Bắt người đặt “bom” đòi cấp điện cho khu công nghiệp liên Triều đang đóng cửa

Thiết bị nổ được đặt tại một trạm dừng chân trên đường cao tốc gần Hamyang, tỉnh Gyeongsang Nam, kèm thông báo đòi cấp điện cho khu công nghiệp chung Kaesong.
 
Cảnh sát Hamyang công bố hình ảnh thiết bị nổ đặt trong phòng vệ sinh tai một trạm dừng chân trên đường cao tốc ngày 7-10-2017
Cảnh sát Hamyang công bố hình ảnh thiết bị nổ đặt trong phòng vệ sinh tai một trạm dừng chân trên đường cao tốc ngày 7-10-2017

Cảnh sát Hàn Quốc ngày 7-10 đã bắt một người đàn ông 41 tuổi, chỉ công bố có họ Suh, vì đã đặt một thiết bị nổ làm bằng 10 bình gas mini trong phòng vệ sinh công cộng tại một trạm dừng chân trên đường cao tốc gần Hamyang, tỉnh Gyeongsang Nam.

Cùng thiết bị nổ là một thông báo đe dọa nổ bom Korea Air, Hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc, nếu điện không được cung cấp cho Khu Công nghiệp Kaesong trước ngày 20-10.

Cảnh sát cho biết, chính Suh đã báo với một nhân viên trạm dừng chân rằng mình đã phát hiện thiết bị nổ.

Một robot gỡ bom của cảnh sát đã được điều đến tháo thiết bị nổ này ở phòng vệ sinh.

Yonhap dẫn lời một cảnh sát cho biết: "Có vẻ một thiết bị nổ không có kíp nổ, nhưng có thể nổ khi nóng lên".

Khám xét nhà Suh, cảnh sát đã tịch thu những thứ dường như là thuốc nổ và bình gas.

Chưa rõ lý do Suh để một thông báo như vậy hoặc Suh có liên quan hoạt động ở Khu Công nghiệp Kaesong hay không.

Vào tháng 2-2016, trong các biện pháp phản ứng các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, Seoul đã đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp chung nằm trong khu phi quân sự (DMZ) tại TP Kaesong ở phía Bắc biên giới 2 miền Triều Tiên.

Ngày 6-10, truyền thông CHDCND Triều Tiên cho biết nước này đã nối lại hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong và việc khu công nghiệp này hoạt động là thuộc quyền của Triều Tiên.

Theo Yonhap, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố hành động của Triều Tiên là vi phạm quyền sở hữu tài sản của các công ty Hàn Quốc đã hoạt động trong khu công nghiệp chung này.

Tin cùng chuyên mục