Bé gái mắc cúm A/H5 dần bình phục, dịch cúm gia cầm vẫn rình rập

Ngày 22-10, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, nữ bệnh nhi (5 tuổi, ở xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) bị mắc cúm A/H5 có nguồn gốc từ gia cầm đang dần hồi phục sức khỏe sau 2 tuần được các bác sĩ chăm sóc điều trị tích cực.

PGS-TS Tạ Anh Tuấn, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, hiện tại, bệnh nhi đã được rút nội khí quản, hoàn toàn tỉnh táo nhưng về chức năng thận của bệnh nhân cần tiếp tục theo dõi và có các biện pháp điều trị phù hợp. Trước đó ngày 8-10, bệnh nhi này được chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ lên Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng suy đa phủ tạng, suy hô hấp và sốc nhiễm khuẩn. Sau đó, bệnh nhi đã được xét nghiệm cho kết quả dương tính với cúm A/H5.

Bé gái mắc cúm A/H5 dần bình phục, dịch cúm gia cầm vẫn rình rập ảnh 1 Dịch cúm gia cầm vẫn ghi nhận tại nhiều địa phương, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm sang người

Liên quan đến trường hợp nhiễm cúm A/H5 này sau 8 năm không ghi nhận ca bệnh ở nước ta, PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, điều này rất bình thường vì khi nào còn cúm gia cầm thì còn nguy cơ rất lớn lây lan sang người. Bệnh cúm gia cầm lây sang người là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus cúm A/H5, A/H7 gây ra.

Bệnh lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm mầm bệnh, tiếp xúc và sử dụng gia cầm ốm, chết. Bệnh có biểu hiện như: sốt, ho, mệt mỏi, đau người, đau cơ, đau họng. Đặc biệt, bệnh diễn biến nhanh và có thể dẫn đến tử vong với tỷ lệ khoảng 50%.

Đáng lưu ý, Bộ Y tế cũng cảnh báo, thời gian tới là dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội, nên tổng đàn gia cầm và hoạt động vận chuyển, buôn bán và tiêu thụ gia cầm, sản phẩn gia cầm có thể gia tăng. Bên cạnh đó, thời tiết đang trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường, thuận lợi cho virus cúm gia cầm phát triển. Trong khi đó, dịch cúm trên gia cầm vẫn tiếp tục được ghi nhận ở nhiều địa phương nên luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Để phòng ngừa lây nhiễm cúm gia cầm, người dân cần tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của Bộ Y tế, gồm: Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm, phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục