Bắt nhóm đối tượng đến Huế cho vay nặng lãi vượt 36,5 lần quy định

Chiều 20-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt nhiều đối tượng hoạt động tín dụng đen gồm: Hoàng Minh Sơn, Lê Đức Thắng, Mai Văn Phúc, Nguyễn Xuân Tiến, cùng trú tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam về tội “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.
Bắt nhóm đối tượng đến Huế cho vay nặng lãi vượt 36,5 lần quy định ảnh 1
Bắt nhóm đối tượng đến Huế cho vay nặng lãi vượt 36,5 lần quy định ảnh 2 Công an khám xét và đọc lệnh bắt giam các đối tượng cho vay nặng lãi

Quá trình điều tra cơ quan Công an nhận thấy, cuối tháng 8-2019 đến 15-11, Sơn, Thắng, Phúc, Tiến đến tạm trú trên địa bàn thành phố Huế và tổ chức cho vay nặng lãi.

Các đối tượng đã thiết kế các tờ rơi quảng cáo cho vay tiền và treo, dán trên các tuyến đường của thành phố Huế. Hình thức cho vay là trả góp cả gốc lẫn lãi hàng ngày, lãi suất từ 1% đến 2% mỗi ngày, chu kỳ thường là 10 đến 25 ngày. Đặc biệt, tiền phí đi thu đối với khoản vay là từ 5% đến 10% tổng tiền gốc.

Với thủ đoạn này, các đối tượng đã thực hiện 96 hợp đồng cho vay, số tiền gốc cho vay gần 2 tỷ đồng, tiền thu lợi bất chính hơn 360 triệu đồng. Lãi suất mà các đối tượng cho vay từ 365% đến 730%/ năm vượt từ 18,25 lần đến 36,5 lần so với mức lãi suất quy định trong Bộ luật Dân sự.

Bắt nhóm đối tượng đến Huế cho vay nặng lãi vượt 36,5 lần quy định ảnh 3
Bắt nhóm đối tượng đến Huế cho vay nặng lãi vượt 36,5 lần quy định ảnh 4 Công an lấy lời khai các đối tượng
Công an thành phố Huế khuyến cáo đến người dân, hết sức cẩn trọng việc vay mượn tiền thông qua các tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền, công ty tài chính núp bóng hoạt động tín dụng đen... tránh trường hợp, vay thì dễ trả thì khó, nợ chồng nợ và bị các đối tượng cho vay nặng lãi đe dọa, khủng bố về tinh thần, tạo áp lực về trả nợ… Khi có nhu cầu vay tiền nên đến ngân hàng, các đơn vị có uy tín để làm các thủ tục vay mượn theo đúng các quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục