Bắt đầu trục vớt máy bay quân sự Mỹ rơi ở Australia

Hoạt động trục vớt ở vịnh Shoalwater, gần Rockhampton, bang Queensland, bắt đầu từ tối nay 7-8.
Một máy bay MV-22B Osprey hạ cánh xuống tàu USS Bonhomme Richard ngoài khơi Sydney trong cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Australia ngày 29-6-2017. Ảnh: AP
Một máy bay MV-22B Osprey hạ cánh xuống tàu USS Bonhomme Richard ngoài khơi Sydney trong cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Australia ngày 29-6-2017. Ảnh: AP
Chiếc MV-22 Osprey đâm xuống biển làm 3 lính thủy đánh bộ Mỹ thiệt mạng trong một cuộc tập trận quân sự hôm thứ bảy 5-8.

Theo AAP, tối 7-8, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne cho biết, tàu HMAS Melville đã định vị nơi máy bay rơi, hoạt động trục vớt khó khăn có thể kéo dài vài tháng.

Phát ngôn viên Lính thủy đánh bộ Mỹ (USMC) cho biết, đội thợ lặn Hải quân Hoàng gia Australia đã hoàn tất kế hoạch trục vớt với USMC và Hải quân Mỹ và bắt đầu chiến dịch trục vớt bằng cách sử dụng một tàu lặn điều khiển từ xa vào tối 7-8.

Chiếc MV-22 Osprey cất cánh từ tàu USS Bonhomme Richard vào chiều 5-8 rồi va vào boong tàu vận tải USS Green Bay khi tìm cách hạ cánh. 

Chỉ 23 người trong số 26 người trên máy bay được giải cứu. Hạ sĩ Nathan Ordway, Trưởng phi hành đoàn và Trung úy Benjamin Robert Cross nằm trong số 3 người mất tích.

Đây là tai nạn thứ 10 từ năm 1991 liên quan MV-22 Osprey, loại máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng như trực thăng nhưng bay như máy bay.

The Japan Times ngày 7-8 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã yêu cầu Mỹ ngừng bay MV-22 trong không phận Nhật Bản vì những lo ngại về an toàn.

Tin cùng chuyên mục