Bất cập từ hội sách cho thiếu nhi

Hội sách thiếu nhi TPHCM 2019 với chủ đề “Mở trang sách - Sáng tương lai” nhằm khuyến khích xây dựng không gian văn hóa đọc, tiến tới xây dựng Giải thưởng Sách thiếu nhi TPHCM năm 2020, vừa kết thúc vào cuối tuần qua. Mục tiêu hội sách hướng đến thì hoành tráng nhưng khâu tổ chức bộc lộ nhiều bất cập. 

Dễ thấy nhất là vấn đề thời gian, hội sách dành cho thiếu nhi lại được tổ chức khi các em đã bước vào năm học mới. Chưa kể thời điểm này, TPHCM đang là mùa mưa và ngay trước giờ khai mạc vào chiều 27-9, một cơn mưa trút xuống khiến nhân viên của các gian hàng phải “giải cứu” sách.  

Về nội dung, hội sách này lại càng bộc lộ sự nghèo nàn và đơn điệu. Các hoạt động dành cho thiếu nhi, hầu hết lại chỉ do học sinh của Trường Tiểu học Vinschool thực hiện.

Chương trình giao lưu “Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong lòng con trẻ” nhằm hướng các em đến việc bảo vệ môi trường, nhưng tác phẩm được đề cập đến lại ra mắt cách đây hơn một năm. Nhiều trong số đó là những hoạt động không liên quan đến sách, được diễn ra thường xuyên ở Đường sách TPHCM như: thi vẽ ước mơ, hướng dẫn làm gốm… 

Có thể vì là lần đầu tiên tổ chức nên hội sách chỉ thu hút 8 đơn vị xuất bản tham gia, tuy nhiên, các đơn vị này hầu như đều tham gia bán sách giảm giá là chủ yếu. Những cuốn sách thiếu nhi nào mới được xuất bản? Cuốn sách nào đang nổi bật và được quan tâm nhất hiện nay? Các câu hỏi này khó mà tìm thấy tại Hội sách thiếu nhi TPHCM 2019. 

Tại TPHCM hiện nay không thiếu hội sách được tổ chức thường niên và trong những hội sách này, bên cạnh sách dành cho người lớn vẫn có “đất” dành cho sách thiếu nhi. Thêm nữa, người bỏ tiền ra mua sách không ai khác là người lớn. Từ thực tế trên, câu hỏi đặt ra: Có cần thiết phải tổ chức một hội sách riêng dành cho thiếu nhi hay không? 

Đại diện Phòng Xuất bản, In và Phát hành, Sở TT-TT TPHCM cho rằng, cần thiết phải có một hội sách riêng dành cho thiếu nhi, bởi thời gian qua, lãnh đạo TPHCM rất quan tâm đến việc làm sao để phát triển văn hóa đọc nói chung và xây dựng thói quen đọc sách cho các em nói riêng.

Việc có một hội sách thiếu nhi của thành phố là rất cần thiết, là một trong những hoạt động thiết thực cụ thể hóa, tiến tới xây dựng Giải thưởng Sách thiếu nhi năm 2020.

Đại diện Sở TT-TT cũng cho rằng, thời gian tổ chức hơn 2 ngày chưa đáp ứng như kỳ vọng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tổ chức, được xem là thước đo tính hiệu quả của hội sách, để từ đó có sự điều chỉnh.

Hy vọng rằng, ban tổ chức sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp để có những hội sách dành riêng cho thiếu nhi hiệu quả, góp phần xây dựng không gian văn hóa đọc hữu ích cho trẻ em.

Tin cùng chuyên mục