Bất ổn thị trường sau vụ bỏ cọc của Tân Hoàng Minh

Ngày 10-1-2022, trong tâm thư gửi đến các cấp lãnh đạo Trung ương và TPHCM, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng đã xin tự nguyện đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán đấu giá tài sản lô đất 3-12 khu chức năng số 3.

Ông Dũng khẳng định, sẽ chấp nhận mọi chế tài về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng này theo quy định pháp luật về việc đấu giá tài sản công. Trong tâm thư nêu: “Sau khi trúng đấu giá với giá cao như vậy, chúng tôi đã suy nghĩ và lắng nghe rất nhiều dư luận theo nhiều chiều khác nhau và thấy rằng đấu giá trúng ở mức cao như vậy có thể dẫn tới hệ lụy không tốt. Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng nhằm bảo đảm một phần ổn định thị trường kinh doanh bất động sản, lợi ích của tập thể, của xã hội…”.

Theo Chủ tịch Hiệp hội  Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu, do Luật Đấu giá 2016 chưa quy định cụ thể về điều kiện “có năng lực tài chính”, hoặc điều kiện “không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai” của nhà đầu tư để tham gia đấu giá, nên các đơn vị đấu giá hiện nay phải tự ban hành “Quy chế cuộc đấu giá tài sản”, yêu cầu nhà đầu tư “phải thực hiện cam kết bằng văn bản”. 

Trước những tác động đến thị trường sau vụ đấu giá của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ông Lê Hoàng Châu cho hay, kết quả trúng đấu giá 4 lô “đất vàng” ở Thủ Thiêm với mức giá quá cao so với giá trị thực tại thời điểm hiện tại đang gây bất lợi cho sự phát triển ổn định, bền vững của thị trường  bất động sản.

Từ đây, một số doanh nghiệp có thể lợi dụng giá trúng đấu giá rất cao để xin định giá lại tài sản, nhất là tài sản thế chấp. Khi giá trị tài sản nhà đất được định giá tăng cao cũng giúp doanh nghiệp được vay thêm vốn từ ngân hàng, hoặc có thể làm đẹp bảng cân đối tài chính. “Hiệu ứng” của sự kiện này rất lớn bởi lô đất mà Công ty Ngôi Sao Việt trúng thầu có vị trí đắc địa ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm - nơi được quy hoạch là trung tâm tài chính, công nghệ cao… của TPHCM.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Phú Đông Ngô Quang Phúc chia sẻ, thị trường bất động sản đang xác lập một tâm lý giá mới. Những người muốn bán có tâm lý không muốn bán nữa. Còn sau khi biết thông tin đấu giá lô đất tại Thủ Thiêm và những phát sinh mới, mọi người lại đắn đo, lo lắng.

Tin cùng chuyên mục