Bất an với tội phạm sử dụng vũ khí “nóng” gia tăng

Tình hình tội phạm sử dụng vũ khí “nóng” để gây án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thời gian gần đây đang diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng cho người dân. 
Hiện trường rẫy mì, nơi đối tượng Thực tự sát bằng súng K59
Hiện trường rẫy mì, nơi đối tượng Thực tự sát bằng súng K59
Do mâu thuẫn trong chuyện tình cảm, một nữ sinh lớp 11 bị bạn trai dùng súng bắn chết ngay tại nhà. Một thanh niên bị bắn trọng thương vì không cho một nhóm người sử dụng ma túy trong phòng trọ của mình… Tình hình tội phạm sử dụng vũ khí “nóng” để gây án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thời gian gần đây đang diễn biến phức tạp, gây bức xúc, lo lắng cho người dân. 
Mâu thuẫn nhỏ cũng dùng súng
Người dân xã Bình Sơn, huyện Long Thành đến nay vẫn chưa hết bàng hoàng mỗi khi nhắc đến vụ án mạng xảy ra ngày 11-8 do Nguyễn Trung Thực (tự Trung đen 34 tuổi, ngụ ấp Đất Mới, xã Long Phước) dùng súng K59 bắn bạn gái là L.H.T.L. (16 tuổi, đang học lớp 11) tử vong, sau đó tự sát.  
Anh Nguyễn Văn Quang, một trong những người chứng kiến sự việc kể lại: “Khoảng 17 giờ hôm đó, tôi đang lau dọn đồ đạc thì nghe tiếng súng nổ cùng với tiếng la thất thanh phát ra từ nhà cháu L. nên chạy qua xem, thấy Thực cầm súng chạy từ trong nhà ra. Tôi vội vàng chạy vào thì thấy cháu L. nằm sõng soài trong vũng máu. Tôi cùng mọi người đưa cháu L. đi cấp cứu nhưng không cứu kịp, cháu chết tại Bệnh viện Long Thành ngay sau đó do vết thương quá nặng”. 
Khi bị lực lượng công an tổ chức chốt chặn, truy bắt, Thực đã dùng súng bắn chống trả và chạy vào khu vực rẫy mì thuộc ấp 3, xã Suối Trầu cách hiện trường khoảng 1km. Đến 22 giờ cùng ngày, Thực dùng súng tự sát tại rẫy mì. 
Trước đó, vào khoảng 23 giờ ngày 5-5, anh Trần Văn Lực (26 tuổi, thuê trọ tại ấp Đồng Nai, xã Hóa An, TP Biên Hòa) đi ăn tối về phát hiện Nguyễn Hoàng Phong (31 tuổi, ngụ tại số 6, phường Tân Tiến, TP Biên Hòa) và ba người khác đang sử dụng ma túy đá trong phòng trọ của mình nên đã đuổi đi. Phong đe dọa sẽ quay lại đánh anh Lực rồi bỏ đi. 
Do sợ bị trả thù, anh Lực đã gọi bạn là Hoàng Đức Thanh (31 tuổi, tạm trú tại ấp 2, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đến đón đi nơi khác. Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 6-5, khi anh Thanh chở anh Lực lưu thông về hướng cầu Hóa An thì Phong cùng bốn người gồm Trịnh Hoàng Lâm, Dương Hoàn Quân, Nguyễn Văn Sang và Lê Minh Hùng phát hiện và đuổi theo. Đến đoạn giữa cầu Hóa An, hai người bị nhóm của Phong dùng súng (loại súng hơi bắn đạn bi) bắn ba phát trúng vào lưng khiến cả hai người bị trọng thương. 
Hầu hết các đối tượng trong nhóm của Phong đều có tiền án tiền sự, không có nghề nghiệp ổn định và sử dụng ma túy. Hung khí mà chúng sử dụng để gây án là loại súng nạp hơi với tầm sát thương rất cao có thể gây chết người...
 Siết chặt quản lý vũ khí “nóng”
Thượng tá Nguyễn Văn Ba, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết trước diễn biến phức tạp của tội phạm sử dụng vũ khí “nóng” để gây án, Phòng PC64 đã phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn tại các điểm nhạy cảm trên địa bàn toàn tỉnh để chống tội phạm. Tính từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát 113 của Phòng PC64 đã tiếp nhận 2.233 tin báo đến tổng đài 113. Đơn vị trực tiếp can thiệp, xử lý ban đầu 790 tin. Đưa đi bệnh viện cấp cứu 17 người, tạm giữ 376 đối tượng, 91 mô t ô, 26 ôtô, 5 bình xịt hơi cay, 3 roi điện, 1 súng công cụ hỗ trợ, 6 viên đạn cao su, 1 súng bắn điện tự chế.
Đặc biệt, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cũng vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ qua Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 2 bị can Lương Văn Cường (28 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP Biên Hòa) và Đỗ Đức Cường (25 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) về tội chế tạo, tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng.
Theo kết quả điều tra, Đỗ Đức Cường thường xuyên lên mạng internet tìm kiếm tư liệu và đã tạo ra được những bản vẽ súng bút và súng móc khóa, sau đó nghiên cứu chế tạo. Khi đã thiết kế ra được các bộ phận thân súng, chứa đầu đạn... Cường mang đến tiệm cơ khí đặt làm rồi mang về nhà lắp ráp thành những khẩu súng như đã thiết kế.
Kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tại TPHCM xác định, những khẩu súng này dù là súng tự chế nhưng có tính năng và tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng. Trước khi bị bắt, đối tượng đã chế tạo và bán được 9 khẩu súng các loại. Trong đó, Đỗ Đức Cường bán cho Lương Văn Cường 5 khẩu súng các loại. Mở rộng điều tra, công an còn phát hiện khoảng đầu năm 2016, thông qua mạng xã hội, Lương Văn Cường còn mua đạn của một người là chủ tài khoản “An Le” nhiều lần. Sau đó, Cường rao trên trang Facebook cá nhân của mình để bán lại cho nhiều người.

Tin cùng chuyên mục