng cao đẹp của cô bé. Em đã hiến tặng giác mạc khi qua đời.

Bé Hải An 7 tuổi hiến tặng giác mạc: Ngọc sáng giữa đời ảnh 1 Nhiều bạn học cùng lớp tới tiễn biệt Hải An có nghĩa cử rất cao đẹp

Bé Hải An là học sinh lớp 2A6 Trường Tiểu học Tân Mai (Hà Nội). Cô bé bị phát hiện mắc căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa từ tháng 9-2017.

Ngay khi phát hiện bị căn bệnh hiểm nghèo, bé Hải An đã được các y bác sĩ nỗ lực cứu chữa, cũng như được chăm sóc yêu thương, động viên tận tình từ gia đình. Nhưng căn bệnh quái ác đã khiến sức khỏe của cô bé ngày càng xấu đi do tế bào ung thư đã ăn vào tế bào thần kinh. Và hơn 1 tuần trước khi ra đi, Hải An rơi vào hôn mê.

Mặc dù mắc căn bệnh nan y và hiếm gặp, nhưng trong suốt quá trình chữa trị, bé Hải An rất vững vàng, lạc quan và đáng yêu. Những lần bên giường bệnh của con, chị Thùy Dương (mẹ bé Hải An) đã nhiều lần trò chuyện cùng con gái về việc hiến tặng nội tạng cho người bị bệnh và cô bé đã rất vui vẻ đồng ý hiến tặng nội tạng của mình sau khi qua đời.

Sau bao nỗ lực của gia đình và các bác sĩ, phép màu may mắn của cuộc sống vẫn đã không thể đến được với cô bé. Đến trưa 22-2, khi thấy con gái khó qua khỏi, để thực hiện tâm nguyện vô cùng cao đẹp của con gái trước khi "đi xa", chị Thùy Dương đã gọi điện đến Trung tâm Điều phối Quốc gia về Hiến ghép mô tạng và bộ phận cơ thể người để xin được hiến tạng con.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, trung tâm đã kết nối với Ngân hàng Mắt và thực hiện lấy giác mạc của cô bé để phục vụ việc ghép giác mạc cho những người bệnh khác.

Bé Hải An 7 tuổi hiến tặng giác mạc: Ngọc sáng giữa đời ảnh 2 Các bạn nhỏ chia tay lần cuối với Hải An
Trưa nay, trong dòng người tới tiễn biệt bé Hải An không chỉ có những người thân của bé, bạn bè của em mà còn nhiều người khác dù chưa một lần gặp mặt cô bé hay tiếp xúc với gia đình em. Thế nhưng, họ vẫn tới thắp một nén nhang cho cô bé để bày tỏ sự cảm phục và tri ân trước nghĩa cử vô cùng cao đẹp của Hải An trước khi lìa xa cuộc sống...
Do có chuyến công tác đột xuất không thể tới dự được lễ tang của bé Hải An như kế hoạch trước đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã gửi vòng hoa viếng và những lời tri ân sâu sắc tới bé Hải An, người đã tặng lại ánh sáng cho cuộc đời.
Đại diện Bộ Y tế đọc lời tri ân của Bộ trưởng Bộ Y tế tại tang lễ bé Hải An

Trong lời tri ân đầy xúc động của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến do đại diện Bộ Y tế nghẹn ngào đọc tại tang lễ của bé Hải An có đoạn:  

“... Con đã làm được một điều khó tin nhưng là sự thật. Tôi xin gửi những lời tri ân chân thành nhất từ đáy lòng mình tới con và gia đình. Con! Món quà của con và gia đình trao tặng cho cuộc sống này là tấm gương sáng để ngành y tế và cả xã hội noi theo.

Món quà này thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời! Đôi giác mạc của con nay mai sẽ giúp được 2 người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng. Như vậy, tuy thân thể con rời xa chúng ta nhưng con vẫn tiếp tục được sống thêm một lần nữa, con sẽ vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này.

Tôi tin rằng, ở một nơi nào đó, con đang thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt và mang lại vô vàn thương yêu cho cuộc sống! Con gái nhỏ Hải An sẽ mãi hiện diện trong tim của cha mẹ con, ông bà con; trong tim của tôi và tất cả mọi người!

Trong giờ phút tiễn đưa này, chúng ta ở đây không chỉ để tưởng nhớ và tiếc thương mà còn để tự hào về con... Xin chào tạm biệt con gái nhỏ!”.

Tin cùng chuyên mục