Bầu cử Mỹ: Thời điểm quyết định cho các ứng viên đảng Dân chủ

Ngày 3-3, tức ngày “Siêu thứ Ba” (Super Tuesday), các điểm bỏ phiếu trên 15 bang và vùng lãnh thổ của Mỹ đã mở cửa đón cử tri đảng Dân chủ bỏ phiếu để chọn ra ứng cử viên chính thức của đảng này tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng dự kiến diễn ra vào tháng 11 năm nay. 
Thượng nghị sỹ Bernie Sanders. Ảnh: AFP/TTXVN
Thượng nghị sỹ Bernie Sanders. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày bầu cử “Siêu thứ Ba” trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi số lượng đại cử tri tại 15 bang và vùng lãnh thổ lên tới 1.357 đại biểu, chiếm 1/3 tổng số đại biểu dự Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ sẽ diễn ra vào giữa tháng 7 tới. Bên cạnh đó, các cử tri đảng Dân chủ sống ở nước ngoài cũng sẽ tiến hành bỏ phiếu.

Sau khi giành chiến thắng thuyết phục ở cả hai bang New Hampshire và Nevada, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đang dẫn đầu về số lượng đại biểu cũng như các cuộc thăm dò được tiến hành gần đây. Theo chiến dịch tranh cử, ông Sanders tập trung vào bang California và có thể giành thắng lợi lớn tại bang này. Với cựu Phó Tổng thống Joe Biden, chiến thắng thuyết phục tại bang South Carolina có thể là bước tạo đà giúp ông tiếp tục giành được chiến thắng tại các bang khác ở phía Nam, nơi có nhiều người Mỹ gốc như Alabama và North Carolina. 

Cuộc bầu cử “Siêu thứ Ba” này cũng đánh dấu sự ra mắt đầu tiên của cựu Thị trưởng thành phố New York, tỷ phú Michael Bloomberg, trong chiến dịch tranh cử của mình.

Tin cùng chuyên mục