Bất an nơi cảng cá

Tình trạng trộm cắp, thương lái ép giá, cho vay nặng lãi, “cò” lao động… đang diễn biến rất phức tạp tại cảng cá Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), khiến các chủ tàu hoang mang, lo lắng. 
Các chủ tàu trong lúc bốc dỡ hàng thường bị trộm cá
Các chủ tàu trong lúc bốc dỡ hàng thường bị trộm cá

Phản ánh với phóng viên Báo SGGP, nhiều chủ tàu đang cập cảng cá Quy Nhơn tỏ ra lo lắng trước tình trạng mất trật tự tại đây. Nạn trộm cắp tài sản, “cò” hải sản (“cò” xe và “cò” lao động) lộng hành; thương lái cấu kết với nhau ép giá hải sản; nạn cho vay nặng lãi bủa vây cảng cá… trong nhiều năm qua. 

Chủ tàu Thái Bảo (45 tuổi, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) phản ánh: “Mới đây, tàu của tôi mất đến 21 thùng sắt đựng thủy sản (mỗi thùng mua từ 50.000 - 60.000 đồng). Tình trạng mất trộm tài sản lặt vặt như thế vẫn tiếp diễn trong nhiều năm nay, thường xuyên như vậy nên hầu hết các chủ tàu rất cảnh giác. Bởi cảng cá này có rất nhiều thành phần, phức tạp lắm! Mỗi lần tàu vào cập cảng đông kín, cảnh mua bán rất lộn xộn, nếu chúng tôi chủ quan là mất trộm liền. Nhất là những ghe nhỏ cứ lởn vởn quanh cảng cá chực để cướp cá và tài sản của các tàu khi về cảng, họ liều lĩnh lắm”.

Còn bà N.T.Y. (40 tuổi, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) phản ánh thêm: “Phí để tàu vào cập cảng bán cá lấy hàng hóa, nhiên liệu ngày một tăng. Mọi thứ đều tăng, chỉ duy nhất giá cá là cầm chừng hoặc giảm, rất vô lý. Chủ tàu cũng chẳng nắm được giá gốc ở thị trường như thế nào, nên thương lái bảo sao nghe vậy, biết sao giờ. Thậm chí các thương lái còn cấu kết với nhau để làm giá, nếu chủ tàu không chịu bán với giá đó, họ sẽ thông đồng với nhau “nhốt” cá của mình không ai mua hết. Chưa hết, chúng tôi còn gặp phải “cò” lao động, chúng rất ngang nhiên từ 4 - 6 người đến đặt điều kiện với chủ tàu để bốc dỡ cá. Chủ tàu nào đồng ý thuê họ thì yên chuyện, còn chủ nào làm ăn thất thu, không có tiền thuê lao động thì chúng làm khó dễ, hoặc “xin đểu” một ít cá rồi ngang nhiên lấy cá đi…”.

Trước tình hình đó, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu công an tỉnh sớm chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với Công an TP Quy Nhơn theo dõi, điều tra và xử lý nghiêm minh một số đối tượng tội phạm có tổ chức nhằm lập lại trật tự, trị an trên địa bàn. Đặc biệt, phải xử lý nghiêm một số vụ việc gây mất an ninh, trật tự tại cảng cá Quy Nhơn. 

Trong khi đó, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NNPT-NT tỉnh Bình Định, cho biết: Tại cảng cá Quy Nhơn, tình trạng đầu nậu biến đổi liên tục, đầu nậu lớn, đầu nậu nhỏ hoạt động nhiều, rất khó nắm bắt. Hiện tại, ngư dân giao dịch bán hải sản qua 2 hình thức: bán thẳng cho công ty thủy sản hoặc bán cho các đầu nậu. Đa số ngư dân chọn bán cho các đầu nậu. Tuy nhiên, rất khó để khẳng định các đầu nậu ép giá, vì chúng ta chưa thể nắm được chuẩn giá cả thị trường. Bây giờ chỉ còn biện pháp tăng cường kiểm tra công tác thu mua hải sản tại cảng cá, đồng thời đề nghị các chủ tàu sẵn sàng đứng ra tố cáo hành vi gây sức ép để thu mua hải sản với giá thấp của các đầu nậu.

Tin cùng chuyên mục