Bắt 2 tàu thủy trong đường dây buôn lậu xăng giả

Quá trình điều tra mở rộng đường dây buôn lậu xăng giả, công an đã tiến hành bắt giữ thêm 2 tàu thủy và khởi tố thêm một số đối tượng.
Lực lượng chức năng khống chế các tàu chở xăng giả
Lực lượng chức năng khống chế các tàu chở xăng giả

Liên quan đến vụ “Triệt phá đường dây buôn lậu xăng giả” như báo SGGPO đã thông tin, ngày 26-2, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, đã tiến hành bắt giữ 2 tàu thủy loại 1.500 tấn đã chở xăng giả bỏ trốn trước đó, là Tàu Nhật Minh 07 và Nhật Minh 09.

Trước đó, vào ngày 6-2, khi công an tiến hành vây bắt thì các đối tượng trên 2 tàu thủy này đã tìm cách chống trả, đâm va vào tàu của lực lượng để tẩu thoát. Sau khi thoát được thì các đối tượng đã sơn lại toàn bộ thân tàu để tránh bị truy xét.

Bắt 2 tàu thủy trong đường dây buôn lậu xăng giả ảnh 1 Hai tàu thủy vừa được lực lượng công an phát hiện, bắt giữ tại tỉnh Sóc Trăng (Ảnh công an cung cấp)
Chiều ngày 24-2, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Đồng Nai đã truy tìm và thu giữ 2 tàu Nhật Minh 07 và Nhật Minh 09 tại Cầu Cảng sông Hậu, Ấp An Công, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.
Ngay sau khi bắt giữ, lực lượng công an đã tiến hành khám xét trên các phương tiện này và tiếp tục mở rộng khai thác đối với các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra. Tại đây, cơ quan công xác định, hai thủy thủ tàu Nhật Minh 07 và Nhật Minh 09 cùng thợ máy đang trông coi tàu. Qua điều tra, cơ quan công an cũng đã tiến hành khởi tố đối với các đối tượng này để điều tra về hành vi "buôn lậu".
Bắt 2 tàu thủy trong đường dây buôn lậu xăng giả ảnh 2 Nhóm đối tượng bị bắt trước đó 
Liên quan vụ việc, ngày 19-2, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can và bắt giam với 33 đối tượng về tội “Buôn lậu”. Đối với các hành vi phạm tội khác của các đối tượng hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

Riêng đối tượng Lê Thanh Trung (38 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) cơ quan điều tra đang tiếp tục tạm giữ hình sự, đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội mua bán hóa đơn để tiêu thụ xăng trong đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả.

Như đã thông tin, đêm 6-2, Công an Đồng Nai đã phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triển khai 14 tổ công tác đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM và đồng thời bắt quả tang các đối tượng khi đang vận chuyển, mua bán, “sang mạn” tàu để pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.

Bắt 2 tàu thủy trong đường dây buôn lậu xăng giả ảnh 3
Bắt 2 tàu thủy trong đường dây buôn lậu xăng giả ảnh 4 Công an lấy mẫu các bồn chứa xăng giả

Tại hiện trường, công an thu 2 tàu biển có trọng tải 1.500 tấn, 5 sà lan có trọng tải từ 400 đến 1.000 tấn, 4 thùng hóa chất tạo màu, hơn 100 tỷ đồng, gần 50 quyển sổ đỏ, 12 thùng tài liệu cùng nhiều tang vật có liên quan.

Quá trình điều tra, công an xác định các đối tượng thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu, liên tục mở rộng quy mô hoạt động ra nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Nhóm này sử dụng tàu biển có trọng tải lớn trực tiếp nhập xăng từ ngoài phao số 0; dùng các loại dung môi, hóa chất để pha chế thành xăng loại A95 kém chất lượng.

Bắt 2 tàu thủy trong đường dây buôn lậu xăng giả ảnh 5 Bồn chứa xăng dầu tại chi nhánh Long An

Sau đó, nhóm này chia ra cho các tàu, sà lan có tải trọng nhỏ để vận chuyển xăng về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng dọc theo các tuyến đường sông lớn ở nhiều tỉnh thành, từ đó cấp cho các xe bồn chở đến các cây xăng để tiêu thụ trên thị trường.

Công an Đồng Nai xác định, đây là đường dây có quy mô đặc biệt lớn, được tổ chức chặt chẽ, với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng, liên quan đến nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Các đối tượng có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, từ nhập hàng, bơm hút, pha chế, hợp thức hóa chứng từ và vận chuyển đến các cây xăng trong cả nước để tiêu thụ. Hàng ngày, các đối tượng cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường; tính từ tháng 8-2020 đến nay, các đối tượng đã cung cấp ra thị trường trên 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.

Tin cùng chuyên mục