Bắt chước ảo thuật gia nuốt đồng xu, bé trai 8 tuổi suýt nghẹt thở

Ngày 28-5, Bệnh viện Xuyên Á cho biết, vừa tiếp nhận cấp cứu xử lý gắp dị vật lớn chắn ngang nắp thực quản cho bé trai H.P. (8 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn).
Ê kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi

Theo lời kể của người nhà bệnh nhi, sau khi đi xem ảo thuật thấy ảo thuật gia biểu diễn tiết mục làm biến mất đồng xu bằng cách ngậm vào miệng. Phấn khích và thích thú nên em đã về nhà tìm lấy đồng xu đồ chơi và bắt chước biểu diễn như ảo thuật gia.

Kết quả là bé P. ho sặc sụa, nuốt nghẹn, cố khạc ra nhưng không được nên hoảng loạn chỉ tay vào cổ báo cho ba mẹ là bé đã lỡ nuốt mất đồng xu. Gia đình đã trấn an và nhanh chóng đưa bé đến Bệnh viện Xuyên Á cấp cứu.

Tại đây, bệnh nhi được chụp Xquang ngực cho thấy dị vật mắc trong cổ bé rất to, hình tròn nằm chiếm hết lòng đầu trên thực quản, gần ngay ngã thông với đường thở. Các bác sĩ nhận định khả năng dị vật gây trầy, rách thực quản, hay hóc ngược vào đường thở rất cao nếu không xử trí kịp thời.

Ê kíp bác sĩ Trung tâm Nội soi đã quyết định tiến hành gây mê nhẹ nhàng, dùng ống soi gắp dị vật là đồng xu đồ chơi ra khỏi thực quản cho bé.

Kết quả kiểm tra cuối cùng cho thấy lòng thực quản của bé chỉ tổn thương nhẹ niêm mạc và có thể nhanh chóng bình phục và xuất viện về nhà.

Bắt chước ảo thuật gia nuốt đồng xu, bé trai 8 tuổi suýt nghẹt thở ảnh 2 Phim chụp Xquang đồng xu nuốt trong cổ bé trai
Theo bác sĩ Trương Ngọc Nhã, Trưởng Trung tâm nội Soi, Bệnh viện Xuyên Á, trẻ nhỏ hiếu động, tò mò, thích khám phá mọi thứ xung quanh, thậm chí bắt chước. Vì thế người lớn nên trông trẻ nhỏ thật cẩn thận. Một số trường hợp dị vật rơi vào đường thở hoặc thực quản gây ra những hậu quả khôn lường, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng nếu không được xử trí kịp thời.

Trường hợp nếu trẻ nuốt phải dị vật, cần khẩn trương đưa đến các bệnh viện gần nhất có đầy đủ chuyên khoa, máy móc nội soi để được cấp cứu kịp thời. Trong bất kỳ trường hợp nào phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt, tuyệt đối không nên cố gắng dùng tay lấy dị vật vì có thể vô tình làm dị vật vào sâu hơn.

Tin cùng chuyên mục