Bất thường nhà ở xã hội tại Khánh Hòa

Nhiều dự án nhà ở xã hội tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa chậm trễ tiến độ, huy động vốn trái phép; có dự án chưa được nghiệm thu nhưng vẫn để dân vào ở; có dự án làm xong nhưng chủ đầu tư không chịu giao nhà. 
Dự án nhà ở xã hội của Công ty Hoàng Quân chậm tiến độ nhiều năm
Dự án nhà ở xã hội của Công ty Hoàng Quân chậm tiến độ nhiều năm

Dây dưa bàn giao nhà

Dự án nhà ở xã hội Hoàng Quân Nha Trang thuộc khu đô thị Bắc Vĩnh Hải do Công ty Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) làm chủ đầu tư, khởi công từ năm 2015, theo hợp đồng sẽ bàn giao căn hộ cho người mua từ quý 4-2016. Tuy nhiên, phải đến quý 1-2020, Công ty Hoàng Quân mới tiến hành giao một số căn hộ tòa B1 cho cư dân sau hàng loạt cuộc đối thoại giữa chủ đầu tư, cư dân và chính quyền. Còn những người mua căn hộ tại tòa A1 vẫn chưa được nhận nhà dù dự án hoàn thành. Theo quy định, khách hàng chỉ phải đóng 50% giá trị căn hộ (sau 5 năm được quyền mua lại căn hộ). Thế nhưng, Công ty Hoàng Quân yêu cầu khách hàng phải đóng đến 95% giá trị hợp đồng, nếu không sẽ không bàn giao nhà. 

Để đòi nhà, thời gian qua, cư dân mua nhà ở xã hội Hoàng Quân đã tổ chức hàng chục cuộc đối thoại và cầu cứu chính quyền địa phương. Thế nhưng, đến nay những gì cư dân nhận được chỉ là những lời hứa trên giấy của chủ đầu tư. 

Một dự án nữa cũng đang bị người dân phản ánh chậm tiến độ là Chung cư xã hội P.H. Dự án này xây dựng trên khu đất hơn 9.470m2 (phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang), gồm 3 tòa tháp 26 tầng nổi, 1 tầng hầm, với 1.272 căn hộ, trong đó có 1.094 căn nhà ở xã hội. Theo phản ánh của người mua nhà, chiếu theo hợp đồng đã ký thì chủ đầu tư là Công ty CP Thương mại đầu tư P.H phải bàn giao căn hộ vào quý 3-2019. Anh T., một người đã vào ở tại dự án P.H, cho hay, chủ đầu tư yêu cầu người mua phải tự nguyện đóng tiền đợt 7 (25% giá trị căn hộ, tương đương 95% giá trị hợp đồng) và 2% phí bảo trì. Trong khi đó, hạ tầng cơ sở để ở chưa đảm bảo, chưa nghiệm thu.

Nhiều sai phạm

Dự án nhà ở xã hội HQS tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I (TP Nha Trang) do Công ty CP Bất động sản Hà Quang làm chủ đầu tư vừa bị Sở Xây dựng tuýt còi vì huy động vốn trái phép. Trước đó, nhiều người mua nhà tại dự án này phát hiện sự “bất thường” trong huy động vốn của chủ đầu tư nên đã có kiến nghị các ngành chức năng can thiệp. Qua xác minh, Sở Xây dựng Khánh Hòa xác định, Công ty Hà Quang có văn bản thông báo đến khách hàng đặt cọc từ 100-200 triệu đồng để mua căn hộ nhà ở xã hội HQS. Sau khi nghiên cứu Luật Nhà ở 2014, Nghị định 100/2015/NĐ-CP, Thông tư 20/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, thì không có quy định đặt cọc để mua nhà tại các dự án. Ngoài ra, dự án HQS của Công ty Hà Quang đến nay chưa đủ các điều kiện để đưa bất động sản vào kinh doanh theo quy định của pháp luật. Mọi hành vi nhận tiền phí xác nhận mua, nhận tiền cọc giữ chỗ hoặc nhận tiền của khách hàng với bất động sản của dự án này là không đúng quy định. Vì vậy, Sở Xây dựng Khánh Hòa yêu cầu Công ty Hà Quang dừng ngay việc kinh doanh bất động sản dưới mọi hình thức.

Nói về các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn hiện nay, ông Trần Nam Bình, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho biết, đối với dự án Hoàng Quân, sở đã nhiều lần yêu cầu Công ty Hoàng Quân ký hợp đồng theo đúng các nội dung đã thỏa thuận, tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư đã không chấp thuận. Còn dự án Chung cư xã hội P.H, hiện chưa được nghiệm thu nên việc đưa dân vào ở là sai quy định, sở sẽ cho kiểm tra và có biện pháp xử lý. Dự án nhà ở xã hội HQS, sở đã có văn bản yêu cầu ngừng giao dịch thu tiền của người mua nhà, đồng thời giao thanh tra sở giám sát và trả lời các thắc mắc của chủ đầu tư.

Tin cùng chuyên mục