Bắt vụ vận chuyển các loại củ “đội lốt” sâm Ngọc Linh Kon Tum sau 2 tháng mật phục

Sau 2 tháng mật phục, lực lượng quản lý thị trường, công an đã bắt giữ vụ vận chuyển các loại củ giống sâm Ngọc Linh được ngụy trang trong các thùng hoa phong lan trước khi "đội lốt" Sâm Ngọc linh bán cho người tiêu dùng. 

Số hàng vừa bị bắt giữ

Theo đó, vào lúc 4 giờ ngày 1-3, đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường Kon Tum) phối hợp với Công an huyện Đăk Tô phát hiện vụ vận chuyển các loại củ rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum từ các tỉnh phía Bắc đưa vào huyện để tiêu thụ.  

Lực lượng chức năng đã phát hiện 3 thùng xốp để ven đường, bên ngoài ghi hoa phong lan Đắk Tô, không có địa chỉ người gửi, người nhận. Số hàng trên được gửi từ xe khách chạy từ các tỉnh phía Bắc vào thả dọc trên đường.

Kiểm tra 3 thùng xốp trên, lực lượng chức năng phát hiện có 2kg củ và 12kg lá rất giống Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Trong số hàng trên, có 2 củ lớn (kèm lá) nặng gần 3 lạng/củ;  Còn lại là các củ nhỏ.

Theo một cán bộ tham gia bắt giữ, các củ sâm nhỏ là để tư thương lừa người mua khi nói đây là sâm Ngọc Linh gãy do dân mót được trên rừng.

Bắt vụ vận chuyển các loại củ “đội lốt” sâm Ngọc Linh Kon Tum sau 2 tháng mật phục ảnh 2 Tang vật vụ việc

Ông Ngụy Đình Phúc, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 cho biết, đơn vị tổ chức  mật phục 2 tháng để theo dõi, nắm quy luật hoạt động, đến khi có bằng chứng thì cùng với Công an huyện Đắk Tô tổ chức vây bắt số hàng trên. Do đêm tối nên các đối tượng đã bỏ hàng để trốn.

Ông Phúc cũng cho biết, các đối tượng thường thu gom các loại củ rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum như tam thất, điền trúc từ các tỉnh ngoài miền Bắc để đưa vào địa bàn huyện Đắk Tô rồi đội lốt sâm Ngọc Linh Kon Tum để bán cho người tiêu dùng. Huyện Đắk Tô là địa bàn nóng về tình trạng mua bán sâm Ngọc Linh giả. Việc làm trái pháp luật trên ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Hiện sâm Ngọc Linh Kon Tum đang bước vào thời kỳ ngủ đông (rụng lá, cây bắt đầu ra lá mới) nên không có cây lá như các loại mà lực lượng chức năng vừa phát hiện và bắt giữ.

Sâm Ngọc Linh được gọi là “Quốc bảo” của Việt Nam, được phân bố ở khu vực rừng núi cao ở Kon Tum và Quảng Nam. Sâm Ngọc Linh rất có giá trị, mỗi ký có giá từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng (tùy loại). Thời gian qua rất nhiều tư thương đã lợi dụng thương hiệu này để bán hàng giả, hàng nhái làm ảnh hưởng đến thương hiệu sâm Ngọc Linh Kon Tum. Hiện tại tỉnh Kon Tum mới chỉ cấp phép cho 3 đơn vị có đủ điều kiện để trồng, bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh.

Tin cùng chuyên mục