Bắt nhóm cho vay nặng lãi quay video để khống chế con nợ

Ngày 8-8, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM cho biết, vừa triệt phá thành công một băng nhóm cho vay nặng lãi quay video của người vay để khống chế trên địa bàn.

Trước đó, qua công tác nắm địa bàn, trinh sát Đội 3, Phòng PC02 phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn TPHCM nên đeo bám củng cố hồ sơ, xử lý.

Khoảng 14 giờ ngày 3-8, tổ trinh sát Đội 3 bất ngờ áp sát, kiểm tra hành chính Nguyễn Hữu Mạnh (sinh năm 1990) và Cao Xuân Dũng (sinh năm 1991, cùng quê Hải Phòng) tại đường Lê Văn Thọ, phường 14, quận Gò Vấp. Qua kiểm tra, công an thu giữ 4 chiếc điện thoại di động, xe máy hiệu SH Mode, nhiều CMND, CCCD, hộ khẩu và nhiều giấy tờ các loại.

Kiểm tra dữ liệu điện thoại của Mạnh có lưu trữ rất nhiều đoạn clip thể hiện nội dung có người vay tiền của Mạnh với lãi suất cao.

Bắt nhóm cho vay nặng lãi quay video để khống chế con nợ ảnh 1 Nhóm đối tượng tại cơ quan công an 

Từ lời khai của cả hai, công an bắt giữ Nguyễn Mai An (sinh năm 1986, quê Hải Phòng), Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1997, ngụ tỉnh Phú Thọ), Nguyễn Thanh Tuyền (sinh năm 1984, quê Hải Phòng) và Bùi Ngọc Phương (sinh năm 2002, quê Hải Phòng, cùng cư ngụ quận Gò Vấp). 

Khám xét, công an thu 48 CMND, 15 CCCD, 26 sổ hộ khẩu (gồm cả bản  photo và bản chính), 6 giấy vay tiền, 18 giấy phép lái xe, 7 cà vẹt xe, 5 giấy khai sinh, hộ chiếu…, cùng nhiều cuốn tập có chữ ký của Mạnh, An và nhóm đối tượng dùng vào việc theo dõi con nợ và thu hồi tiền.

Bắt nhóm cho vay nặng lãi quay video để khống chế con nợ ảnh 2 Tang vật thu giữ

Qua làm việc, nhóm này thừa nhận cho nhiều người vay với số tiền hơn 200 triệu đồng từ tháng 3-2022 đến nay. Hình thức là nhóm in tờ rơi phát tận cổng, sân nhà dân vào khoảng 3 giờ đến 5 giờ sáng. Về số tiền cho vay phần nhiều là trên dưới 10 triệu đồng, số ít được vay vài chục triệu đồng. Lãi suất cho vay là 30%/tháng và người vay phải trả góp trong vòng 24 hoặc 25 ngày.

Trong đó, tiền gốc là do An, Mạnh và Dũng bỏ ra. Cường, Phương và Tuyền là những người làm công ăn lương. Mạnh là người giữ các số điện thoại đã đăng trên tờ rơi quảng cáo để người cần vay tiền sẽ liên lạc.

Khi có người cần vay, nhóm sẽ tới tận nhà để xác minh nơi ở, công ty làm việc. Nếu đúng, nhóm sẽ cho giải ngân. Ngoài ra, nhóm còn quay clip trực diện mặt người người vay, yêu cầu họ tự đọc tên tuổi, địa chỉ số nhà hoặc tên công ty, cùng số tiền vay.

Hiện, Phòng PC02 đang điều tra mở rộng vụ việc.

Tin cùng chuyên mục