Bầu cử Iran: Tổng thống Hassan Rouhani giành chiến thắng áp đảo

Ngày 20-5, Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli xác nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống ngày 19-5 trên Đài Truyền hình nhà nước.
Đương kim Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: EPA
Đương kim Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: EPA
Theo đó, Tổng thống đương nhiệm Hassan Rouhani giành được 23,5 triệu phiếu (tương đương 57% tổng số phiếu bầu) so với 15,8 triệu phiếu của đối thủ chính thuộc phe bảo thủ Ebrahim Raisi (tương đương 38,3%). 
Trong 4 năm cầm quyền của Tổng thống Rouhani, kinh tế Iran được cải thiện đáng kể. Chính phủ của ông Rouhani đã thành công trong kế hoạch giành lại thị phần đã mất trên thị trường dầu mỏ toàn cầu với sản lượng khai thác và xuất khẩu dầu thô hiện ở mức tương đương và cao hơn các mức trước đó. Đáng kể hơn là việc Iran dần thoát khỏi sự cô lập với vị thế ngày càng được nâng cao, quan hệ với phương Tây cũng đang dần được cải thiện. 
Phát biểu trên truyền hình quốc gia, ông Hassan Rouhani khẳng định thông điệp hội nhập với thế giới và nói không với chủ nghĩa cực đoan. Ông cũng khẳng định củng cố nền dân chủ và không phụ thuộc vào các cường quốc là con đường đảm bảo an ninh quốc gia. 

Tin cùng chuyên mục