Bất hòa vì nuôi chó

Mặc dù đã có các quy định cụ thể, nhưng trên thực tế, ý thức nuôi chó một cách an toàn, không gây nguy hiểm cho người dân và cộng đồng chưa được nhiều chủ nuôi tuân thủ. Tại các khu dân cư, nhiều chủ nuôi vẫn thả chó ra đường, nhiều khi vì vậy mà dẫn đến bất hòa giữa các hộ, thậm chí là xô xát, đánh nhau.

Bà Nguyễn Thị Út (ở phường 11 quận Gò Vấp) than phiền: “Nơi tôi ở có một vài hộ nuôi chó, để chó sủa ầm ĩ, buổi tối họ thường xuyên thả chó ra phóng uế bừa bãi trong xóm. Một số người bất bình nên nhắc nhở, nhưng họ vẫn mặc kệ. Do vậy thỉnh thoảng lại xảy ra vài cuộc cãi vã, xung đột”.

Anh Trần Văn Tài (ở quận 12) cũng bực bội vì chuyện thả chó ra đường: “Chỗ tôi ở là chung cư hiện đại nhưng cũng thường xuyên xảy ra xích mích, cãi vã vì một số hộ dân nuôi chó thả ra phóng uế bừa bãi tại bể bơi và các khu sinh hoạt chung. Nuôi chó thì phải làm sao để không ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh. Theo tôi không nên nuôi chó tại các khu chung cư, bởi là nơi đông người, trẻ con qua lại nhiều, rất nguy hiểm”.

Nuôi chó để giữ nhà, làm thú cưng đang được nhiều người dân tại TPHCM ưa chuộng. Nhưng một số chủ nuôi không nuôi nhốt, chủ quan, thiếu ý thức, thậm chí không đưa chó đi tiêm ngừa dại, đã gây nhiều phiền phức cho hàng xóm, gây nguy hiểm cộng đồng cư dân sống xung quanh.

Gần đây đã xảy ra một số vụ chó dữ tấn công cắn chết người. Dù quy định về mặt pháp lý đã có đầy đủ, nhưng đến nay không mấy chủ vật nuôi chấp hành. Theo quy định, nếu thả chó ra đường, phóng uế bừa bãi trong đô thị, nơi công cộng, hoặc gây thiệt hại cho người khác, có thể bị phạt từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng. Nhưng thực tế, mức phạt như vậy còn quá nhẹ, không răn đe được chủ nuôi chó.

Mặt khác, việc xử phạt chủ nuôi thả chó ra đường phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh ở khu dân cư cũng không dễ, bởi chính quyền địa phương cũng khó kiểm soát, quản lý được việc nuôi chó ở các hộ.

Nếu nuôi chó, cần phải có ý thức, có trách nhiệm với cộng đồng, không bao giờ để chó nuôi của mình ra đường phóng uế; tuân thủ việc rọ mõm, có dây dắt khi cho chó ra đường; đưa chó đi chích ngừa dại đúng quy định.

Tin cùng chuyên mục