Bé gái bị bỏ rơi trước cổng chùa Lạc Pháp đã được phẫu thuật

Chiều 24-8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thông tin vừa phẫu thuật bệnh nhi nữ Phạm Đức Hậu (4 tuổi) là trẻ mồ côi, bị cha mẹ bỏ rơi từ tháng tuổi đầu tiên trước cổng  chùa Lạc Pháp (Bình Phước).
Bác sĩ đang khám cho bệnh nhi Phạm Đức Hậu
Bác sĩ đang khám cho bệnh nhi Phạm Đức Hậu

Chiều 24-8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn thông tin vừa phẫu thuật cắt xương, sửa trục cho bệnh nhi nữ Phạm Đức Hậu (4 tuổi), mắc chứng trật khớp háng bẩm sinh với các biểu hiện 2 chân không bằng nhau (chi cao, chi thấp).  Bé là trẻ mồ côi, bị cha mẹ bỏ rơi từ tháng tuổi đầu tiên trước cổng chùa Chùa Lạc Pháp (Bình Phước), được trụ trì tiếp nhận nuôi dưỡng tại trung tâm bảo trợ của Chùa.

Bé nhập viện tại Bệnh viện Hoàn Mỹ, qua thăm khám, các bác sĩ cho biết bệnh của bé được phát hiện trễ, nay cháu đã 4 tuổi nên việc chỉnh lại khớp là rất cần thiết để giúp cháu phát triển bình thường, không ảnh hưởng tới tương lai lâu dài. Ê-kíp các bác sĩ Khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã thực hiện phẫu thuật cắt xương sửa trục, tạo hình ổ cối và bó bột chân đùi bàn chân cố định trong 2 tháng. Sau khi tháo bột, cháu sẽ tập đi lại tự nhiên không cần thực hiện nắn khớp hay tập vật lý trị liệu.

Hiện sức khỏe của bé đã ổn định và được xuất viện.  2 tuần sau ca mổ trở lại tái khám, sức khỏe của cháu tiến triển tốt, dự kiến sẽ tháo bột đúng thời gian 2 tháng và 1 năm sau mổ lấy vít cố định.

Theo bác sĩ Nguyễn Tấn Lãm – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hoàn Mỹ cho biết Trật khớp háng bẩm sinh là bệnh có thể phát hiện ngay sau sinh hoặc trong vài tuần đầu sau sinh.  Ngoài ra, nếu chụp khớp háng hoặc siêu âm khớp háng có thể giúp chẩn đoán trật khớp háng.

Hiện trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ thường không được phát hiện sớm, đa số các gia đình chỉ đưa con đi khám khi bé đã biết đi và có các dấu hiệu: đi tập tễnh, một chân yếu hẳn so với chân còn lại, ….. dẫn tới điều trị khó khăn và khó thành công hoàn toàn. Do khi bị bệnh này trẻ không cảm thấy đau, không quấy khóc nên bố mẹ cần để ý những khác biệt của trẻ. Các bác sĩ khuyến cáo, bố mẹ nên tầm soát cho trẻ ngay sau sinh để có thể phát hiện những căn bệnh bẩm sinh và điều trị kịp thời.

Tin cùng chuyên mục