Bể dính chùm

- Mô hình condotel (căn hộ - khách sạn) mấy năm trước gây ì xèo trong lĩnh vực bất động sản. Nhưng dự án bự nhất của loại hình này là Cocobay ở Đà Nẵng đã chính thức tuyên bố không trả được lợi nhuận cam kết 12%/năm cho nhà đầu tư. Chuyện còn đi tới đâu?

- “Không trả lợi nhuận cam kết” chỉ là ngôn từ mang tính kỹ thuật, còn thực chất là tình trạng thua lỗ đầm đìa của chủ đầu tư. Họ cũng đã phải thừa nhận điều đó. Và hàng ngàn nhà đầu tư khác ăn theo dự án cũng lãnh hậu quả nặng.
- Cái đó là do xui xẻo hay là do… tình hình thế giới?
- Với hiểu biết về tài chính đơn giản nhất, nếu lợi suất là 12%, người ta chỉ cần đi vay vốn thấp hơn thế rồi mua thì nhắm mắt cũng có lời. Nhưng để trả được mức này, dự án phải có lợi nhuận cỡ 30%/năm vì còn chịu chi phí vận hành và lãi cho chủ đầu tư. Mức lời đó là không tưởng.
- Tóm lại, mức lợi nhuận cam kết đó chỉ là hứa lèo?
- Đương nhiên. Lợi nhuận chi trả cho đoạn đầu tiên sau huy động vốn thực chất là lấy của nhà đầu tư này trả cho nhà đầu tư kia. Khi thua lỗ, cạn tiền thì phương thức này bị xịt ngay tức khắc. Cam kết lợi nhuận cao gấp mấy lần lãi suất ngân hàng, mức độ rủi ro sẽ quá lớn. Không khó để dự báo rằng sắp tới sẽ có hàng loạt condotel sẽ bể dính chùm.

Tin cùng chuyên mục