Bầu cử Mỹ: Ông Joe Biden trở thành đại diện của đảng Dân chủ

Sau khi giành thắng lợi trong hầu hết cuộc bầu cử sơ bộ diễn ra tại nhiều nơi trên nước Mỹ trong ngày 5-6, ông Joe Biden đã trở thành đại diện của đảng Dân chủ để cạnh tranh với đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới sau khi đạt đủ 1.991 phiếu đại biểu cần thiết. 
Ông Joe Biden. Ảnh: TTXVN
Ông Joe Biden. Ảnh: TTXVN

Đây là lần thứ ba ông Biden tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng và sự thành công của ông được đánh giá là nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cử tri da màu gốc Phi. Một cuộc thăm dò gần đây của Fox News cho thấy, chỉ có 14% người Mỹ gốc Phi đăng ký bỏ phiếu bầu cử ủng hộ Tổng thống Donald Trump, so với tỷ lệ 75% ủng hộ ông Biden.

Việc nước Mỹ đang phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái, trong khi tình trạng bất ổn dân sự nổ ra ở hàng chục thành phố sau cái chết của nạn nhân da màu George Floyd đang tạo nên một bối cảnh hết sức đặc biệt cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. Chiến thắng của ông Biden được công bố gần như đồng thời với thông tin tốt lành dành cho Tổng thống Donald Trump.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã đồng loạt tăng điểm đầu phiên giao dịch ngày 5-6 sau khi Bộ Lao động Mỹ cho biết, trong tháng 5 vừa qua, hơn 2,5 triệu người ở nước này đã quay trở lại làm việc sau khi các hạn chế do dịch Covid-19 bắt đầu được nới lỏng, qua đó đưa tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm xuống ngoài dự báo còn 13,3%.

Tin cùng chuyên mục