Bắt thêm 1 giám đốc trong vụ chế thuốc Vinaca từ bột than

Ngày 25-5, tiến hành mở rộng điều tra vụ án sản xuất thuốc chữa ung thư giả Vinaca từ bột than, Công an TP Hải Phòng đã quyết định khởi tố và tạm giam bị can Nguyễn Văn Tuấn (33 tuổi, ở thôn Hoàng Lâu 1, xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP Hải Phòng, giám đốc đốc Công ty TNHH Hồng An Phong) về tội sản xuất, buôn bán hàng giả thực phẩm quy định tại Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị can Nguyễn Văn Tuấn được xác định là đồng phạm với vai trò là người giúp sức cho Nguyễn Xuân Thu (36 tuổi, ở Hà Nội, giám đốc Công ty TNHH Vinaca) về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã  quyết định khởi tố vụ án sản xuất, buôn hán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm quy định tại Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015. Sau đó, Công an TP Hải Phòng cũng đã tiến hành khởi tố và và tạm giam Nguyễn Xuân Thu.

Vụ việc trên bị phát hiện khi Công an quận Kiến An phối hợp với Quản lý thị trường Hải Phòng kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng Vinaca thuộc Công ty TNHH Vinaca (ở phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) do bà Đào Thị Chúc (24 tuổi, ở Tổ dân phố Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) quản lý.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các công nhân tại cơ sở của bà Chúc đang sản xuất sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) với thành phần chủ yếu là tro than được tán mịn sau khi đốt tre nứa, gỗ. Đoàn kiểm tra đã thu giữ 6 sản phẩm mà cơ sở này sản xuất ra có tên: Vinaca Vi5, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng (nhỏ mũi), Vinaca đa dụng và Vinaca ung thư CO3.2.

Đáng chú ý, trong các sản phẩm bị phát hiện, thu giữ tại cơ sở trên có sản phẩm "Vinaca ung thư Co3.2" đóng gói 80 viên/hộp, nhãn mác có nội dung ghi thực phẩm chức năng; ghi đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Vinaca, địa chỉ số 17b/40 Cự Lộc, Thanh Xuân, Hà Nội; đóng gói tại Trangly Pharma Co.,ltd.

Bắt thêm 1 giám đốc trong vụ chế thuốc Vinaca từ bột than ảnh 1 Công nhân của Công ty TNHH Vinaca đang sản xuất sản phẩm Vinaca ung thư CO3.2 từ bột than không bảo đảm an toàn  chất lượng

Làm việc với cơ quan chức năng, bà Chúc không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa và các giấy tờ liên quan đến quá trình gia công sản xuất sản phẩm chức năng Vinaca. Bà Chúc cũng khai nhận chỉ phụ trách việc đóng gói sản phẩm, còn việc lấy nguyên liệu đầu vào và tiêu thụ sản phẩm do chồng bà là ông Nguyễn Xuân Thu phụ trách.

Tiến hành xác minh, Sở Y tế Hải Phòng cho biết đã cấp số tiếp nhận công bố cho 6 sản phẩm hóa mỹ phẩm gồm: Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng và Vinaca đa dụng... do Công ty TNHH Hồng An Phong (ở thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng) có giám đốc là ông Nguyễn Văn Tuấn đăng ký sản xuất và đưa ra thị trường.

Tuy nhiên thực tế, ông Tuấn không sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm, dược phẩm trên mà để cho ông Nguyễn Xuân Thu mượn giấy tờ công ty. Sau đó, ông Thu nhờ ông Tuấn đốt các loại tre nứa để lấy tro và nghiền thành bột mịn bán cho ông Thu để sản xuất các sản phẩm Vinaca.

Sau khi xác minh làm rõ, Sở Y tế Hải Phòng đã quyết định thu hồi 6 bản chứng nhận đăng ký công bố sản phẩm của Công ty Hồng An Phong, thu hồi giấy phép của Công ty Hồng An Phong.

Sở Y tế Hải Phòng cũng có kết luận khẳng định, sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” không phải là thuốc và cũng không phải là mỹ phẩm, mà là sản phẩm giả thực phẩm chức năng. Sản phẩm “Vinaca ung thư Co3.2” không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nào cấp phép lưu hành và cũng không được cấp giấy công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đối với thực phẩm chức năng. Do đó, Sở Y tế Hải Phòng đã quyết định cấm lưu hành tất cả các sản phẩm mang tên Vinaca.

Tin cùng chuyên mục