Bắt đối tượng làm giả con dấu, tài liệu cơ quan nhà nước để lừa đảo

Ngày 18-8, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai cho hay, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam với Phạm Văn Thương (SN 1980, ngụ tỉnh Bình Dương) về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đối tượng Thương tại cơ quan công an
Đối tượng Thương tại cơ quan công an

Theo điều tra, tháng 9-2019, Công an huyện Long Thành tiếp nhận đơn tố cáo của người dân và các tài liệu của các cơ quan tổ chức chuyển đến yêu cầu xác minh, điều tra làm rõ hành vi giả mạo giấy tờ, chiếm đoạt tài sản của một đối tượng chưa rõ nhân thân lai lịch.

Tài liệu kèm theo là các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường… có chữ ký chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo nghi vấn là giả.

Công an đã vào cuộc xác minh làm việc với nhiều người liên quan. Qua điều tra, xác định 1 số người dân muốn xin duyệt dự án, giải quyết tố cáo, khiếu nại liên quan đất đai nên đã nhờ người lo giúp.

Qua nhiều mối quan hệ, những người này biết 1 người và người này giới thiệu là Trung tướng đang công tác tại Bộ Công an, có mối quan hệ quen biết với Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và các bộ ngành. Nghe theo, những người này “nhờ” Trung tướng giúp.

Qua điều tra, công an xác định những giấy tờ, tài liệu… là giả nên đã khởi tố vụ án “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức” để điều tra.

Trong quá trình điều tra, thông tin về các đối tượng hoàn toàn không rõ do giao dịch qua mạng xã hội và nhiều trung gian. Bằng nghiệp vụ, công an xác định được đối tượng Thương.

Bắt đối tượng làm giả con dấu, tài liệu cơ quan nhà nước để lừa đảo ảnh 1 Đối tượng Thương cùng tang vật thu giữ 

Chiều ngày 15-8, công an đã tiến hành khám xét nơi ở của Thương, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng quan trọng gồm: 4 mộc hình tròn dấu đỏ của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trại Tạm giam - Công an tỉnh Bình Dương, 1 bằng tiến sĩ, 1 bằng bác sĩ đa khoa đều mang tên Phạm Văn Thương; cùng nhiều loại giấy tờ, tài liệu liên quan đến hoạt động lừa đảo.

Hiện công an đang điều tra mở rộng vụ việc và truy bắt những đối tượng có liên quan. Đồng thời, Công an huyện Long Thành thông báo đến người dân, ai là bị hại của Thương đến liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành để cung cấp thông tin phục vụ điều tra làm rõ.

Tin cùng chuyên mục