Bất đồng về thu chi phí quản lý chung cư

Thời gian gần đây, Báo SGGP nhận được phản ánh, thắc mắc của nhiều  cư dân chung cư tại TPHCM về việc thu chi phí quản lý chung cư. Cư dân và phía ban quản trị (BQT), ban quản lý (BQL) chung cư khó tìm được tiếng nói chung.
Chung cư Saigonres Plaza chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, sau hơn 2 năm cư dân về sinh sống
Chung cư Saigonres Plaza chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, sau hơn 2 năm cư dân về sinh sống
Thu chi sai quy định
Các cư dân chung cư Phú Hoàng Anh 1 (đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) phản ánh BQT chung cư này tự ý tăng phí quản lý từ 5.000 đồng/m²/tháng lên 6.500 đồng/m²/tháng mà không có sự đồng thuận của cư dân.
Theo quy định, trước khi tăng phí, BQT phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để lấy ý kiến cư dân, nhưng họ chỉ dựa vào hội nghị bầu BQT nhiệm kỳ mới không thành vào ngày 10-12-2017. Thực tế hội nghị này cũng chưa thông qua việc điều chỉnh mức phí quản lý.
Các cư dân cho biết: “Chúng tôi đã tham khảo các chung cư tương đồng về mặt bằng chi phí và hạ tầng kỹ thuật ở cùng khu vực, chỉ thu phí quản lý 3.500 - 3.700 đồng/m2/tháng, như vậy mức thu hiện tại của Phú Hoàng Anh 1 đã cao hơn gần gấp đôi, vậy mà họ còn định thu thêm nữa”. 
Ngoài chuyện phí quản lý, cư dân tại đây còn cho biết BQT không minh bạch, không công khai tài chính khi kết thúc nhiệm kỳ 2016-2017. Các thành viên trong BQT chi tiêu không có giới hạn, không có giám sát của cư dân.
Cư dân chung cư Phú Hoàng Anh 1 đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương về những khuất tất này, Chủ tịch UBND xã Phước Kiển cũng đã chỉ đạo khi có quyết định của UBND huyện công nhận BQT thì trong buổi họp đầu tiên sẽ tổ chức hội nghị để giải quyết vấn đề công khai thu chi và bầu Ban Giám sát chung cư.
Ngày 27-4-2018, Chủ tịch UBND xã Phước Kiển đã ra thông báo yêu cầu BQT khẩn trương tổ chức hội nghị cư dân bầu Ban Giám sát chung cư và công khai tài chính trong tháng 5-2018, nhưng đến nay BQT vẫn tìm nhiều lý do để trì hoãn hội nghị. 
Tương tự, cư dân tại tòa nhà Saigonres Plaza (188 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh) cũng bức xúc vì việc BQL thu phí quản lý không đúng quy định.
Ông Tăng Tiến Dũng (căn hộ B1207) phản ánh: “Trong hợp đồng mua bán căn hộ ghi rõ: Mức phí đóng góp cho quản lý vận hành nhà chung cư của căn hộ khi chưa có hội nghị nhà chung cư không vượt quá giá trần theo quy định của UBND TPHCM. Sau khi nhận bàn giao căn hộ, BQL đã thu phí với mức tối đa khung giá dịch vụ quản lý, vận hành nhà chung cư đối với nhà tôi là 8.000 đồng/m²/tháng”.
Được biết, Saigonres Plaza đã bàn giao cho cư dân từ tháng 1-2017, đến nay số lượng các hộ sinh sống khá đông nhưng BQL chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu, nên chưa thành lập được BQT để điều hành hoạt động ở chung cư.
Khó có tiếng nói chung
Trước phản ánh của cư dân, đại diện BQL Saigonres Plaza cho rằng phải chờ hội nghị nhà chung cư lần đầu tổ chức mới thống nhất lại mức phí. Từ nay đến khi tổ chức hội nghị thì BQL vẫn áp dụng mức cũ. Tuy nhiên, BQL chỉ thông tin rằng sẽ tổ chức hội nghị nhà chung cư sớm nhất có thể, còn chính xác lúc nào thì chưa rõ. 
Còn phía đại diện BQT chung cư Phú Hoàng Anh 1 khẳng định những phản ánh của cư dân chưa đúng bản chất sự việc. Tại tờ trình phê duyệt mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư năm 2018, BQT đề xuất 2 mức phí mới là 6.300 đồng/m²/tháng (phương án tối thiểu đủ để quản lý vận hành) và mức 6.500 đồng/m²/tháng (nâng cấp nhanh cơ sở hạ tầng và mức tăng lương cho nhân viên đang làm việc tại chung cư theo quy định của Nhà nước).
Tại biên bản hội nghị nhà chung cư ngày 10-12-2017 có nội dung: “Đa số cư dân biểu quyết đồng ý chủ trương tăng đơn giá phí quản lý vận hành nhà chung cư năm 2018, với mức tăng theo tình hình triển khai thực tế và căn cứ trên cơ sở các tài liệu, chứng từ hợp lý hợp lệ”.
Theo đó, mức phí quản lý mới sẽ sử dụng một phần để tăng lương cho lực lượng bảo vệ, vệ sinh; lắp đặt hệ thống camera và loa phát thanh tại hành lang các tầng.
Trả lời thắc mắc về việc không minh bạch tài chính nhiệm kỳ 2016-2017, đại diện BQT Phú Hoàng Anh 1 cho biết: “Sau khi người phụ trách kế toán của BQT hoàn tất các chứng từ, BQT đã mời Công ty TNHH Kiểm toán và tư vấn A&C đến kiểm toán việc thu chi của chung cư và đã hoàn tất báo cáo tài chính gửi tới cư dân. Tuy nhiên, việc cư dân yêu cầu giải trình từng nội dung thu chi thì chúng tôi phải chuẩn bị chu toàn hơn để mọi việc được rõ ràng. Hiện BQT đã gửi thư mời cư dân dự cuộc họp để giải trình tài chính vào ngày 1-7 tới đây”.
Đối với nội dung thành lập ban giám sát, BQT chung cư Phú Hoàng Anh 1 cho biết, tại Thông tư 02 của Bộ Xây dựng không có hướng dẫn về việc thành lập ban giám sát, về nhân sự cũng như số lượng thành viên, quy chế hoạt động, nên BQT đã kiến nghị lên các cơ quan quản lý đề nghị được hướng dẫn nội dung trên.
Công văn số 5807 của Sở Xây dựng TPHCM nêu rõ: Trong các quy định pháp luật như Luật Nhà ở, Nghị định 99/2015 của Chính phủ, Thông tư 02 và Thông tư 28 của Bộ Xây dựng không có quy định việc bầu ban giám sát nhà chung cư. Do đó, BQT Phú Hoàng Anh 1 cho biết họ không có cơ sở tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu Ban Giám sát theo yêu cầu của cư dân.
Nhiều cư dân nhà chung cư viện dẫn Quyết định 11/2018 của UBND TPHCM (có hiệu lực từ ngày 10-4-2018) quy định khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư không có thang máy tối thiểu 500 đồng/m²/tháng, tối đa 3.000 đồng/m²/tháng; nhà chung cư có thang máy tối thiểu 1.500 đồng/m²/tháng, tối đa 6.000 đồng/m²/tháng (chưa có các dịch vụ gia tăng như tắm hơi, bể bơi, internet, sân tennis… và chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng nếu có), để cho rằng BQT, BQL tự ý đưa ra mức phí cao hơn mức trần theo quy định của Quyết định 11. Tuy nhiên, ở đây là có sự hiểu lầm.
Theo Sở Xây dựng TPHCM, Quyết định 11 chủ yếu áp dụng đối với chung cư thuộc sở hữu nhà nước và không bắt buộc tất cả chung cư thương mại phải áp dụng, mà chỉ là cơ sở để chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành đưa ra mức giá dịch vụ hợp lý. Giá dịch vụ chung cư của mỗi chung cư là do hội nghị nhà chung cư quyết với sự đồng thuận của cư dân.

Tin cùng chuyên mục