Bắt Tổng Giám đốc Công ty HSBC Việt Nam

Ngày 21-6, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết, đã khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối với Trần Quang Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam (gọi tắt là Công ty HSBC Việt Nam) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, do nhu cầu kinh doanh, ông T.Q.K. (Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Thổ Nguyên) xin cấp phép đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại tỉnh Sóc Trăng và tìm nguồn vốn để đầu tư. Cuối năm 2018, thông qua các mối quan hệ quen biết, ông K. được giới thiệu gặp gỡ Nguyễn Văn Mực (sinh năm 1967, ngụ tỉnh An Giang).

Qua trao đổi, Mực biết Công ty Đại Thổ Nguyên đang cần nguồn vốn để triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải Sóc Trăng nên Mực nói với ông K. có quen với công ty đang sở hữu nguồn vốn có thể hợp tác để triển khai dự án. Thông qua sự giới thiệu của Mực, ông K. gặp được Nguyễn Tấn Sự (Tổng Giám đốc, Đại diện pháp luật Công ty Núi Chúa) và Nguyễn Thụy Long Phượng (Giám đốc phụ trách tài chính Công ty).

Sự và Phượng tự giới thiệu là người có khả năng quan hệ với ngân hàng để thực hiện bảo lãnh thanh toán và Công ty Núi Chúa có nguồn ngoại tệ 100 tỷ đô la từ tổ chức đầu tư tài chính “HSBC Vietnam Finance Group” để đầu tư vào dự án. Đồng thời, Phượng đưa cho ông K. xem tài liệu, hình ảnh chứng minh Công ty Núi Chúa có khoản quỹ ngoại tệ nêu trên và đề nghị hợp tác đầu tư.

 Bắt Tổng Giám đốc Công ty HSBC Việt Nam ảnh 1 Sơn lúc bị bắt giữ. Ảnh: C.T

Vì vậy, ông K. tin tưởng thống nhất hợp tác đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy xử lý rác thải Sóc Trăng với Công ty Núi Chúa, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng bằng hình thức bảo lãnh ngân hàng và cung cấp toàn bộ hồ sơ dự án cho Công ty Núi Chúa.    

Sau đó, Phượng yêu cầu ông K. đưa trước số tiền 25.000 USD để làm chi phí thẩm định hồ sơ. Do tin tưởng những thông tin các đối tượng đưa ra là thật nên ngày 22-1-2019, ông K. đã chuyển cho Phượng số tiền 570 triệu đồng.

Sau đó, Phượng cho ông K. xem thông báo chấp thuận cho vay của ngân hàng với số tiền 250 tỷ đồng, qua đó tạo lòng tin để ông K. ký hợp đồng hợp tác đầu tư.

Sau khi ký hợp đồng, Phượng và Sự tiếp tục đưa cho ông K. xem "Thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn đầu tư không hoàn lại" của Công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính HSBC Việt Nam do Trần Quang Sơn làm Tổng giám đốc ký với nội dung: "Công ty tài chính HSBC Việt Nam đã sẵn sàng một khoản quỹ tín dụng và tiền mặt cho Công ty Núi Chúa và Công ty Đ.T.N. có giá trị 250 triệu USD đến 500 triệu USD, ưu đãi dành cho công ty trong quá trình hợp tác đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải Sóc Trăng".

Sau đó, ông K. chuyển tiếp cho Phượng và Sự 1 tỷ đồng để làm thủ tục bảo lãnh cho hợp đồng thi công. Tuy nhiên, ông K. sau đó liên hệ với ngân hàng thì biết được thư bảo lãnh mà nhóm người đưa ra là giả.

Tháng 12-2020, ông K. gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra. Quá trình điều tra, Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Sự, Phượng. Riêng về phần Sơn, cơ quan điều tra nhận định hành vi của bị can này đã cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với vai trò giúp sức.

Tin cùng chuyên mục