Bầu cử Tổng thống Mỹ giai đoạn nước rút: Ông Biden chọn nữ nghị sĩ gốc Phi Harris làm “phó tướng”

Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden hôm 11-8 (giờ Washington) đã chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris chung liên danh ra tranh cử tổng thống vào tháng 11 tới. 
Liên danh của đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ Joe Biden - Kamala Harris. Ảnh: EPA
Liên danh của đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ Joe Biden - Kamala Harris. Ảnh: EPA

Nếu đắc cử, bà Harris trở thành phụ nữ gốc Phi đầu tiên làm phó tổng thống. Việc chọn lựa này cũng đánh dấu bước ngoặt trong cuộc chạy đua tranh cử Tổng thống Mỹ.

Vì sao là bà Harris?

 Với tình trạng bất ổn xã hội từ các cuộc xuống đường chống phân biệt chủng tộc nhiều tháng qua, ứng viên Tổng thống Joe Biden đã phải chịu áp lực ngày càng lớn để chọn liên danh với một phụ nữ gốc Phi. Vì vậy cái tên Kamala Harris đã được lựa chọn.

Bà Harris, 55 tuổi, mang hai dòng máu Ấn Độ và Jamaica, là Thượng nghị sĩ bang California, ra tranh cử vào Nhà Trắng cách đây vài tháng. Theo Reuters, bà được cho là đã được thử thách qua sự khắc nghiệt của chiến dịch tranh cử tổng thống. Trên Twitter, ông Biden gọi bà Harris là “một chiến binh không biết sợ hãi” và là “một trong những công chức tốt nhất của nước Mỹ”.

Còn bà Harris đã viết trên Twitter rằng ông Biden có thể “thống nhất người dân Mỹ bởi vì ông ấy đã dành cả cuộc đời để đấu tranh cho chúng ta”. Bà Harris là nữ Thượng nghị sĩ Mỹ gốc Phi thứ 2 trong lịch sử khi được bầu vào năm 2016, được cho là sẽ thu phục phiếu bầu của người Mỹ gốc Phi, lực lượng cử tri trung thành nhất của đảng Dân chủ. Ở kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, tỷ lệ cử tri da màu đi bỏ phiếu lần đầu tiên trong 20 năm giảm sút đã khiến bà Hillary Clinton thua cuộc trước ông Donald Trump.

Ông Biden cũng nhờ lá phiếu của cử tri da màu để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang South Carolina vào tháng 2. Nhóm cử tri này rất quan trọng ở các bang chiến trường như Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, nơi ông Donald Trump suýt chiếm ưu thế vào năm 2016, cũng như các bang miền Nam nghiêng về đảng Cộng hòa, như Georgia và Florida, mà các cuộc thăm dò cho thấy đã trở nên cạnh tranh hơn trong năm nay.

Phản ứng của các bên

 Trên trang Twitter cá nhân, cựu Tổng thống Barack Obama cho rằng, việc ông Biden chọn bà Kamala Harris liên danh tranh cử là một quyết định đúng đắn. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đánh giá việc bà Harris được lựa chọn đồng hành cùng ông Biden tranh cử là “một dấu mốc lịch sử” của nước Mỹ.

Nhiều nhân vật nổi bật khác của đảng Dân chủ, trong đó có cựu Tổng thống Bill Clinton; ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ năm 2016 Hillary Clinton; các nghị sĩ Val Demings, Bernie Sanders, Elizabeth Warren, cũng như bà Susan Rice - cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama và là một ứng cử viên hàng đầu trong danh sách lựa chọn của ông Biden - cũng bày tỏ ủng hộ quyết định lựa chọn trên của ông Biden và cam kết sẽ ủng hộ đôi Biden - Harris.

Trong khi đó, theo CNN, Tổng thống Donald Trump chỉ mất chưa đầy 2 phút để nói đến từ “khó chịu” khi ông phản ứng trước việc ông Joe Biden chọn bà Kamala Harris chung liên danh tranh cử. Ông gọi đây là liên danh “yếu ớt” và “kinh khủng nhất”.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 11-8, Tổng thống Donald Trump cho rằng bà Harris “rất quan tâm đến việc tăng thuế, cắt giảm ngân quỹ quân đội ở mức mà không ai có thể tin được”. Tuy nhiên, đội ngũ vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump khẳng định họ đã hoàn toàn chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với liên danh Biden - Harris khi bà Harris từ lâu được coi là một trong những lựa chọn khả thi nhất của ông Biden.

Theo kết quả thăm dò của SurveyUSA đối với các cử tri ở bang Georgia, ông Biden dẫn trước ông Trump 2 điểm, với 46% ủng hộ ứng cử viên của đảng Dân chủ, so với 44% ủng hộ tổng thống đương nhiệm. Năm 2016, Tổng thống Donald Trump đã giành được chiến thắng tại Georgia với khoảng cách 5 điểm so với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Trong các cuộc thăm dò toàn quốc gần đây, Tổng thống Donald Trump liên tục phải bám theo ứng cử viên đảng Dân chủ, trong đó ông Biden tỏ ra chiếm ưu thế trong các cuộc thăm dò ở một số bang chiến địa quan trọng.

Tin cùng chuyên mục