Bắt đầu xét xử “đại án” kinh tế tại OceanBank

Sáng nay 28-8, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng đồng phạm...

Xét xử “đại án” kinh tế tại OceanBank
Xét xử “đại án” kinh tế tại OceanBank

Hội đồng xét xử sơ thẩm gồm 5 người do Thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa phiên tòa. Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND TP Hà Nội đã bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết. Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội Đào Thịnh Cường và kiểm sát viên Nguyễn Thị Hồng Vân giữ quyền công tố tại Tòa.

Ngoài ra, Viện kiểm sát còn phân công thêm 2 kiểm sát viên dự khuyết tham dự phiên tòa. Đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo trong phiên tòa xét xử này có hơn 55 luật sư.

Đây là phiên tòa xét xử "đại án" kinh tế được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng và dư luận nhân dân cả nước đặt biệt quan tâm. Ngay từ đầu giờ sáng, các bị cáo đã được đưa tới TAND TP Hà Nội trong tình trạng an ninh được thắt chặt nghiêm ngặt.

Sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm tra an ninh đối với những người tới dự phiên tòa, đúng 8 giờ 30, Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX đọc quyết định đưa các bị cáo trong vụ án kinh tại OceanBank ra xét xử.

Trong “đại án” kinh tế này có 51 bị cáo bị truy tố. Trong đó cầm đầu vụ án là bị cáo Hà Văn Thắm bị truy tố 4 tội danh gồm: "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn" và "Tham ô tài sản".

Tiếp đó là bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên TGĐ OceanBank) bị truy tố về các tội danh, gồm: “Tham ô tài sản”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

                                        Bị cáo Hà Văn Thắm trước vành móng ngựa

Bắt đầu xét xử “đại án” kinh tế tại OceanBank ảnh 3

                                                    Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn

Đáng chú ý, trong phiên khai tòa sáng nay, 3 bị cáo có đơn xin được xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.  Đó là bị cáo Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ),  Vũ Thị Thùy Dương (nguyên Giám đốc khối kế toán và Giao dịch trong nước của OceanBank) và Nguyễn Viết Hiền  (nguyên Giám đốc OceanBank, Phòng giao dịch Âu Cơ).

Trong số 3 bị cáo vắng mặt, theo luật sư của bị cáo Phấn cho biết, hiện nay bị cáo này đang nằm bệnh viện điều trị trong tình trạng sức khỏe nguy kịch, lúc tỉnh lúc mê. Qua giám định sức khỏe của cơ quan công an cho thấy bị cáo Phấn bị mất tới 93% sức khỏe vì vậy luật sư của bị cáo Phấn đã có đơn đề nghị với tòa cho bị cáo Phấn được xét xử vẳng mặt.

Đối với bị cáo Dương xin xét xử vắng mặt vì mới sinh con nhỏ. Trong khi đó, bị cáo Hiền đang mắc bệnh hiểm nghèo, phải nằm điều trị trong bệnh viện.

Trước sự vắng mặt của 3 bị cáo, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã có ý kiến đối với HĐXX  tiếp tục tiến hành xét xử vắng mặt 3 bị cáo. Về phía HĐXX cũng đã tiến hành hội ý và quyết định phiên tòa vẫn xét xử bình thường.

Trong quá trình xét xử nếu thấy cần thiết, HĐXX sẽ tiến hành triệu tập, áp giải những bị cáo vắng mặt tới phiên tòa.

                                                          Bị cáo Phạm Công Danh

Đây cũng là phiên tòa có số bị cáo và những người có liên quan được triệu tập tới đông kỷ lục tới hơn 727 người. Những người được triệu tập là các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, giám định viên. Do số người có liên quan được tòa triệu tập tới quá đông nên trong phiên khai mạc phiên tòa chỉ có một số người được triệu tới, những người khác trong quá trình xét xử, tòa sẽ tiến hành triệu tập khi cần thiết.

Theo cáo trạng vụ án, đến tháng 3-2014, vốn điều lệ của OceanBank là 4.000 tỷ đồng, gồm hơn 1.130 cổ đông, trong đó có 4 cổ đông sở hữu trên 50% vốn điều lệ. Trong số các cổ đông chiến lược có Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) chiếm 20%. Đứng đầu ngân hàng này là Hà Văn Thắm. Quá trình hoạt động, Thắm cùng đồng phạm đã có nhiều vi phạm pháp luật trong việc cho vay vốn, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng.

Hành vi của Thắm và đồng phạm đã gây thiệt hại nặng nề đối với các cổ đông (trong đó có vốn Nhà nước), đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ. Tổng số tiền mà Hà Văn Thắm cùng các bị cáo trong vụ án này đã  gây thiệt hại lên tới xấp xỉ 2.000 tỷ đồng.

Cùng với đó, tính đến ngày 31-3-2014, OceanBank dù có vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng nhưng lợi nhuận trước thuế lỗ hơn 10.000 tỷ đồng, tức âm vốn chủ sở hữu gần 2,5 lần. Nợ xấu của OceanBank lên tới gần 15.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 50% tổng dư nợ toàn hệ thống.

Dự kiến phiên tòa xét xử sẽ kéo dài trong khoảng 20 ngày.

Tin cùng chuyên mục