Bầu cử Tổng thống Mỹ: Đảng Dân chủ lo ngại lịch sử lặp lại

Các cuộc thăm dò dư luận một lần nữa mang lại hy vọng cho đảng Dân chủ khi ứng cử viên của đảng này là ông Joe Biden dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump từ 8% - 12% trên toàn quốc.

Theo báo Washington Post, ở các bang Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, ông Joe Biden dẫn ông Donald Trump trung bình 8%. Tuy nhiên, đảng Dân chủ vẫn thận trọng khi nhớ lại những gì xảy ra cách đây 4 năm trước vào tuần này.

Tờ Washington Post dẫn lời ông Bill Bole, một quan chức chính quyền thị trấn Abington thuộc quận Montgomery, bang Pennsylvania nói: “Tôi đang cảm thấy lo lắng và bị mắc kẹt giữa cảm giác lạc quan không thể kiềm chế và nỗi sợ hãi tuyệt đối”. Ông cũng như nhiều đảng viên Dân chủ khác chưa bao giờ nghĩ ông Donald Trump có thể đánh bại bà Hillary Clinton vào năm 2016.

Chủ tịch đảng Dân chủ bang Michigan, bà Lavora Barnes, cho biết: “Vì những gì đã xảy ra vào năm 2016, mọi người vẫn thận trọng”. Với lợi ích của nhận thức muộn màng, ngay cả những chiến lược gia đảng phái kỳ cựu nhất cũng thận trọng rằng kết quả bầu cử vẫn chưa được biết. Các cuộc thăm dò ý kiến luôn cho thấy ông Biden dẫn trước và trên đường giành chiến thắng trong cử tri đoàn nhưng chỉ là “một bức ảnh chụp nhanh” với biên độ sai số có thể xảy ra. Việc bỏ phiếu có thể đã bắt đầu nhưng vẫn còn vài tuần nữa và các cử tri có thể thay đổi ý định trước đó.

Sự không chắc chắn này đã trở thành đòn bẩy cho ông Donald Trump, người luôn bác bỏ các cuộc thăm dò mà kết quả được ông cho là phản ánh xấu về ông cũng như làm áp lực “giả” để “đàn áp” cử tri của ông. Riêng các cố vấn của ông Donald Trump ít lạc quan hơn ông chủ Nhà Trắng khi thừa nhận rằng ông Trump bị bỏ lại phía sau tại một số bang quan trọng. Nhưng họ tin rằng ông Trump có thể thu hẹp khoảng cách trong 15 ngày tới. Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, ông Tim Murtaugh, nói: “Các phương tiện truyền thông chính thống đã dành 4 năm qua để cố gắng tiêu diệt và đánh bại Tổng thống Donald Trump, vậy tại sao mọi người lại đặt niềm tin vào cuộc thăm dò do chính những tổ chức này tiến hành?”.

Ở phía ông Joe Biden, người quản lý chiến dịch của ông, ông Jen O’Malley Dillon, đã nói với các nhà tài trợ, các nhà hoạt động và cử tri rằng: “Các cuộc thăm dò ý kiến cho chúng ta biết rất ít về con đường đạt được 270 phiếu đại cử tri. Chúng tôi cũng biết rằng ngay cả cuộc thăm dò ý kiến tốt nhất cũng có thể sai”.

Tuy nhiên, theo Washington Post, cuộc thăm dò ý kiến cho thấy vị thế của ông Joe Biden mạnh hơn trên một số mặt so với lợi thế của bà Clinton vào thời điểm này hồi năm 2016. Ông John Anzalone, một người ủng hộ ông Joe Biden chỉ ra lợi thế của Biden trong các nhóm cử tri gồm những sinh viên độc lập, người cao niên và cử tri ngoại ô, những thứ mà bà Clinton thiếu.

Một cố vấn chiến dịch của ông Donald Trump giấu tên nhớ lại dữ liệu sau cuộc tranh luận cuối cùng vào năm 2016 cho rằng bà Clinton sẽ thắng. Nhưng sau đó một số cử tri đã thay đổi ý định và những người chưa quyết định đã rời bỏ đảng Dân chủ. “Không ai được thoải mái cả. Nó rất giống với những gì chúng tôi đã thấy 4 năm trước”, người này nói.

Tin cùng chuyên mục