Bệ đỡ phát triển kinh tế tập thể

Theo kế hoạch, ngày mai 13-6, Liên minh Hợp tác xã (HTX) TPHCM tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập đơn vị (1996-2016) và đề ra phương hướng, nhiệm vụ phát triển giai đoạn 2017-2020. 
Sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết sản xuất HTX tại huyện Bình Chánh. Ảnh: CAO THĂNG
Sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết sản xuất HTX tại huyện Bình Chánh. Ảnh: CAO THĂNG
Với nhiệm vụ chủ yếu tập trung triển khai thực hiện các chỉ đạo, chính sách trọng tâm của Đảng, Nhà nước, Thành ủy và UBND TPHCM về phát triển kinh tế tập thể (KTTT)  trong các ngành, lĩnh vực, tính đến ngày 19-5-2017, Liên minh HTX TP đã phát triển được 505 HTX, 8 liên hiệp HTX với mô hình hoạt động chủ yếu là cung ứng sản phẩm dịch vụ và tạo việc làm, cùng hàng ngàn tổ hợp tác, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân.
Bệ đỡ phát triển kinh tế tập thể ảnh 1 Sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết sản xuất HTX tại huyện Bình Chánh. Ảnh: CAO THĂNG
 Đa dạng mô hình HTX kiểu mới
Ngày 11-10-1996, Liên minh HTX TPHCM được thành lập theo hệ thống liên minh HTX từ cấp Trung ương đến từng địa phương, với tên gọi ban đầu là Hội đồng Liên minh các HTX TP. Hội đồng được thành lập nhằm đáp ứng yêu cầu đại diện, tư vấn, hỗ trợ các HTX phát triển theo chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đến năm 2001, UBND TPHCM ra Quyết định số 6810 về việc đổi tên Hội đồng Liên minh các HTX TPHCM thành Liên minh HTX TPHCM. 
Qua 20 năm hình thành, phát triển đã ghi dấu biết bao thăng trầm về tổ chức hoạt động Liên minh HTX TPHCM gắn với quá trình đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT. Với sự lãnh đạo của Thành ủy, chỉ đạo sát sao của UBND TP, sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, sự nỗ lực vươn lên của các HTX, cùng với nhu cầu hợp tác của người dân, phong trào HTX từng bước được củng cố và phát triển, chất lượng ngày càng nâng lên. Hoạt động của liên minh từng bước được đổi mới, bám sát chức năng, nhiệm vụ theo điều lệ trong từng giai đoạn; đồng thời triển khai các chương trình, đề án, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, củng cố các HTX yếu kém, tư vấn hỗ trợ HTX khi có nhu cầu, kịp thời giải quyết các tranh chấp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của HTX thông qua các lớp đào tạo bồi dưỡng và giải quyết những khó khăn cho các HTX và người lao động thông qua công tác trợ vốn.
Bà Lê Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Liên minh HTX TPHCM, nhớ lại trong giai đoạn đầu (1996-2000), nhiệm vụ chủ yếu của Hội đồng Liên minh các HTX là tập trung triển khai thực hiện các chỉ đạo phát triển khu vực KTTT và chuyển đổi hoạt động Luật HTX năm 1996; Chỉ thị 68-CT/TW của Ban Bí thư về “Phát triển kinh tế hợp tác trong các ngành, lĩnh vực”; Nghị định 15/NĐ-CP của Chính phủ quy định các chính sách hỗ trợ, ưu đãi khuyến khích thành lập các HTX… Từ những kết quả đạt được, TPHCM đã vận động thành lập mới 94 HTX (trong đó có 14 HTX từ tổ hợp tác đi lên) và tiến hành giải thể 64 HTX. Tính đến năm 2000, toàn thành phố có tổng cộng 356 HTX và 2 liên hiệp HTX; tổng số HTX tham gia thành viên của Liên minh HTX TPHCM là 239 đơn vị, chiếm tỷ lệ 65,3 %.
Đến giai đoạn 2000-2005, nhiệm vụ trọng tâm của liên minh là triển khai thực hiện Luật HTX 2003 do Quốc hội ban hành ngày 26-11-2003. Bên cạnh đó, ngày 13-6-2002, Quỹ trợ vốn xã viên HTX (viết tắt CCM) được thành lập theo Quyết định số 2539/QĐ-UB của UBND TPHCM, đã đánh dấu bước phát triển quan trọng cho khu vực KTTT trong việc khắc phục một phần khó khăn về vốn, tạo điều kiện cho các HTX, liên hiệp HTX mở rộng sản xuất, đổi mới thiết bị, phát triển mặt hàng, nắm bắt kịp thời những cơ hội kinh doanh.
Trong giai đoạn này, số lượng HTX, tổ hợp tác phát triển khá nhanh với 2.276 tổ hợp tác, 423 HTX (tăng 67 HTX so với giai đoạn trước) và 7 liên hiệp HTX. Bên cạnh các mô hình HTX truyền thống thuộc các lĩnh vực thương mại dịch vụ, giao thông vận tải, nông nghiệp… Khu vực KTTT TP đã dần xuất hiện và phát triển một số mô hình HTX mới như: HTX Quản lý và kinh doanh chợ (21 HTX tham gia quản lý kinh doanh 23 chợ và 625 tổ hợp tác ngành hàng trong chợ được thành lập); HTX cung ứng suất ăn công nghiệp (5 HTX); HTX vệ sinh đô thị (5 HTX).
Kéo giảm tỷ lệ HTX yếu kém còn 12,2%
Bước sang giai đoạn 2005-2010, trước những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, khu vực KTTT gặp không ít khó khăn, thách thức. Song với sự quyết tâm, nỗ lực thực hiện chức năng nhiệm vụ, Liên minh HTX TP, Quỹ trợ vốn xã viên HTX đã từng bước triển khai thắng lợi các chính sách hỗ trợ khu vực KTTT từ Trung ương đến địa phương. Đây là giai đoạn Đảng và Nhà nước ban hành nhiều nghị quyết, chính sách mới để hỗ trợ, tạo điều kiện cho kinh tế hợp tác phát triển như Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT; Luật HTX năm 2003; Chỉ thị 20-CTTW năm 2008 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW5; Chỉ thị số 07-CT/TU năm 2007 của Thành ủy TPHCM về tăng cường lãnh đạo, củng cố, xây dựng và phát triển kinh tế tập thể và Kế hoạch 1250/KH-UBND về tăng cường lãnh đạo củng cố, xây dựng và phát triển KTTT TP.

Nhiều chương trình khuyến mãi mùa hè

Những ngày gần đây, nhiệt độ nhiều vùng miền trong cả nước tăng trên 400C. Để giải nhiệt, nhiều người tiêu dùng đã đổ về các siêu thị, trung tâm thương mại mua sắm các loại trái cây, thực phẩm giải nhiệt, nước giải khát, quần áo mùa hè, đồ bơi, hóa mỹ phẩm phục vụ cho vệ sinh cá nhân, các loại đồ điện gia dụng (máy lạnh, quạt máy, tủ lạnh, máy xay sinh tố, máy ép trái cây...) nên sức mua tại nhiều siêu thị tăng vọt. Dự báo, sức mua sản phẩm chống nóng nói chung sẽ còn tăng trong những ngày tới, nếu nắng nóng vẫn tiếp tục diễn ra. 
Tại hệ thống siêu thị Big C, trong tuần qua, sức mua các mặt hàng đã tăng hơn 20%. Để đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người dân, Big C đã chuẩn bị đầy đủ lượng hàng hóa, đồng thời tung ra nhiều chương trình khuyến mãi dịp hè, với gần 1.500 mặt hàng đưa vào diện giảm giá đến 49% như thực phẩm tươi sống và chế biến, đồ điện gia dụng các loại.  
Trong khuôn khổ hoạt động của chiến dịch Tiêu dùng xanh, tại hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra của Saigon Co.op,  triển khai chương trình khuyến mãi gồm 6 hoạt động mang tính tương tác cao, luân phiên diễn ra từ nay đến ngày 25-6 như tặng hơn 180.000 phiếu mua hàng và tặng điểm thưởng để khuyến khích sử dụng sản phẩm xanh; lễ hội nông sản Việt và lễ hội trái cây nhằm quảng bá và giảm giá rau củ quả Việt Nam;  chương trình Tin dùng sản phẩm xanh an toàn và thân thiện với môi trường: kết hợp cùng các DN xanh giảm giá đến 43% cho hơn 2.000 sản phẩm; tổ chức  gameshow Appstore “Thương hiệu Vì cộng đồng” áp dụng công nghệ để tăng tính nhận diện của chương trình tiêu dùng xanh...
Tại các hệ thống siêu thị khác như Lotte Mart, Aeon, AeonCitimart, siêu thị Điện máy Xanh, điện máy Nguyễn Kim, các trung tâm thương mại và nhiều nhãn hàng thời trang cũng đồng loạt thực hiện các chương trình khuyến mãi mùa hè để kích cầu tiêu dùng.
KIM CHUNG
Giai đoạn 2010 - 2015, liên minh tập trung hỗ trợ, thúc đẩy các HTX chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012. Mặt khác, liên minh triển khai các kết luận số 56 (năm 2013) của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT; Chỉ thị số 16 của Thành ủy về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả khu vực KTTT của thành phố đến năm 2020…
Giai đoạn này, toàn TP có 3.028 tổ hợp tác và 485 HTX hoạt động. Đa số HTX đều giữ vững nhịp độ phát triển ổn định, chất lượng hoạt động được nâng cao, nhất là lĩnh vực thương mại bán lẻ. Riêng các HTX nông nghiệp, 5 năm qua đã có sự phát triển mạnh về chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế - xã hội, nhất là trong hoạt động dịch vụ sản xuất, tiêu thụ rau, củ, quả sạch. Với sự tăng trưởng, chất lượng các HTX được thể hiện cụ thể số HTX khá giỏi đạt 65%; HTX trung bình đạt 22,8%; HTX yếu kém chỉ còn 12,2%.
Theo bà Hoàng Yến, trong giai đoạn 2017-2020, Liên minh HTX TPHCM xác định tiếp tục làm tốt chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển KTTT; thực hiện có hiệu quả vai trò Ban chỉ đạo Phát triển KTTT TP; tăng cường phối hợp với các sở ngành, đoàn thể và các quận huyện thực hiện các chính sách, giải pháp củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ hợp tác, HTX; triển khai đồng bộ và có hiệu quả các hoạt động trợ vốn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của HTX và các thành viên; phát huy vai trò tổ chức đại diện, bảo vệ quyền lợi HTX, chỗ dựa đáng tin cậy của các thành viên. Tiếp tục phối hợp với các sở ngành, quận huyện triển khai thực hiện Quyết định 5512 của UBND TPHCM về ban hành kế hoạch đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT TPHCM đến năm 2020.
Với những thành tích đóng góp cho sự phát triển KTTT, Liên minh HTX TPHCM và các thành viên đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Lao động, cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam, UBND TPHCM và các danh hiệu thi đua khác.

Kết quả hoạt động năm 2016

Ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, có tổng số 96 HTX đang hoạt động. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là quản lý chợ, cửa hàng bách hóa, dịch vụ ăn uống - giải khát. Tổng vốn điều lệ đạt gần 3.500 tỷ đồng (số vốn tối thiểu 10 triệu đồng; vốn tối đa 3.200 tỷ đồng); doanh thu năm 2016 đạt 28.246 tỷ đồng (doanh thu tối thiểu 211 triệu đồng, tối đa 26.000 tỷ đồng). Có 6/97 HTX hoạt động không sinh lời, chiếm 6%. Thu nhập của cán bộ quản lý HTX dao động từ mức 3,5 - 26 triệu đồng/người/tháng; của người lao động thường xuyên từ 3,5 - 8,8 triệu đồng/người/tháng.
Có 184 HTX hoạt động trong lĩnh vực giao thông vận tải. Tổng vốn điều lệ đạt gần 700 tỷ đồng (trong đó, vốn tối thiểu 9,5 triệu đồng, tối đa 297 tỷ đồng). Doanh thu năm 2016 đạt gần 2.200 tỷ đồng. Lương cán bộ quản lý dao động từ 3,5 - 47 triệu đồng/người/tháng; của lao động thường xuyên từ 3,5 - 17 triệu đồng/người/tháng.
Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có 42 HTX hoạt động với các ngành nghề kinh doanh: chế biến cao su, đan, thêu, gia công gỗ, sơn mài, thủ công mỹ nghệ, may mặc, ba lô, túi xách… Tổng vốn điều lệ đạt gần 65 tỷ đồng (vốn tối thiểu 20 triệu đồng; tối đa 17 tỷ đồng); doanh thu năm 2016 đạt 399 tỷ đồng. Trong số 42 HTX tiểu thủ công nghiệp có 7 HTX thua lỗ, chiếm tỷ lệ 17%. Lương cán bộ quản lý HTX từ 3,5 - 15,2 triệu đồng/người/tháng; của người lao động thường xuyên 3,5 - 12 triệu đồng/người/tháng.
Lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp có 39 HTX hoạt động với tổng vốn điều lệ gần 92,4 tỷ đồng (vốn tối thiểu 31,5 triệu đồng, vốn tối đa 15 tỷ đồng). Hiện có 3 HTX hoạt động lỗ, chiếm 8%. Lương bình quân của cán bộ quản lý 6 triệu đồng/người/tháng, của lao động thường xuyên 4 triệu đồng/người/tháng.
Có 13 HTX hoạt động trong lĩnh vực vệ sinh môi trường, bao gồm thu gom và vận chuyển rác, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ vệ sinh, thu gom vận chuyển chất thải rắn đô thị; dịch vụ vệ sinh công nghiệp và cây xanh; duy tu nạo vét cống rãnh và rút hầm cầu. Tổng vốn điều lệ gần 2,3 tỷ đồng; doanh thu năm 2016 đạt gần 15,2 tỷ đồng, có 1 HTX hoạt động lỗ. Lương cán bộ quản lý từ mức 3,5 - 8 triệu đồng/người/tháng, lương lao động thường xuyên dao động từ 3,5 - 5 triệu đồng/người/tháng.
Lĩnh vực quỹ tín dụng nhân dân có 19 đơn vị với tổng vốn điều lệ đạt gần 78,3 tỷ (số vốn tối thiểu 1,4 tỷ đồng, tối đa 8,7 tỷ đồng). Doanh số cho vay năm 2016 đạt gần 1.500 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế gần 17,5 tỷ đồng. Hiện đang có 3 quỹ hoạt động lỗ, chiếm 16%. Lương cán bộ quản lý từ mức 4 - 44,9 triệu đồng/người/tháng, lương lao động thường xuyên từ mức 3,5 - 14 triệu đồng/người/tháng.
Số lượng tổ hợp tác trên địa bàn TPHCM theo thống kê lũy kế có 3.528 tổ; tuy nhiên, qua khảo sát thực tế chỉ có 1.726 tổ đang hoạt động, gồm 329 tổ được thành lập theo quyết định của UBND xã, phường, thị trấn và 1.397 tổ thành lập dựa trên hợp đồng hợp tác. Ở lĩnh vực nông nghiệp có 229 tổ hợp tác; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có 580 tổ; thương mại - dịch vụ 600 tổ; lĩnh vực khác 317 tổ. Nhìn chung, hoạt động của tổ hợp tác chủ yếu là trao đổi, học tập kinh nghiệm; cùng nhau bảo vệ môi trường, tài sản, sản xuất cùng thời vụ; lựa chọn và thả nuôi, gieo trồng cùng một nguồn giống; hỗ trợ nhau trong kỹ thuật canh tác, vốn và tiêu thụ sản phẩm.
(Nguồn: Liên minh HTX TPHCM)

Tin cùng chuyên mục