Bầu cử tổng thống Mexico: Ứng viên cánh tả giành chiến thắng

Theo kết quả sơ bộ, ứng viên cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador thuộc đảng Phong trào tái thiết quốc gia (NRM) đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mexico ngày 1-7. 
Ứng cử viên cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador. Nguồn: EPA/TTXVN
Ứng cử viên cánh tả Andres Manuel Lopez Obrador. Nguồn: EPA/TTXVN
Theo Reuters, ông Obrador đã tuyên bố chiến thắng và đối thủ đã thừa nhận thất bại. Kết quả 4 cuộc thăm dò đều cho thấy ông Lopez Obrador đều dẫn hơn 20% so với các đối thủ và chiến thắng với tỷ lệ phiếu bầu từ 46,8% - 59%. 

Ông Lopez Obrador, 64 tuổi, đứng đầu liên minh “Cùng nhau, chúng ta làm nên lịch sử” gồm 3 đảng NRM, đảng Gặp gỡ xã hội và đảng Lao động, đã cam kết lãnh đạo đất nước một cách liêm chính và công bằng. Cựu Thị trưởng Mexico City cũng tuyên bố xóa bỏ tham nhũng và tiêu diệt các nhóm ma túy với cách tiếp cận ít đối đầu hơn, gia tăng giám sát đầu tư nước ngoài và không theo đuổi quan hệ gần gũi với Mỹ.

Giá trị đồng peso của Mexico đã tăng hơn 1% sau khi có tin ông Obrador thắng cử. Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng chiến thắng của ông Obrador: “Tôi rất mong đợi được làm việc với ông ấy. Có nhiều việc phải làm sẽ mang lại lợi ích cho cả Mỹ và Mexico”.

Tin cùng chuyên mục