Bất hợp lý thả nổi giá xăng RON 95

Lý giải việc không đưa xăng RON 95 vào danh sách các mặt hàng xăng dầu phải công bố giá cơ sở, đại diện Bộ Công thương cho rằng đây là mặt hàng không phổ biến và trước nay chỉ điều hành giá bán lẻ các mặt hàng phổ thông như xăng RON 92, các loại dầu và sau này là xăng sinh học E5 nhằm khuyến khích người dân sử dụng. 
Do vậy, việc không cập nhật giá cơ sở và giá điều hành bán lẻ tối đa xăng RON 95 cũng không có gì bất thường. 
Cách giải thích như vậy không thuyết phục, bởi lẽ từ đầu năm 2018 trên thị trường xăng nước ta không còn xăng RON 92, chỉ còn 2 mặt hàng xăng E5 và RON 95, nên không thể nói xăng RON 95 là mặt hàng không phổ biến trên thị trường. Về nguyên tắc sử dụng, với mỗi loại động cơ khác nhau yêu cầu một loại xăng có chỉ số RON khác nhau. Một số loại xe thế hệ mới, phân khối lớn, đắt tiền, có tỷ số nén cao, thường được nhà sản xuất khuyến cáo sử dụng xăng có chỉ số RON 95. Vừa rồi, giá xăng RON 95 tăng vọt, cao hơn xăng E5 từ 1.800 đến 2.000 đồng/lít. Tuy có nguyên nhân giá tăng theo thị trường thế giới, nhưng dư luận cũng băn khoăn: Khi để doanh nghiệp tự định giá thì khó tránh được việc xăng RON 95 bị làm giá, khiến người tiêu dùng bị thiệt thòi.
Hiện Bộ Công thương phối hợp cùng Bộ Tài chính đưa ra chính sách để giá xăng E5 rẻ hơn nữa, khuyến khích người dân dùng xăng sinh học. Đó là chủ trương đúng, hạn chế ảnh hưởng xấu với môi trường, tuy nhiên cũng không nên vì vậy mà thả nổi cho giá xăng RON 95 tăng mạnh. Kể từ đầu năm 2017 đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng, 9 lần giảm, so với năm ngoái, giá xăng RON 95 IV đã tăng 1.850 đồng/lít và RON 95 III tăng 1.800 đồng/lít. Nghị định 83/2014 về công khai, minh bạch trong điều hành giá xăng dầu và thông tư hướng dẫn đều nêu rõ việc điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước. Theo đó, phải công bố giá cơ sở theo công thức tính toán đã được quy định, để cơ quan quản lý có cơ sở kiểm soát doanh nghiệp định giá và để người dân giám sát. Do vậy xăng RON 95 cũng là mặt hàng xăng dầu thông dụng, cần phải công bố giá cơ sở.

Tin cùng chuyên mục