Bất bình đẳng bóng râm

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California dự báo rằng, Los Angeles có thể sẽ có nhiều ngày nắng nóng cực độ so với trước đây, từ 35°C trở lên.

Ánh nắng tràn ngập luôn là điểm thu hút khách du lịch của Los Angeles. Các cuốn sách và cẩm nang đều miêu tả miền Nam California là một thiên đường đầy ánh nắng đã thúc đẩy Los Angeles phát triển thành một đô thị lớn. Ông Christopher Hawthorne, kiến trúc sư trưởng, khẳng định: “Người ta đến đây để tận hưởng ánh mặt trời. Chúng tôi đã bán ánh nắng như một món hàng”. Tuy nhiên, thời thế đang thay đổi, tác động của biến đổi khí hậu khiến bóng râm bỗng trở thành có giá ở thành phố này.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học California dự báo rằng, Los Angeles có thể sẽ có nhiều ngày nắng nóng cực độ so với trước đây, từ 35°C trở lên. Khu trung tâm Los Angeles đang phải trải qua khoảng 7 ngày nắng nóng cực độ mỗi năm. Tuy nhiên, con số đó có thể tăng thành 22 ngày vào năm 2050 và hơn 50 ngày vào cuối thế kỷ 21. Và đương nhiên là nhiệt độ không cần đạt đến mức 35°C mới trở thành gánh nặng cho những khu vực nghèo, thiếu bóng râm của thành phố.

Tờ New York Times cho biết, hiện nay các quan chức Los Angeles đang đối phó với ánh nắng như một mối hiểm họa gây khủng hoảng cho thành phố bằng cách đưa bóng râm tới 750 trạm dừng xe buýt thông qua việc trồng cây xanh, dùng bạt hoặc dù để che nắng do những tuyến đường đông đúc nhất của thành phố thường nằm ở những khu vực nóng nhất. Ngoài ra, Los Angeles cũng đã thuê nhân viên lâm nghiệp và đưa ra mục tiêu trồng 90.000 cây có bóng mát trước năm 2021. Những cây cọ đã làm nên biểu tượng của thành phố nhưng không cung cấp nhiều bóng mát có thể sẽ được thay thế trong kế hoạch này.

Tại một sự kiện về những sáng kiến khí hậu ở Los Angeles, bao gồm cả việc tạo thêm bóng mát, Thị trưởng Los Angeles Eric M. Garcetti cho biết: “Có thể bạn chưa nghĩ đến, nhưng bóng râm là một vấn đề bình đẳng. Số bóng râm ở những khu vực khác nhau của Los Angeles có sự khác biệt rất rõ ràng. Trong những khu dân cư giàu có như Bel-Air hay Beverly Hills, các con đường được che phủ bởi nhiều hàng cây xanh mướt. Ngược lại, trong các khu dân cư nghèo như Nam Los Angeles, người dân phải đứng chờ xe buýt dưới ánh nắng thiêu đốt”. 

Cô Rachel Malarich, cán bộ lâm nghiệp đầu tiên của Los Angeles, đang cố gắng mang lại bóng mát cho những cộng đồng ít được sự quan tâm của thành phố, nhất là ở Nam và Đông Los Angeles. Các khu vực giàu có như Tây Los Angeles và khu phố Los Feliz có màu xanh đậm với độ che phủ của cây xanh đến 35%. Ngược lại, khu Nam Los Angeles có màu xanh rất nhạt, nghĩa là độ che phủ chỉ từ 10% đến 12%. Cô Malarich cho biết, cây cối cũng là một vấn đề sức khỏe cộng đồng. Cô chỉ ra các nghiên cứu cho thấy cộng đồng có nhiều cây xanh thì tỷ lệ hen suyễn cũng thấp hơn. Bên cạnh đó, cây xanh cũng giảm các ca nhập viện trong các đợt nắng nóng và cải thiện sức khỏe tâm thần.

Tuy nhiên, đối với một số cộng đồng, trồng cây mới là một việc khó khăn. Người ta phàn nàn rằng thành phố đã trồng cây và sau đó không cắt tỉa chúng khiến cây trở thành mối nguy hiểm trong khu phố. Việc thiếu cây xanh ở một số khu vực nghèo hơn cũng có liên quan đến các chính sách trong quá khứ. Trong nhiều năm, thành phố đưa ra tiêu chí “giữ càng ít cây càng tốt” ở một số khu vực vì cảnh sát lo ngại cây cối có thể là nơi cất giấu ma túy và súng.

Tin cùng chuyên mục