Bắt Giám đốc CDC TP Hà Nội Trương Quang Việt

Cơ quan công an cho rằng, việc đưa các tính năng kỹ thuật của sản phẩm vào hồ sơ mời thầu để đảm bảo chỉ có Công ty Việt Á cung ứng được sản phẩm đã vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Ngày 10-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), đồng thời ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Trương Quang Việt (Giám đốc CDC Hà Nội) và một kế toán trưởng thuộc CDC Hà Nội để làm rõ hành vi “Vi phạm quy định về hoạt động đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các biện pháp tố tụng trên là diễn biến mở rộng và thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về việc khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh, thu thập tài liệu làm rõ sai phạm trong việc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) bán kit test Covid-19 và các thiết bị, vật tư y tế khác cho các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn TP Hà Nội. 

Bắt Giám đốc CDC TP Hà Nội Trương Quang Việt ảnh 1 Trụ sở CDC Hà Nội
Đến nay, bước đầu điều tra xác minh, trên địa bàn TP Hà Nội có một số cơ sở, bệnh viện y tế công lập thực hiện mua sắm kit test Covid-19 đối với Công ty Việt Á. Năm 2020, do tình hình cấp bách của dịch bệnh, trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm kit test Covid-19, các đối tượng được giao thực hiện nhiệm vụ đã có hành vi móc nối, thông đồng với nhân viên thuộc Công ty Việt Á để vay hàng, sử dụng trước rồi hợp thức hóa hồ sơ đấu thầu sau; hoặc đưa các thông số, kỹ thuật, tính năng sản phẩm của kit test Covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất vào hồ sơ mời thầu.

Thủ đoạn trên đã giúp cho Công ty Việt Á là đơn vị duy nhất dự thầu và được trúng thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Sau khi được trúng thầu, Công ty Việt Á đã chiết khấu lại phần trăm giá trị hàng hóa để cảm ơn các đơn vị.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định: Đối với CDC Hà Nội, trong khoảng thời gian tháng 12-2020, do dịch bệnh bùng phát, kit test Covid-19 khan kiếm, nên để đảm bảo có đủ số lượng kit phục vụ phòng chống dịch, dựa trên quá trình sử dụng thực tế thấy bộ sản phẩm của Công ty Việt Á có nhiều ưu điểm, không có việc bàn bạc với Công ty Việt Á về việc giúp doanh nghiệp này được trúng thầu.

Bắt Giám đốc CDC TP Hà Nội Trương Quang Việt ảnh 2 Ông Trương Quang Việt, Giám đốc CDC Hà Nội bị bắt

Tuy nhiên, cơ quan công an cho rằng, việc đưa các tính năng kỹ thuật của sản phẩm vào hồ sơ mời thầu để đảm bảo chỉ có Công ty Việt Á cung ứng được sản phẩm đã vi phạm quy định của pháp luật về đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Sau khi được thanh toán tiền 2 gói thầu, Công ty Việt Á đã chuyển lại cho kế toán trưởng của CDC Hà Nội số tiền ngoài hợp đồng hơn 1 tỷ đồng. Liên quan tới vụ án, cơ quan công an cũng xác định, với phương thức thủ đoạn như trên, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và Bệnh viện Đa khoa Ba Vì cũng có sai phạm trong hoạt động tổ chức đấu thầu.

Ông Trương Quang Việt sinh năm 1973, từng là Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội. Đầu tháng 6-2020, ông này được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc phụ trách điều hành CDC Hà Nội. Ngày 8-2, ông Việt chính thức trở thành giám đốc đơn vị này.

Ông Trương Quang Việt ngồi vào “ghế nóng” sau gần 2 năm CDC Hà Nội không có người đứng đầu, khi ông Nguyễn Nhật Cảm bị khởi tố do liên quan tới sai phạm trong đấu thầu thiết bị y tế xảy ra tại CDC Hà Nội năm 2020.

Tại lễ trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc CDC Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, đây là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp công tác của ông Việt, đồng thời cũng là một trọng trách lớn lao. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội mong ông Việt ngày càng phát triển hơn.

Trước ông Việt, người đứng đầu CDC Hà Nội là ông Nguyễn Nhật Cảm. Hôm 24-6-2021, ông Cảm bị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội bác đơn kháng cáo, tuyên y án 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo bản án, ông Cảm đã có nhiều sai phạm về đấu thầu mua sắm thiết bị y tế, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5 tỷ đồng.

Theo chức năng, nhiệm vụ: CDC Hà Nội là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và thực hiện các hoạt động chuyên môn về công tác y tế dự phòng trên địa bàn Hà Nội.

Đơn vị này có trách nhiệm và hoạt động với mục đích làm giảm tỷ lệ mắc bệnh, chết do các dịch bệnh truyền nhiễm, không truyền nhiễm, giảm thiểu tác hại kinh tế, sức khỏe, thời gian do dịch bệnh gây ra, thông qua các hoạt động dự phòng tích cực.

Đây cũng là đơn vị chuyên môn có nhiệm vụ chính trong phòng chống Covid-19 của thành phố, có nhiệm vụ sàng lọc, kiểm soát, xét nghiệm, đưa ra cảnh báo và công bố những người nhiễm bệnh.

Tin cùng chuyên mục