Cựu đại biểu cùng cấp dưới chối tội

Bắt đầu thẩm vấn vụ lừa đảo tại Housing Group

Ngày 3-10, sau khi công bố toàn bộ nội dung bản cáo trạng vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tại sản" xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Nhà đất - Housing Group, Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu thẩm vấn các bị cáo để làm rõ hành vi phạm tội.
Là người bị thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Housing Group đã cho rằng một một số nội dung mà bản cáo trạng truy tố chưa chính xác. “Cáo trạng truy tố bị cáo tội lừa đảo không chính xác...”, bị cáo Nga bác bỏ cáo trạng. 

Không chỉ có vậy, cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga liên tục né tránh các câu hỏi của HĐXX về quá trình thành lập Housing Group cho tới khi có hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, khiến chủ tọa phiên tòa nhiều lần phải nhắc nhở.

Trả lời về dự án B5 Cầu Diễn và liên danh thực hiện dự án này giữa Housing Group và Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC), bị cáo Nga khai nhận: Theo thỏa thuận, Công ty HAIC góp vốn 40% bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt. Công ty Housing Group góp vốn 60% trên tổng mức đầu tư xây dựng công trình. 

Về nguồn gốc đất, bị cáo Nga cho biết, Nhà nước giao cho HAIC để sản xuất kinh doanh và Housing Group đã lập quy hoạch năm 2010 theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch kiến trúc. Sau đó, Housing Group lập quy hoạch điều chỉnh và đã được UBND TP Hà Nội có văn bản số 2151 ký ngày 30-3-2011 đồng ý về mặt chủ trương cho Liên danh HAIC và Housing Group lập quy quy hoạch điều chỉnh toàn bộ lô đất CT2 và HH2 với diện tích hơn 22.000m²… nhưng quy hoạch chưa được thành phố phê duyệt.

Liên quan tới việc huy động góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn, bị cáo Nga cho biết có 5 hình thức là: Hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc, thỏa thuận góp vốn, thỏa thuận vay vốn và hợp đồng vay vốn. 

Chủ tọa phiên tòa liền hỏi: "Khi giải phóng mặt bằng chưa có thì làm sao có dự án được? Giao đất chưa có, điều chỉnh quy hoạch chưa được phê duyệt, hồ sơ pháp lý cơ bản chưa có... Vậy vì sao lại thu tiền của người dân?".
Trước câu hỏi này, bị cáo Nga loanh quanh và đổ lỗi cho đơn vị khác. "Chúng tôi đã lập dự án và xin thành phố bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, không sử dụng nguồn vốn ngân sách… Lúc đó, cũng có hướng dẫn của Sở Xây dựng nếu doanh nghiệp muốn huy động vốn thì nộp danh sách lên Sở để được hướng dẫn..."- bị cáo Nga nói.  Không chỉ có vậy, cựu đại biểu Châu Thị Thu Nga cũng phủ nhận bản thân không phải là người đề ra chủ trương huy động vốn của khách hàng và cũng không chỉ đạo tổ chức quảng cáo rùm beng, không tổ chức thu tiền, không ký ủy quyền để ký hợp đồng về dự án B5 Cầu Diễn. Housing Group không quảng cáo giới thiệu dự án, nếu ai có nhu cầu thì đến trực tiếp công ty, bị cáo Nga khai.  Tuy nhiên trước vành móng ngựa, bị cáo Châu Thị Thu Nga cũng phải thú nhận việc huy động vốn của khách hàng là có vi phạm quy định pháp luật. Hơn nữa tới nay đã không giao nhà cho khách hàng đúng cam kết đã ký trong hợp đồng vì quy hoạch chưa được phê duyệt. Trong khi đó, HĐXX tiến hành thẩm vấn 4 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group là Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng và Phan Thanh Tuyên thì cả 4 bị cáo đều phủ nhận cáo buộc là đồng phạm trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì lý do chỉ là người làm công ăn lương nên chỉ làm theo chỉ đạo của bà Nga.  Bị cáo Nguyễn Trường Sơn khai nhận được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc Housing Group từ tháng 5-2010 đến tháng 12-2013 với nhiệm vụ phụ trách thi công xây lắp, kinh doanh, sàn giao dịch bất động sản và đã thực hiện ký 608 hợp đồng, viết phiếu thu tổng số tiền hơn 276 tỷ đồng. 
"Hợp đồng bị cáo ký chỉ để hoàn thành hợp đồng hợp pháp chứng từ, còn các việc khác thì bộ phận khác thực hiện do bà Nga điều hành, bị cáo chưa bao giờ gặp gỡ khách hàng. Khi thực hiện ký hợp đồng, viết phiếu thu đều thực hiện theo chỉ đạo của bà Nga..."- bị cáo Sơn khai. 
Bị cáo Sơn cho rằng việc huy động vốn để phục vụ dự án, không biết bà Nga sử dụng cho mục đích khác và từng nhiều lần có góp ý tại công ty nhưng không được chấp nhận. "Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo vì chỉ là làm công ăn lương, làm theo sự chỉ đạo của bà Nga. Bị cáo không được hưởng lợi gì từ số tiền đã ký hơn 600 hợp đồng...", bị cáo Sơn bày tỏ.  Trong khi đó, bị cáo Phan Danh Tuyên khai được bà Nga ủy quyền đã ký tổng số 3 hợp đồng và 6 phiếu thu với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng nhưng cho rằng không được hưởng lợi gì từ số tiền thu được từ việc ký hợp đồng.  “Tôi ký hợp đồng chỉ là làm theo chức năng nhiệm vụ của người làm công ăn lương. Nếu vì chữ ký đấy mà tôi phải đền ai thì tôi sẽ bán nhà bán cửa để đền, chứ tôi không lừa đảo ai cả...”, bị cáo Tuyên nói.  Còn bị cáo Lê Hồng Cương cũng phủ nhận là đồng phạm của bà Nga vì mọi vấn đề liên quan đến hợp đồng vay vốn, sàn giao dịch, khách hàng, truyền thông đều không được bàn bạc với bà Nga.  Đến lượt bị cáo Nguyễn Vũ Hùng thừa nhận đã ký 34 hợp đồng nhưng cho rằng việc ký hợp đồng là trách nhiệm thực hiện khi là nhân viên công ty.

Tin cùng chuyên mục