Bắt 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ trên Facebook

Chỉ trong vòng nửa năm, Trần Phước Vĩnh và Nguyễn Thế Vĩnh đã sử dụng mạng viễn thông, mạng máy tính chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của người dân.
Trần Phước Vĩnh tại cơ quan công an
Trần Phước Vĩnh tại cơ quan công an

Ngày 6-4, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Công an huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) vừa ban hành quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Phước Vĩnh (21 tuổi) và Nguyễn Văn Vĩnh (19 tuổi), cùng trú tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế để điều tra, làm rõ về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào khoảng tháng 9-2020, Trần Phước Vĩnh lên mạng xã hội mua các tài khoản ngân hàng với giá 2 triệu đồng/1 tài khoản. Sau đó, Trần Phước Vĩnh được một người quen trên mạng xã hội hướng dẫn gửi đường link giả các chương trình truyền hình cho các nạn nhân nhằm chiếm đoạt tài khoản Facebook của họ.

Trần Phước Vĩnh (áo trắng) và Nguyễn Văn Vĩnh (áo đen) bị lực lượng công an bắt giữ
Sau đó, Trần Phước Vĩnh mua lại đường link có tên: “binh chon sieu tai nang nhi 2021.webbly” với giá 2 triệu đồng và cùng Nguyễn Văn Vĩnh tạo ra các tài khoản Facebook ảo để kết bạn, làm quen với các nạn nhân và gửi đường link này cho họ, nhờ họ kích vào để bình chọn cho thí sinh. 

Khi các nạn nhân kích vào đường link, nhập thông tin tài khoản Facebook (gồm tên đăng nhập và mật khẩu) để bình chọn thì bị 2 đối tượng trên chiếm đoạt tài khoản.
Ngay sau đó, các đối tượng giả danh chủ tài khoản Facebook vừa bị chiếm đoạt, nhắn tin với bạn bè của họ để hỏi mượn tiền. Một số nạn nhân đã mắc lừa, chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Trần Phước Vĩnh mua được trên mạng xã hội.

Với thủ đoạn này, từ khoảng tháng 9-2020 đến tháng 3-2021, các đối tượng đã cùng nhau chiếm đoạt số tiền 250 triệu đồng của nhiều bị hại ở nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có nạn nhân tại huyện Đắk Mil.

Ngoài phương thức, thủ đoạn trên, Trần Phước Vĩnh và Nguyễn Văn Vĩnh còn mua hoặc tạo ra các tài khoản Facebook ảo, đăng các bài viết liên quan đến vay tiền qua mạng xã hội hoặc mời tham gia vào các nhóm vay tiền qua mạng.

Các đối tượng thường đăng thông tin hỗ trợ cho vay từ 50-500 triệu đồng, không cần thế chấp, người vay chỉ cần có chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc các giấy tờ tùy thân và được giải ngân trong thời gian 30 phút.

Những ai có nhu cầu vay được các đối tượng yêu cầu trao đổi thông qua nhắn tin trên Facebook. Thông qua tin nhắn, các đối tượng yêu cầu người cần vay tiền phải đóng tiền lãi, tiền bảo hiểm… vào tài khoản của chúng để được giải ngân.

Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, các đối tượng chặn Facebook của người vay rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền này. Với thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt số tiền trên 1 tỷ đồng của nhiều bị hại ở nhiều địa phương trong cả nước.

Tin cùng chuyên mục