Bầu cử ở vùng có dịch Covid-19 được Đà Nẵng thực hiện như thế nào?

Đã gần 2 tuần qua, Đà Nẵng xuất hiện nhiều ổ dịch Covid-19. Trong khi đó, ngày bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp đã cận kề. Mặc dù dịch cơ bản đã được kiểm soát, song, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cử tri, Đà Nẵng đã lên các phương án phục vụ việc bầu cử tại các khu cách ly, khu phong tỏa để vừa đảm bảo an toàn, quyền bầu cử của cử tri, vừa đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn và hiệu quả. Công tác bầu cử ở vùng có dịch được Đà Nẵng thực hiện như thế nào?

PV SGGP Online đã có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Đà Nẵng về công tác bầu cử sắp tới.

Bầu cử ở vùng có dịch Covid-19 được Đà Nẵng thực hiện như thế nào? ảnh 1 Ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Đà Nẵng

- PV: Thưa ông, hiện nay công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp ở Đà Nẵng được chuẩn bị như thế nào?

- Ông LÊ MINH TRUNG: Có thể nói đến thời điểm hiện nay, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn Đà Nẵng được thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo theo các quy định hiện hành.

Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng đang tổ chức tiếp xúc cử tri với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP Đà Nẵng theo hình thức trực tuyến để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đồng thời, Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo tổ chức diễn tập, ghi hình các phương án bầu cử trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 tại một số điểm bầu cử trên địa bàn phường Khuê Trung để làm tài liệu hướng dẫn và tập huấn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử trên địa bàn TP Đà Nẵng vào ngày 13-5-2021.

Bên cạnh đó, Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động trực quan, đặc biệt trong vòng 10 ngày trước ngày bầu cử; nội dung tuyên truyền sẽ tập trung về ngày bầu cử, nguyên tắc, thể lệ bầu cử, địa điểm bỏ phiếu và thời gian bỏ phiếu.

Bầu cử ở vùng có dịch Covid-19 được Đà Nẵng thực hiện như thế nào? ảnh 2 Lãnh đạo Thành ủy, HĐND TP Đà Nẵng kiểm tra một điểm bầu cử trên địa bàn quận Sơn Trà. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và ông Trần Thắng Lợi, Bí thư quận ủy Sơn Trà kiểm tra một điểm niêm yết tiểu sử ứng cử viên. Ảnh: XUÂN QUỲNH
- Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng như thế nào đến công tác vận động bầu cử và triển khai công tác chuẩn bị bầu cử, thưa ông?

- Một trong những điều khó khăn nhất hiện nay là vừa phải đảm bảo triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đúng tiến độ và vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Về công tác vận động bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng đã chuyển hình thức tiếp xúc và vận động cử tri thành hình thức trực tuyến. Đây là hình thức vận động hoàn toàn mới, TP Đà Nẵng chưa có kinh nghiệm tổ chức thực hiện nên công tác chuẩn bị còn nhiều khó khăn như việc tổ chức các điểm cầu tại địa phương chưa đồng bộ, số lượng cử tri tham dự còn giới hạn.

Đồng thời, đây là lần đầu Đà Nẵng tổ chức bầu cử trong bối cảnh có dịch bệnh nên phải xây dựng kịch bản, tổ chức diễn tập để hướng dẫn công tác đảm bảo y tế, phòng chống dịch Covid-19 tại các khu vực bỏ phiếu và hướng dẫn việc bỏ phiếu trong tình huống phát sinh dịch bệnh.

Mọi công tác đều là lần đầu tiên, chưa có kinh nghiệm nên các bộ phận tham gia tốn rất nhiều thời gian để thực hiện. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng đã ban hành kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 cho gần 8.784 cán bộ Tổ bầu cử và lực lượng phục vụ bầu cử, dự kiến thực hiện từ ngày 20-5 đến 22-5. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách để đảm bảo thực hiện tốt công tác bầu cử, cũng là một áp lực không nhỏ đối với ngành y tế trong công tác chuẩn bị bầu cử.

Diễn tập thùng phiếu di động tại khu vực phong tỏa. Ảnh: XUÂN QUỲNH
- Để đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn, hiệu quả, Thường trực HĐND, Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng có những phương án ra sao?

- Trên cơ sở Kế hoạch số 61/KH-UBND ngày 8-4-2021 của UBND TP Đà Nẵng về đảm bảo y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại TP Đà Nẵng, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng và Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng đã xây dựng 4 phương án bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, gồm: (1) Thực hiện bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định; (2) Tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; (3) Tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu vực cách ly tập trung; bệnh viện, cơ sở y tế (bệnh nhân nghi ngờ, xác định mắc Covid-19); (4) Tổ chức bầu cử trong khu vực cách ly y tế theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các phương án này được quay phim, ghi hình diễn tập thực tế và triển khai, phổ biến, tập huấn rộng rãi đến các xã, phường và tổ bầu cử trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Diễn tập tình huống đưa thùng phiếu đến tận nhà cử tri bị cách ly tại nhà. Ảnh: XUÂN QUỲNH
- Đối với những khu bị cách ly, công tác vận động bầu cử và bầu cử diễn ra như thế nào, thưa ông?

- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, căn cứ vào hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ban Chỉ đạo bầu cử và Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng chỉ đạo việc tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử được thực hiện theo hình thức trực tuyến từ ngày 11-5 đến ngày 20-5.

Bên cạnh đó, người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND TP Đà Nẵng trình bày Chương trình hành động được phát sóng rộng rãi trên Đài PT-TH Đà Nẵng (DanangTV).

Ngoài ra, Chương trình hành động và Tóm tắt tiểu sử của người ứng cử cũng được đăng tải công khai trên các trang thông tin điện tử của HĐND TP Đà Nẵng, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, Sở Nội vụ - cơ quan thường trực Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng, các sở, ngành và địa phương.

Đối với các khu vực cách ly y tế, công tác bầu cử được tiến hành như các phương án thứ 3 và thứ 4 đã nêu trên.

Thùng phiếu di động đưa đến khu phong tỏa, cách ly. Ảnh: XUÂN QUỲNH
- Ông có khuyến cáo như thế nào đối với cử tri TP Đà Nẵng hiện nay để công tác bầu cử diễn ra an toàn, hiệu quả?

- Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, hiệu quả, đề nghị cử tri TP Đà Nẵng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, cần tuân thủ nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19 để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Tin cùng chuyên mục