Bắt nhịp xây dựng thành phố thông minh

Không còn đơn thuần là những hoạt động phong trào, hoạt động của các đoàn viên thanh niên Quận đoàn 1 (TPHCM) ngày càng đi vào thực chất, bắt nhịp được với sự phát triển chung của thành phố và giúp giải quyết nhu cầu cấp thiết của người dân.

GoBus tiện ích

Ngay từ ngày đầu nhập học, Phạm Mỹ Khánh (nay là sinh viên năm 2 Trường ĐH Khoa học - Tự nhiên TPHCM) đã chủ động sử dụng xe buýt từ nơi ở quận 10 đến trường ở quận Thủ Đức. Lúc đầu, Mỹ Khánh liên tục lên nhầm tuyến hoặc không xác định đúng giờ xe qua nên ra trạm chờ khá lâu. Tuy nhiên, khi biết và sử dụng ứng dụng GoBus - Tìm buýt nhanh, Mỹ Khánh tự tin khám phá thành phố bằng xe buýt. “Mình chỉ việc mở ứng dụng, gõ điểm cần đến là có nhiều gợi ý, từ số xe, khung giờ, khoảng cách từ nơi mình đứng đến trạm. Ứng dụng còn gợi ý trạm nào gần nhất, biển số xe, phí di chuyển và trạm nào phải đổi xe… nên rất thuận tiện đối với những sinh viên mới từ tỉnh vào như tôi”, Mỹ Khánh cho biết.

Ứng dụng GoBus là sản phẩm do Quận đoàn quận 1 phát triển. Theo anh Nguyễn Đình Thiên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Sáng tạo trẻ (thuộc Quận đoàn 1), nhiều năm qua, thành phố nỗ lực vận động người dân sử dụng phương tiện công cộng bằng xe buýt nhưng kết quả chưa như mong muốn. Nhiều người dân vẫn chưa mặn mà với xe buýt mà một phần nguyên nhân là do khâu tra cứu, cập nhật lộ trình cụ thể của xe chưa tiện lợi. Trăn trở trước thực trạng này, đầu năm 2019, Quận đoàn 1 bắt tay nghiên cứu phương án để người dân dễ dàng tra cứu thông tin.

Bắt nhịp xây dựng thành phố thông minh ảnh 1 Đoàn viên thanh niên Quận đoàn 1 đi chợ giúp người già trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19
Sau hơn 6 tháng mày mò, được sự hỗ trợ của các đơn vị cùng sự đồng hành của Đoàn Sở GTVT TPHCM, CLB Sáng tạo trẻ đã ra mắt ứng dụng GoBus. Mất thêm gần 3 tháng để vận hành thử, chỉnh sửa và cập nhật thêm những tính năng mới, GoBus đã được các bạn sinh viên và khách du lịch trên địa bàn đón nhận.

Ứng dụng GoBus cập nhập liên tục những dữ liệu về giờ xe chạy, trạm, tuyến, lộ trình, biển số xe trên toàn TPHCM giúp người dùng dễ dàng tra cứu. Ngoài ra, từ ứng dụng này, nhà quản lý cũng có số liệu về người dùng, thống kê các thông tin liên quan đến khách hàng như thói quen, trạm, những tuyến hoạt động hiệu quả. Từ đó, có các điều chỉnh nhằm hướng đến phục vụ người dân tốt hơn.

Đến nay, GoBus đã thu hút hơn 10.000 người tải và sử dụng. Hiện Quận đoàn 1 đang tiếp tục phối hợp triển khai ứng dụng GoBus, kết nối với các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí trên địa bàn quận để phát triển du lịch thông minh, với mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp sau đợt dịch Covid-19.

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

“Trong lúc cao điểm phòng chống dịch Covid-19, thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội, vợ chồng tôi đều lớn tuổi nên không dám ra ngoài. Tới ngày giãn cách thứ ba, nhà hết đồ ăn, chúng tôi tính ăn đỡ mì gói thì có mấy cô cậu trẻ tới hỏi chúng tôi nay muốn ăn gì để họ đi mua dùm. Gần trưa thì họ đem tới nào rau, thịt, cá… đủ ăn mấy ngày”, ông Trương Văn Hinh (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) kể.

Anh Trần Đỗ Nam Long, Bí thư Quận đoàn 1, cho biết, khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, nhiều người dân tại quận lúng túng. Nhất là người lớn tuổi, chuyện chợ búa, cơm nước vốn quen thuộc, nay trở nên khó khăn. Vì vậy, Quận đoàn 1 quyết định tổ chức các hoạt động hỗ trợ người dân trên địa bàn, với slogan “Đi chợ giúp người già”.

Theo đó, các đoàn viên Quận đoàn 1 rà soát danh sách những gia đình người già neo đơn, người lớn tuổi để cử người tới tận nơi thăm hỏi, hỗ trợ trước. Song song đó, công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận đề nghị hỗ trợ từ người dân. “Ban đầu người dân còn e dè, nhưng sau đó, mỗi ngày chúng tôi nhận hàng chục đơn hàng của người dân. Hàng ngày, các bạn đoàn viên chia nhau đi chợ rồi đem tới từng gia đình để mọi người kịp chuẩn bị bữa ăn”, Bí thư Quận đoàn 1 nói.

Cách làm hiệu quả, thiết thực ấy được lan tỏa đến nhiều đơn vị, tổ chức đoàn tại TPHCM cũng như các tỉnh thành khác. Một hoạt động khác, là chương trình đổi rác thải nhựa lấy gạo được Quận đoàn 1 khởi động từ giữa tháng 8-2020. Qua chương trình, người dân quận 1 hồ hởi đem bịch chai lọ nhựa đến 10 điểm tại 10 phường để đổi lấy nhu yếu phẩm.

Để góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, Đoàn phường Tân Định (thuộc Quận đoàn 1) còn phối hợp thực hiện công trình xanh ngay mảng tường UBND phường. Tại đây, mảng tường được sơn và trang trí bằng các hình vẽ vòng đời rác thải nhựa. Đặc biệt hơn, các chai nhựa người dân mang đến được trang trí và treo lên. Theo anh Bùi Quang Minh, Bí thư Đoàn phường Tân Định, đến nay đã có hơn 2.000 chai nhựa được treo lên.

Trên tay cầm túi quà gồm gạo, dầu ăn, đường được đổi từ bịch rác nhựa, bà Nguyễn Thị Mai (63 tuổi, phường Tân Định) phấn khởi: “Đây là đợt thứ 2 tôi đi đổi chai nhựa lấy nhu yếu phẩm. Niềm vui của tôi càng nhân lên khi thấy các chai nhựa được cán bộ phường dùng để trang trí đẹp mắt”.

Những ngày này, khi ga Nhà hát TPHCM thuộc dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên đã nên hình nên dạng, 3 toa tàu metro cũng đã về depot Long Bình chuẩn bị vận hành thử, các đoàn viên Quận đoàn 1 lại đẩy mạnh việc giới thiệu ứng dụng GoBus. “Chúng tôi kỳ vọng, khi tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành, cùng với GoBus của Quận đoàn 1, người dân sẽ tích cực sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển, thay bằng sử dụng xe cá nhân như hiện nay”, anh Nguyễn Đình Thiên, Chủ nhiệm CLB Sáng tạo trẻ, bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục