“Bầu sô” của người nghèo

Mới 29 tuổi nhưng anh Nguyễn Tất Hùng (Huyện đoàn Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã có bề dày về công tác thiện nguyện. Chỉ trong vòng 3 năm nay, anh đã kêu gọi được hơn 2,5 tỷ đồng giúp đỡ cho 308 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Nhưng nói đến anh, mọi người nhớ đến vai trò “bầu sô” của chương trình ca nhạc thiện nguyện đầy ý nghĩa. Chương trình không chỉ mang lại sự động viên, giúp đỡ các gia đình nghèo khó, mà hơn hết là nơi lan tỏa yêu thương, sưởi ấm tình người.

“Bầu sô” của người nghèo ảnh 1 Nguyễn Tất Hùng (thứ 2 từ trái sang) cùng lãnh đạo huyện Đô Lương trao quà cho một gia đình đặc biệt khó khăn

Đến với việc thiện nguyện

Gặp anh, ấn tượng đầu tiên và xuyên suốt là khuôn mặt hiền lành, toát lên sự thông minh, nhanh nhẹn. Anh Hùng khoe đang cùng mọi người chuẩn bị cho đêm nhạc thiện nguyện tại xã Lam Sơn. “Bây giờ quen việc, quen người nên công việc trôi chảy, không như hồi mới làm cứ loạn cả lên”, anh nói.

Anh kể, vì đam mê công tác thiện nguyện nên anh đăng ký học chuyên ngành Công tác xã hội Đại học Quy Nhơn. Năm 2014 tốt nghiệp, ra Hà Nội làm kế toán kiêm thủ quỹ cho một công ty xây dựng, cũng trong thời gian này, anh và nhóm bạn thường tích cóp tiền, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vùng Tây Bắc. Sau 2 năm ở Hà Nội, năm 2016, anh Hùng về quê và thi tuyển vào Huyện đoàn Đô Lương.

Thời gian đi cơ sở gặp khá nhiều hoàn cảnh khó khăn, anh nghĩ: “Khoan hãy đến đâu xa, chỉ cần giúp được người nghèo khó ở ngay quê mình là tốt lắm rồi”. Vậy là anh tích cóp, lên Facebook cá nhân kêu gọi ủng hộ 4 trường hợp nghèo khó với tổng số tiền 68 triệu đồng; nhưng càng đi cơ sở, càng gặp nhiều hoàn cảnh đáng thương, cần giúp đỡ, một mình không thể làm được, phải cần sự chung tay của cộng đồng, anh lại đứng ra làm cầu nối.

Tháng 5-2017, anh Hùng thành lập nhóm “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương”. Anh trình bày ý tưởng với lãnh đạo đơn vị, sau đó đánh liều đến gặp ông Ngọc Kim Nam, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương (bây giờ là Bí thư Huyện ủy). Nghe anh Hùng trình bày xong, ông Ngọc Kim Nam đồng ý ngay và ủng hộ nhóm 1 triệu đồng trước mắt để khích lệ. Ông cũng hứa (và luôn thực hiện) mỗi tháng đóng góp 1 triệu đồng cho nhóm.

Ngoài việc vận động qua các mối quan hệ trực tiếp, anh Hùng kêu gọi bà con xa quê giúp đỡ qua Facebook “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương”. Từ ngày 1 đến 25 hàng tháng, nhóm thực hiện việc kêu gọi, từ ngày 25 đến ngày 30, nhóm đi trao quà. Số tiền mọi người ủng hộ quỹ bình quân 25 - 36 triệu đồng/tháng, có tháng lên đến 45 triệu đồng. Thông qua các Xã đoàn, Ban Chính sách xã, số tiền được trao cho đúng đối tượng. Đến nay, anh Hùng và nhóm đã kêu gọi được tổng số tiền gần 900 triệu đồng. 

Đêm nhạc tình người

Một buổi chiều, anh Hùng và nhóm “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” đến trao quà cho gia đình anh Nguyễn Cao Tăng (ở xóm 11, xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương). Gia đình anh Nguyễn Cao Tăng có mẹ bị ung thư, con tàn tật, thuộc diện đặc biệt khó khăn. Sau khi trao cho gia đình 5 triệu đồng, trở về anh Hùng cứ bần thần mãi. Với số tiền như vậy thì giải quyết được việc gì? Trong khi đó, nguồn kêu gọi đóng góp hàng tháng ngày càng giảm vì hình thức vận động nhàm chán. Cho đến một hôm, xem một chương trình ca nhạc, anh Hùng nảy ra ý tưởng thử làm chương trình ca nhạc thiện nguyện.

Nghĩ là làm, anh đến xã Tràng Sơn gặp lãnh đạo xã trình bày ý tưởng và được ủng hộ. Từ đó, anh đến gặp các anh chị hát đám cưới, các thầy cô giáo hát hay mà anh quen để vận động. Ai cũng sẵn lòng nhưng tỏ ra không tin vì rất khó thực hiện. Anh mạnh dạn đến các đơn vị chuyên tổ chức đám cưới đặt vấn đề xin tài trợ âm thanh, ánh sáng, phông màn… Tuy nhiên, điều khó nhất vẫn là làm thế nào để người dân hiểu ý nghĩa chương trình, đi xem và ủng hộ. Anh Hùng xuống nhờ Xã đoàn và đài phát thanh liên tục đưa thông tin; chia sẻ lên Facebook “Đô Lương - Chia sẻ yêu thương” nhờ mọi người tương tác, lan tỏa… 

Với việc làm của mình, anh Hùng đã được UBND tỉnh Nghệ An, Tỉnh đoàn Nghệ An tặng bằng khen; anh là gương mặt Thanh niên tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2018 và được trao giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2018.

Suốt một thời gian dài, anh chạy như con thoi để kết nối, thuyết phục mọi người. Và ngày 14-7-2017, đêm nhạc thiện nguyện “Chia sẻ yêu thương” đầu tiên cũng được thực hiện tại xã Tràng Sơn. Trước khi chương trình diễn ra, trời đổ mưa khiến anh và mọi người vô cùng lo lắng. Nhưng sau đó, trời tạnh và thật không ngờ rất đông bà con đến xem. Chương trình thu được 64 triệu đồng (một con số nằm ngoài dự tính). Khi trao số tiền này cho gia đình anh Nguyễn Cao Tăng, anh Tăng khóc và anh Hùng cũng không cầm lòng được vì không ngờ chương trình lại thành công quá sức tưởng tượng.  

Giờ thì anh Hùng đã có các hạt nhân hơn 30 người cho chương trình ca nhạc thiện nguyện của mình. Nhóm múa của thị trấn Đô Lương, nhóm kịch dân ca xã Bồi Sơn, nhiều ca sĩ nổi tiếng trong vùng như: Cao Bằng, Thanh Tâm, Văn Bính, nghệ nhân Mạnh Cường… Biết được chương trình ý nghĩa của anh, ca sĩ Trần Trang (giải 3 Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc), rồi các ca sĩ ở Đoàn Nghệ thuật Quân khu 4 cũng về biểu diễn miễn phí, góp sức vào chương trình. Cảm động nhất là một anh ở xã Yên Sơn bị nghiện ma túy, sau khi đi cai nghiện về, tái hòa nhập cộng đồng thành công, biết chương trình của anh Hùng, anh này xin tham gia và là cây văn nghệ “đinh” được nhiều người yêu thích. 

Lan tỏa yêu thương

Đến nay, anh Hùng và nhóm bạn đã làm được 18 chương trình ca nhạc thiện nguyện tại 15 xã với tổng số tiền thu được trên 1,6 tỷ đồng. Chương trình không chỉ có sức lan tỏa trong huyện mà ra cả tỉnh. Nhiều huyện như Diễn Châu, Thanh Chương, Anh Sơn, Tân Kỳ… cũng đến học cách thức để về tổ chức tại địa phương mình. Không chỉ kêu gọi hàng tháng làm chương trình ca nhạc, anh còn vận động tài trợ trao xe đạp, tổ chức cắt tóc và trao quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mới đây, nhóm của anh Hùng đã tổ chức cho 38 em có hoàn cảnh đặc biệt đi thăm quê Bác Hồ, Khu di tích lịch sử Truông Bồn và trao quà cho các em. 

Anh Nguyễn Huy Khôi, phóng viên Đài Truyền thanh Truyền hình huyện Đô Lương, tiết lộ, khi nhận được tiền thưởng “Thanh niên tiêu biểu” tỉnh Nghệ An, anh Hùng đã tổ chức nấu hơn 300 suất cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương; nhận phần thưởng “Tình nguyện quốc gia” anh cũng mua 40 bộ quần áo tặng 40 học sinh nghèo tại Trường Tiểu học xã Ngọc Sơn. Anh Nguyễn Huy Khôi cảm kích: “Cái hay của các chương trình do anh Nguyễn Tất Hùng và các bạn làm là lan tỏa yêu thương. Chương trình được sự ủng hộ từ lãnh đạo huyện cho đến các doanh nghiệp, người dân. Hình ảnh những người nông dân cầm tờ 5.000 đồng, 10.000 đồng nhàu nhĩ chen nhau đóng góp trong đêm nhạc Chia sẻ yêu thương thực sự gây xúc động”. 

Cháu Nguyễn Thị Ngọc Ước (xã Nhân Sơn, một trong những trường hợp nhận được sự giúp đỡ) đã viết thư gửi anh Hùng: “Khi hoàn cảnh gia đình cháu lâm vào bế tắc, những nỗi lo của mẹ lúc cuối đời về tương lai của các con mình tưởng chừng như chẳng bao giờ gắng dậy nổi thì đó là lúc những ân nhân đã cứu giúp gia đình cháu... Bức thư này cũng là tâm nguyện của mẹ cháu, mẹ dặn dò trước lúc mẹ ra đi là phải biết cảm ơn những người đã giúp đỡ mình”.

Mời tham gia Cuộc thi phóng sự - ký sự báo chí Người tốt - Việc tốt (2019 - 2020)

Nhằm khuyến khích các tác phẩm báo chí khắc họa các gương điển hình người tốt việc tốt, nhân tố mới trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, với những việc làm, hoạt động, nghĩa cử cao đẹp đóng góp tích cực và có nhiều ý nghĩa cho cộng đồng và trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, Báo SGGP mời tham gia cuộc thi phóng sự - ký sự Người tốt - Việc tốt (2019-2020).

- Đối tượng và tác phẩm dự thi: Là các nhà báo, nhà văn, các cộng tác viên, các cây bút trên cả nước. Tác phẩm dự thi có độ dài tối đa 1.700 chữ với thể loại phóng sự, ký sự nhân vật về người tốt, việc tốt + ảnh minh họa thực tế. Trên tác phẩm, tác giả ghi thông tin về mình, nơi công tác, địa chỉ cư trú và địa chỉ đăng ký hộ khẩu, số giấy CMND. Tác phẩm dự thi chưa đăng bất kỳ phương tiện truyền thông nào. 

- Giải thưởng: 1 Giải nhất: 40 triệu đồng và 1 máy ảnh Canon trị giá 30 triệu đồng.

2 Giải nhì: 20 triệu đồng/giải và 1 máy ảnh trị Canon trị giá 20 triệu đồng.

3 Giải ba: 15 triệu đồng/giải và 1 máy ảnh Canon trị giá 15 triệu đồng.

10 Giải khuyến khích: 5 triệu đồng/giải và 1 máy in vi tính Canon.  

- Thời gian: Nhận tác phẩm dự thi từ ngày phát động 3-8-2019 đến ngày 1-3-2020. Tác phẩm dự thi xin gửi tới Tòa soạn Báo SGGP số 432-434 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TPHCM hoặc email: nguoitotviectot@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục