Bát nháo ở phố ẩm thực Vĩnh Khánh

Sau gần nửa năm phố ẩm thực Vĩnh Khánh (quận 4, TPHCM) đi vào hoạt động, nhiều người dân địa phương phản ánh tuyến phố này ngày càng bát nháo, gây mất trật tự và văn minh đô thị, mất an toàn giao thông, ảnh hưởng lớn đến đời sống của cư dân xung quanh.
Hàng quán kê bàn ghế sát lòng đường
Hàng quán kê bàn ghế sát lòng đường

Người dân than phiền 

Cuối tháng 3-2018, UBND quận 4 ra mắt là phố ẩm thực Vĩnh Khánh với mục đích quảng bá ẩm thực truyền thống, góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quận, đồng thời nhằm chỉnh trang đô thị, bố trí, sắp xếp lại các hộ kinh doanh trên tuyến đường này. Thế nhưng thực tế đã không như mong đợi. Anh P.H.H. (ngụ đường Vĩnh Khánh) bức xúc phản ánh: “Trước đây chúng tôi đã rất nhiều lần kiến nghị lên phường và quận về tình trạng các quán nhậu ở đây hoạt động ồn ào, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sức khỏe của cư dân xung quanh. Nhưng chưa giải quyết việc này thì quận lại nâng cấp khu phố nhậu này thành phố ẩm thực, nghiễm nhiên tạo điều kiện cho các hàng quán kinh doanh nhậu nhẹt tràn lan”.

Đường Vĩnh Khánh dài chừng hơn 1km, từ đường Bến Vân Đồn đến đường Tôn Đản, đi qua địa bàn các phường 8, 9, 10 (quận 4), có hàng trăm quán xá, chỉ một số ít kinh doanh đồ ăn vặt, còn lại chủ yếu kinh doanh nhậu hải sản. Từ khoảng 15 giờ mỗi ngày các quán nhậu bắt đầu dọn hàng, tầm 18 giờ thì thực khách ở nhiều nơi đổ về, nhân viên các quán đua nhau xuống lòng đường chèo kéo khách. Lúc này bàn ghế được đặt tràn hết vỉa hè còn xe thì dựng hẳn dưới lòng đường, một số quán còn đặt bếp than đỏ rực sát lòng đường, mặc nguy cơ gây nguy hiểm cho người qua lại. 

Vì thu hút lượng khách nhậu đông đảo nên tuyến đường này rất ồn ào, đã vậy nhiều quán còn mở nhạc với dàn loa được đặt ngoài vỉa hè để thu hút khách. Tiếng nhạc quán này đá tiếng nhạc quán khác, lại thêm các dàn loa của những người bán kẹo kéo, múa lửa, diễn xiếc, càng khiến không khí nơi đây hỗn loạn. Đường nhỏ, xe cộ ra vào đông đúc, càng về khuya nhiều thực khách ra về với tình trạng không tỉnh táo bởi hơi men nên trên tuyến đường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhiều quán kinh doanh tới 4 - 5 giờ sáng hôm sau, rượu vào lời ra, không còn chút thời gian yên tĩnh để cư dân quanh đó nghỉ ngơi.

Chị N.T.N. (ngụ phường 10, quận 4) than: “Dù nhà tôi cách mặt tiền đường Vĩnh Khánh vài chục mét, nhưng luôn phải đóng kín cửa để tránh tiếng ồn từ các hàng quán vọng vào. Quận 4 đang hợp thức hóa cho phố nhậu, bởi trước đây các hộ kinh doanh tự phát bát nháo thế nào thì nay vẫn thế, không thấy tổ chức lại cho ngăn nắp, vệ sinh. Chỉ thấy có thêm cổng chào mang danh phố ẩm thực, chứ không ghi nhận được sự quản lý của chính quyền địa phương. Lẽ ra quận quy hoạch phố ẩm thực thì phải có quy định về giờ giấc, lộ giới kinh doanh, hạn chế tiếng ồn, có lập khu vực gửi xe…, chứ cứ để bát nháo như hiện nay thì tệ quá”.

Chấn chỉnh theo lộ trình

Trước đây, đường Vĩnh Khánh là kênh rạch, sau khi giải tỏa một số nhà dân để làm cống hộp và làm đường, còn lại 2 bên đất trống với chiều rộng có chỗ lên tới hơn 10m do quận quản lý, hiện được sử dụng làm vỉa hè tạm. Từ hơn 10 năm trước, các hộ sinh sống ở 2 bên mặt đường Vĩnh Khánh sử dụng phần diện tích đó kinh doanh tự phát, đến nay UBND quận 4 thu hồi và triển khai phố ẩm thực, cho các hộ thuê kinh doanh, một phần giúp quận chủ động thu hồi khi cần thi công dự án công cộng, một phần để quảng bá thương hiệu của quận 4, thu hút khách du lịch. 

Ông Lê Nguyễn Thế Lâm, Chủ tịch UBND phường 10 (quận 4), xác nhận có tình trạng bát nháo trên tuyến đường này, chính quyền phường có tiếp nhận phản ánh của người dân thông qua các cuộc họp tổ dân phố, tiếp xúc cử tri. Ông Lâm cho biết: “Phường thường xuyên tổ chức ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng lề đường và đã xử phạt nhiều trường hợp cố tình vi phạm. Riêng đối với việc gây ồn ào từ các loa, nhất là loa kẹo kéo, do phường không có chức năng xử phạt hành vi này, không có thiết bị đo âm thanh tiếng ồn, nên chỉ có thể đẩy đuổi. Trước đây, khu này đã là phố ốc, nhưng chủ yếu người dân trong khu vực biết, kể từ khi ra mắt phố ẩm thực thì người dân nhiều nơi biết, cả du khách nước ngoài cũng tới ăn uống và thưởng thức, nên tuyến đường luôn quá tải, lực lượng của phường cũng đã rất nỗ lực nhưng kết quả không như mong đợi. Tới đây, quận sẽ cử lực lượng trực chốt riêng cho tuyến đường này và từng bước chấn chỉnh theo tiêu chí của phố ẩm thực, hy vọng sẽ cải thiện được tình hình”.

Ông Nguyễn Huy Phong, Chủ tịch UBND phường 8 (quận 4), cũng thừa nhận: “Vấn đề người dân phản ánh là đúng và có cơ sở. Hiện phần đất công tạm làm vỉa hè được quy hoạch cho thuê kinh doanh một phần ở giữa, chừa 1,5m từ lòng đường vào dành cho người đi bộ và 3m giáp mí nhà để phục vụ các hộ dân không có lối đi, nhưng nhiều hộ kinh doanh cố tình lấn tràn ra hết vỉa hè. Dù phường thường xuyên cử lực lượng trật tự đô thị tuần tra, chấn chỉnh, nhưng vì lực lượng mỏng nên chưa bao quát hết. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên quận để có giải pháp căn cơ hơn. Được biết quận đang từng bước chấn chỉnh hoạt động của phố ẩm thực theo lộ trình, trước tiên đã giải quyết được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và giấy phép hoạt động của các hộ kinh doanh. Hiện quận đang quy hoạch bãi giữ xe và giao đơn vị thi công để phục vụ thực khách có nhu cầu ăn uống tại phố ẩm thực. Sắp tới, quận 4 sẽ tiến hành lắp đặt camera để tiện theo dõi và nhắc nhở các hộ kinh doanh vi phạm, hộ nào cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt, nhiều lần thì tước giấy phép kinh doanh”. 

Với tốc độ phát triển của phố ẩm thực Vĩnh Khánh, thiết nghĩ quận 4 cần nhanh chóng đưa ra các quy định cụ thể cho các hộ kinh doanh tại đây chấp hành và kiên quyết áp dụng chế tài để xử lý rốt ráo tình trạng kinh doanh tràn lan, hỗn loạn, ồn ào như hiện nay. Bên cạnh đó, cần phân khu cụ thể và hạn chế bớt các quán nhậu, thay vào đó khuyến khích kinh doanh các mặt hàng ẩm thực truyền thống, đặc trưng, để phù hợp hơn với tên gọi phố ẩm thực.

Tin cùng chuyên mục