Bất cập việc hoàn, hủy vé máy bay nơi bị phong tỏa

Nhiều trường hợp hành khách có thể bị mất vé máy bay một cách oan uổng do quy định về cách ly, phong tỏa ở những khu vực có bệnh nhân Covid-19. Thực tế này đặt ra vấn đề các cơ quan quản lý nhà nước, các hãng hàng không cần hỗ trợ hành khách như thế nào để vừa đảm bảo yêu cầu phòng dịch và quyền lợi hành khách. 
Nội dung

Phủi tay?

Cách đây một tháng chị N.T.T.H. (thường trú tại thị trấn Sao Đỏ, Chí Linh (Hải Dương) mua vé máy bay của Vietjet Air hành trình Hà Nội - Đà Nẵng ngày 14-2. Tuy nhiên, đến ngày 28-1, TP Chí Linh bất ngờ bị phong tỏa toàn bộ, như vậy, chị N.T.T.H. không thể ra khỏi địa phương để bay đi Đà Nẵng như dự định. Chị H. đã liên hệ với đại lý đề nghị hoàn hoặc hủy vé nhưng đến nay Vietjet vẫn chưa trả lời. Một trường hợp khác, hành khách V.Đ.Q. và 3 người nhà thường trú tại Hải Dương, mua sớm vé của Vietnam Airlines, chuyến VN1185 từ Hải Phòng - TPHCM ngày 7-2. Do bị hạn chế đi lại, hành khách này đã liên hệ với hãng xin được hoãn vé để bay sau dịch nhưng không được hỗ trợ. Những ví dụ trên chỉ là số ít trong nhiều trường hợp hành khách đã mua vé máy bay từ sớm nhưng không được bay và không nằm trong diện được các hãng hàng không hỗ trợ hoàn, hủy, do đường bay vẫn hoạt động. 

Chị Phạm Ánh Nguyệt, Công ty SeA Travel (Hà Nội) cho biết, hiện có rất nhiều hành khách ở Hải Dương đang liên hệ với đại lý xin hỗ trợ hoàn, hủy vé do địa phương bị phong tỏa. Đại lý đã hỗ trợ bằng cách gửi đề xuất lên hãng đề nghị hoàn vé hoặc đổi ngày bay miễn phí cùng với các giấy tờ tùy thân, giấy tờ chứng minh nơi thường trú của hành khách, công điện của tỉnh Hải Dương yêu cầu phong tỏa toàn bộ TP Chí Linh… Tuy nhiên, các hãng vẫn chưa trả lời có hỗ trợ hay không. Chị Nguyệt cho rằng, việc giải quyết các yêu cầu từ khách hàng của các hãng đang rất chậm. Thậm chí, nhiều trường hợp khiếu nại từ đợt dịch trước vẫn chưa được giải quyết.

Thậm chí, có những trường hợp hãng miễn phí đổi vé nhưng khách phải trả phụ thu chênh lệch giá vé rất cao, thậm chí gần bằng số tiền mua vé mới nên nhiều người đành bỏ vé. Chị Nguyễn Thị Nhạn, đại lý vé máy bay ở Thanh Xuân (Hà Nội), cũng cho rằng những trường hợp hành khách không thể thực hiện được hành trình do lệnh phong tỏa cần được các hãng hỗ trợ. Trên thực tế cũng có hãng hỗ trợ hoàn vé một vài trường hợp cụ thể sau khi được phản ánh và có đầy đủ giấy tờ chứng minh, song những trường hợp này rất ít. Ngoài ra, nhiều hành khách còn bức xúc vì không được đại lý hỗ trợ.

Các hãng hàng không cần có trách nhiệm

Vậy trách nhiệm, hướng xử lý giải quyết vấn đề này từ phía các hãng bay ra sao? Đại diện Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đều khẳng định, hiện chưa có quy định cụ thể nào cho trường hợp hành khách trong vùng bị phong tỏa không bay được trong khi đường bay vẫn hoạt động. Tuy nhiên, đại diện Vietnam Airlines cho biết, với từng trường hợp cụ thể, hãng sẽ hỗ trợ khi nhận được đầy đủ thông tin từ đại lý hoặc hành khách, có thể miễn phí đổi vé, chuyển sang chuyến bay thích hợp khác. Đại diện Vietjet Air cũng cho biết đang xem xét các trường hợp cụ thể của hành khách để có phương án xử lý. Trả lời về vấn đề này, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết, cục sẽ yêu cầu các bộ phận chức năng xem xét ngay để có chỉ đạo kịp thời, bảo đảm quyền lợi hành khách. 

Như vậy, đến thời điểm này, trả lời từ phía cơ quan quản lý nhà nước và các hãng vẫn chưa rõ ràng, vì thế quyền lợi của hành khách vẫn chưa được giải quyết. Theo một chuyên gia hàng không, việc hành khách không thể thực hiện được hành trình dự kiến là chấp hành chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Việc hành khách mua vé sớm là thực hiện theo khuyến cáo của ngành hàng không nhằm tạo thuận lợi cho các hãng lên kế hoạch bay. Khi xảy ra tình huống lỗi không phải từ phía khách hàng, nếu các hãng hàng không không hỗ trợ giải quyết là thiếu công bằng. Trường hợp hành khách đi học, đi làm xa đã mua vé sớm về thăm gia đình nay địa phương bị phong tỏa cũng cần có hướng hỗ trợ. Vé máy bay dù mua được giá rẻ nhưng với nhiều người lao động vẫn là số tiền không nhỏ. Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan liên quan cần sớm có chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị vận tải đảm bảo quyền lợi chính đáng cho hành khách.

Tin cùng chuyên mục