Bắt nguyên thư ký tòa nhận tiền, hứa hẹn “chạy án”

Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao vừa khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam thời hạn 4 tháng đối với ông Huỳnh Tấn Đạt (SN 1982, nguyên thư ký TAND Cấp cao tại TPHCM) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Tổng số tiền ông Huỳnh Tấn Đạt đã nhận của 4 bị cáo và 1 đương sự là 931 triệu đồng. Trước khi bị khởi tố, ông Huỳnh Tấn Đạt đã bị cho thôi việc.

Ông Huỳnh Tấn Đạt khi là thư ký tòa, được TAND Cấp cao tại TPHCM phân công nhiệm vụ thụ lý, phân loại đơn kháng cáo các vụ án hình sự, dân sự, hành chính. Thấy trên đơn kháng cáo có ghi số điện thoại của các đương sự, ông Đạt chủ động liên hệ, hứa hẹn giúp đỡ và yêu cầu họ đưa tiền.

Theo hồ sơ vụ án, Võ Minh Hải cùng các đồng phạm bị TAND tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo đến 2 năm tù về tội “Tổ chức đánh bạc”.

Sau phiên xử sơ thẩm, các bị cáo bị tuyên tù giam đã kháng cáo lên TAND Cấp cao tại TPHCM xin giảm án. Ông Huỳnh Tấn Đạt đã chủ động liên hệ một bị cáo trong vụ án đặt vấn đề hứa giúp cho hưởng án treo, với điều kiện mỗi người phải “chung chi” 150 triệu đồng. Có 8 người đã chuyển 731 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng của ông Đạt.

Ngày 24-7-2020, TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm nhưng không chấp nhận kháng cáo giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo. Không được hưởng án treo như lời hứa hẹn, những người đã đưa tiền làm đơn tố cáo hành vi của ông Huỳnh Tấn Đạt.

Ngoài ra, Huỳnh Tấn Đạt còn chiếm đoạt 200 triệu đồng của ông N.V.N. (ngụ huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông). Cuối tháng 10-2019, ông N. bị TAND tỉnh Đắk Nông xử thua kiện trong vụ kiện tranh chấp quyền sử dụng đất và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà ông là nguyên đơn. Sau đó, ông N. làm đơn kháng cáo lên TAND Cấp cao tại TPHCM. Đạt chủ động nhắn tin cho ông N., giới thiệu mình là thư ký tòa và đặt vấn đề hứa giúp ông.

Sau đó, ông N. đã từ Đắk Nông xuống TPHCM gặp Đạt, đưa cho Đạt 200 triệu đồng. Những lần nhận tiền, ông Đạt đều viết giấy biên nhận. Tuy nhiên, tại phiên xử phúc thẩm vào tháng 6-2020, TAND Cấp cao tại TPHCM đã bác kháng cáo, không chấp nhận yêu cầu của ông N.. Thua kiện, ông N. đòi lại 200 triệu đồng nhưng Đạt hứa hẹn rồi cắt đứt liên lạc. Do đo, ông N. làm đơn tố cáo hành vi của Đạt.

Tin cùng chuyên mục