Bắt lô hàng hơn 60.000 viên thuốc điều trị Covid-19

Rạng sáng nay 15-9, Văn phòng Tổng cục Hải quan thông tin, lực lượng chức năng đã kiểm đếm được hơn 60.000 viên thuốc dùng để điều trị Covid-19 được ngụy trang dưới “vỏ bọc” thực phẩm mà cơ quan hải quan vừa bắt được sau khi nhập về sân bay Nội Bài (Hà Nội). 
Hàng vạn viên thuốc phòng dịch Covid-19 được nhập về Việt Nam bị bắt giữ tại kho gần sân bay Nội Bài

Trước đó, ngày 14-9, tại một kho hàng ở thôn Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân (Sóc Sơn, Hà Nội), Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) chủ trì, phối hợp với Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (thuộc Cục Hải quan Hà Nội), Cục Cảnh sát kinh tế (C03, Bộ Công an) kiểm tra đồng loạt 15 kiện hàng có dấu hiệu vi phạm.

Đây là những kiện hàng hóa được nhập khẩu từ Ấn Độ về sân bay quốc tế Nội Bài và ngụy trang dưới hình thức quà biếu, quà tặng được gửi theo loại hình chuyển phát nhanh.

Theo Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc, 15 kiện hàng vi phạm được gửi cho người nhận là nhiều cá nhân khác nhau ở Hà Nội và cả Cao Bằng. 

Lực lượng hải quan đang kiểm đếm hàng hóa vi phạm

Đáng chú ý, dù nhiều kiện hàng đứng tên nhiều người nhận khác nhau nhưng lại có cùng số điện thoại, nên được nghi vấn là hàng hóa của cùng một chủ. Trên vận đơn, hàng hóa được thể hiện là thực phẩm nhưng thực tế kiểm tra lực lượng hải quan phát hiện hơn 60.000 viên thuốc được dùng trong điều trị Covid-19 như: Favipiravir Tablets 200mg, Fabiflu 400mg, Baricitinib, Molnupiravir Capsules…

Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc Nguyễn Phương Mai cho biết: Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nguy cơ nhập lậu tân dược và thiết bị y tế phòng chống dịch tăng cao.

Các loại thuốc được nhập về theo hình thức quà tặng

“Qua các vụ việc vừa phát hiện cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng quà tặng qua đường bưu chính quốc tế, chia nhỏ lô hàng, khai báo hàng hóa trị giá thấp, khai sai tên hàng để trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng”- Phó Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc cho biết.

Còn Chi cục trưởng Chi cục Hải quan chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) Lê Dũng cho biết: Do tình hình dịch Covid-19 phức tạp, chi cục luôn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định của pháp luật trong nhập khẩu thuốc, thiết bị và vật tư y tế phòng chống dịch, nhưng cũng đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, khai báo gian dối, vi phạm quy định về nhập khẩu.

Tin cùng chuyên mục