Bất an khi họp chợ ven quốc lộ

Trên đường Hồ Chí Minh (quốc lộ 14) đoạn qua chợ 312 (xã Đắk R’la, huyện Đắk Min, tỉnh Đắk Nông) vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng (ảnh) khiến 5 người chết, 5 người bị thương nặng. Một xe tải bị mất lái đã tông thẳng vào những người đang mua bán tại chợ ven quốc lộ. 
Bất an khi họp chợ ven quốc lộ

Trước đó, ngày 3-8-2019, cũng trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua chợ Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai), một xe khách mất lái lao vào nhóm người đang mua bán trước cổng chợ khiến 4 người chết, 1 người bị thương.

Đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có mặt đường tốt và rộng, ít xe lưu thông, lại thưa dân, nên nhiều tài xế có tâm lý chủ quan, lao ô tô vun vút trên cung đường dốc đồi quanh co. Trong khi đó, tại khu vực này người dân thường ghé mua thực phẩm tại các chợ tạm ven quốc lộ cho tiện và không mất tiền gửi xe. Nhiều đoạn quốc lộ bị chiếm dụng lòng đường làm nơi họp chợ, trở thành điểm đen mất an toàn giao thông. Thực tế cho thấy tai nạn giao thông rất dễ xảy ra khi ô tô lưu thông qua các chợ tạm ven quốc lộ, do việc mua bán ven đường, lái xe buồn ngủ mất lái, nhấn nhầm chân ga, phóng nhanh, vượt ẩu.

Theo Nghị định 23/2009 và 34/2010 của Chính phủ, với trường hợp vi phạm họp chợ lấn ra đường, mức phạt rất cao, nhưng thực tế khó áp dụng các mức phạt nặng này vì hầu hết người vi phạm đều là những người buôn thúng bán bưng, hoàn cảnh khó khăn. Đa phần họ không có tài sản, không có tài khoản nên khó cưỡng chế phạt; nếu chỉ tịch thu tang vật là ít trái cây, ít bó rau... thì không đủ tính răn đe. Khi lực lượng chức năng đi khỏi, người bán lại bày ra như cũ.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng họp chợ lấn ra quốc lộ, CSGT các địa phương cần thực thi nghiêm túc công tác tuần tra, kiểm soát các phương tiện lưu thông trên quốc lộ. Chính quyền địa phương cần có phương án bố trí, sắp xếp, di dời các chợ cóc, chợ tạm ven quốc lộ.

Tin cùng chuyên mục